Điều gì sẽ xảy ra, xã hội sẽ lãnh hậu quả ra sao khi những giá trị thiêng liêng như hôn nhân, tình yêu của người nổi tiếng bị coi nhẹ và phơi bày trước bàn dân thiên hạ?

Người nổi tiếng tố nhau trên mạng khiến giới trẻ lầm lạc...

Một Thế Giới | 01/02/2015, 06:45

Điều gì sẽ xảy ra, xã hội sẽ lãnh hậu quả ra sao khi những giá trị thiêng liêng như hôn nhân, tình yêu của người nổi tiếng bị coi nhẹ và phơi bày trước bàn dân thiên hạ?

Hiện vụ lùm xùm, tố nhau trên mặt báo và kiện nhau ra tòa của NS Thúy Nga và chồng cũ hay vợ chồng diễn viên Quách Ngọc Ngoan vẫn chưa có hồi kết. Trước đó không lâu, bác sĩ thẩm mỹ Chiêm Quốc Thái lên Facebook tỏ tình, kể lể tiền bạc vật chất tặng người yêu với diễn viên Angela Phương Trinh. Trước đó nữa, ông bầu Minh Chánh ở hải ngoại lên báo tố cáo bị người mẫu Hoàng Yến lừa tình, lừa tiền...
Hãy nghĩ đến trạng thái tâm lý con cái
Phóng viên: Thưa tiến sĩ, với góc độ một nhà giáo dục, bà nghĩ gì về việc nghệ sĩ tự phơi bày những góc khuất trong tình yêu và hôn nhân của mình trước truyền thông?
+ TS Nguyễn Thị Bích Hồng - khoa Tâm lý giáo dục Trường ĐH Sư phạm TP.HCM: Internet là một phương tiện truyền thông rất hữu hiệu, do sự lan tỏa thông tin rất nhanh chóng và rộng rãi. Những chuyện hay dở, riêng tư… giờ đây dễ dàng được phơi bày trên các trang mạng và được nhiều người nhận biết, trao đổi.
Tuy nhiên, việc phơi bày đời tư của người nổi tiếng trên phương tiện truyền thông thường gây bất lợi cho người trong cuộc. Nếu sự bất lợi này được cá nhân tung tin ý thức rõ và sử dụng để tấn công người khác thì hành vi này hẳn nhiên là tiêu cực và đáng trách.
Cách hành xử như thế sẽ ảnh hưởng thế nào đến cuộc sống hiện tại, các mối quan hệ trong tương lai của những người trong cuộc và với con cái của họ, thưa bà?
+ Đời sống hôn nhân thường có những khúc quanh phức tạp đòi hỏi vợ chồng luôn có thiện chí để vượt qua một cách an toàn. Việc khoét sâu những vướng mắc, xung đột giữa vợ chồng chắc chắn chỉ gia tăng sự tổn thương tình cảm và kéo dài hơn tâm trạng buồn khổ, chán nản của những người trong cuộc, đặc biệt là ảnh hưởng xấu đến mối quan hệ trong gia đình, đến trạng thái tâm lý của con cái.
Lỡ miệng trên mạng khó mong hàn gắn
Theo bà, việc “tố” nhau trên mạng có nên là một giải pháp với người trong cuộc hay không, nhất là với những người nổi tiếng?
+ Việc tung tin cho mọi người biết có thể được chọn như một giải pháp khi một cá nhân cảm thấy bất lực, không đủ sức chống chọi và cần huy động đồng minh giúp họ giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, mọi sự việc đều có hai mặt. Việc chia sẻ tâm tư cũng giúp người trong cuộc giải tỏa phần nào tâm trạng bất ổn của mình hoặc cũng muốn dư luận lên tiếng để họ cảm thấy được bênh vực, an ủi, động viên... Nhưng song song đó, ý kiến nhiều chiều lắm khi khiến sự việc trở nên rối rắm, phức tạp hoặc làm cho vấn đề trở nên nghiêm trọng không đáng có.
Trong cuộc sống gia đình, có những lúc vợ chồng cảm thấy mỏi mệt, nhàm chán về nhau hoặc cũng có những giai đoạn người vợ hoặc chồng phạm lỗi với người bạn đời là do sự bất ổn tâm lý khiến họ chao đảo nhất thời… 
Xung đột giữa họ thường trở nên cao trào khi người phạm lỗi không nhận thức và điều chỉnh kịp thời khiến người kia cảm thấy uất ức, bất mãn cực độ. Nhưng khi tâm trạng cân bằng, thường các cặp vợ chồng đều mong muốn tình hình được cải thiện. Sự can thiệp của cộng đồng mạng có thể khiến họ khó quay trở về điểm xuất phát ban đầu để hàn gắn tình cảm với nhau.
Nếu còn yêu thì nên giải quyết bằng thiện chí
Bà nghĩ trong tình yêu và hôn nhân, khi có mâu thuẫn, khi gặp bức xúc, tổn thương, ta nên hành xử thế nào cho đúng?
+ Mỗi người có thể chọn cách riêng. Về cơ bản, có người chọn cách im lặng tự nghiền ngẫm hoặc đối thoại với bạn đời để cùng tìm giải pháp tích cực. Họ không muốn chia sẻ với người thứ ba vì sợ “vạch áo cho người xem lưng”. Có người chọn sự hỗ trợ bên ngoài để có cách giải quyết khách quan, công bằng và hiệu quả. Dù chọn cách nào, điều trước tiên cần làm là hãy cân lường mức độ tình cảm dành cho nhau. Nếu vẫn còn yêu thương bạn đời thì chúng ta nên giải quyết bằng thiện chí. Ngoài ra cũng cần nhận thức trách nhiệm đối với con, với gia đình hai bên… trước khi muốn gạt bỏ hôn nhân hiện tại. Thông thường khi bạn đang rối rắm, bạn nên tìm sự hỗ trợ từ những người tin cậy, chẳng hạn như tìm gặp chuyên viên tâm lý, bạn bè thân tín hoặc những người thân có uy tín trong gia đình…
Bà có cho rằng khi chuyện tình yêu, chuyện hôn nhân của người nổi tiếng trở thành một đề tài bàn tán, khen chê, phỉ báng… thì sẽ ảnh hưởng lên tâm lý của các bạn trẻ?
+ Chuyện của người nổi tiếng dễ gây ấn tượng với giới trẻ. Vì vậy, ứng xử thiếu chín chắn của người nổi tiếng có thể làm giới trẻ lầm lạc trong định hướng các giá trị của đời sống. Đó là vấn đề cần được những người nổi tiếng lưu ý cũng như các nhà quản lý truyền thông lưu tâm để kiểm soát thông tin chặt chẽ hơn.
Xin cám ơn tiến sĩ.
Hòa Bình (Theo Pháp luật TPHCM)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
10 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nổi tiếng tố nhau trên mạng khiến giới trẻ lầm lạc...