Người nhà đang nổ máy để thử xe gắn máy mới mua, bé trai 1 tuổi vô tình bò tới chạm vào sợi dây sên xe gắn máy khiến bé bị đứt lìa bàn tay trái và đứt lìa đốt xa ngón 2 bàn tay phải.

Người nhà thử xe gắn máy mới mua khiến bé trai 1 tuổi bị đứt lìa bàn tay

03/10/2019, 19:57

Người nhà đang nổ máy để thử xe gắn máy mới mua, bé trai 1 tuổi vô tình bò tới chạm vào sợi dây sên xe gắn máy khiến bé bị đứt lìa bàn tay trái và đứt lìa đốt xa ngón 2 bàn tay phải.

Bàn tay trái của bé trai T.Đ.K. (1 tuổi, quê Đồng Tháp), sau khi đưa vào sợ dây sên xe gắn máy đang nổ - Ảnh: BVCC

Ngày 3.10, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho hay các bác sĩ ở đây vừa phẫu thuật nối thành công bàn tay trái đứt lìa và khâu mỏm cụt đốt xa ngón 2 (ngón trỏ) bàn tay phải cho bé trai 1 tuổi bị dây sên xe gắn máy cắt đứt trong lúc người nhà đang nổ máy thử xe.

Theo người nhà của bé trai T.Đ.K. (1 tuổi, quê Đồng Tháp), trong lúc người nhà đang nổ máy thử chiếc xe honda mới mua về, bất ngờ bé K. bò tới và vô tình chạm vào sợi dây sên xe gắn máy. Trong lúc xe đang nổ máy, sợi dây sên đã quấn vào tay “cuốn” phăng bàn tay trái của bé và đứt lìa đốt xa ngón 2 bàn tay phải.

Bệnh nhi được chuyển ngay đến bệnh viện địa phương để sơ cứu và sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM. Tuy nhiên, nhận thấy tình trạng đứt lìa bàn tay trái và đứt lìa đốt xa ngón 2 bàn tay phải rất nguy hiểm, các bác sĩ ở đây đã chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM.

Qua chụp phim cho thấy, bé trai bị đứt lìa các ngón 2,3,4,5 của bàn tay trái - Ảnh: BVCC

Theo TS.BS Phan Đức Minh Mẫn - Trưởng khoa chỉnh hình nhi, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM, bé trai này được được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng vết thương đứt lìa bàn tay trái, đứt lìa các ngón 2,3,4,5, các vết thương bầm rất nhiều và đứt lìa đốt xa ngón 2 bàn tay phải.

Tình trạng của bệnh nhi là rất nguy hiểm, có nguy cơ bị tàn phế. Trước tình trạng trên, các bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt lọc nối vi phẫu các ngón 2,3,4,5; còn đốt xa ngón 2 chỉ có thể xử lý khâu mỏm cụt.

Bác sĩ Mẫn cho biết sau khi cắt lọc vết thương, ê kíp phẫu thuật tiến hành xuyên 4 đinh giữ trục, nối vi phẫu các ngón 2,3,4,5 dưới kính hiển vi. Trong quá trình phẫu thuật, ê kíp đã nối 3 động mạch, trong đó nối tận - tận 1 động mạch và ghép 2 động mạch ghép tĩnh mạch. Đồng thời nối 3 tĩnh mạch, nối 2 dây thần kinh, nối toàn bộ gân gấp. Trong quá trình khâu nối, động mạch được tắc đi tắc lại nhiều lần.

Bàn tay trái của bé trai đã được các bác sĩ phẫu thuật nối lại thành công, nhưng nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử vẫn còn rất cao - Ảnh: BVCC

"Ca phẫu thuật kéo dài đến 8 giờ đồng hồ. Sau phẫu thuật, đầu ngón 5 hồng, các ngón 2, 3, 4 nhạt màu. Ê kíp phẫu thuật tiến hành nẹp bột cẳng bàn tay ra đầu ngón tay. Hiện sau 4 ngày phẫu thuật, các ngón tay của bàn tay trái sống tốt, không nhiễm trùng, nhiễm độc tại chỗ. Bệnh nhi ăn uống tốt và đang tiếp tục theo dõi”, bác sĩ Mẫn cho hay.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Mẫn nguy cơ nhiễm trùng, hoại tử các ngón tay 2,3,4,5 đối với bệnh nhi này là rất cao, vì sợi dây sên rất dơ và nhiều dầu nhớt. Bên cạnh đó, nguy cơ tắc mạch máu do mạch máu của bệnh nhi rất nhỏ, chỉ khoảng 0,5mm lại bị dây sên quấn nghiến. “Đây là một trong những bệnh nhi nhỏ tuổi nhất bị tai nạn thương tâm và nặng nề đến vậy”, bác sĩ Mẫn nói.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nhà thử xe gắn máy mới mua khiến bé trai 1 tuổi bị đứt lìa bàn tay