Bệnh nhân nữ 40 tuổi suýt tử vong vì bị huyết khối gây tắc hoàn toàn tĩnh mạch chân trái và thuốc tránh thai được xem là nguyên nhân.

Người phụ nữ suýt chết khi dùng thuốc tránh thai liên tục

Thanh Ngọc | 12/07/2022, 15:01

Bệnh nhân nữ 40 tuổi suýt tử vong vì bị huyết khối gây tắc hoàn toàn tĩnh mạch chân trái và thuốc tránh thai được xem là nguyên nhân.

Bệnh nhân là chị N.T.M. (40 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu), nhập Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long, Cần Thơ) trong tình trạng sưng đau chân trái đã 4 ngày. Cơn đau nhức ngày càng tăng khiến chị không co duỗi được chân trái và không đi lại được.

hinh-lam-mo.jpg
Bác sĩ đang thăm khám cho chị M. - Ảnh: Thanh Ngọc

Qua khai khác tiền sử, chị M. bị giãn tĩnh mạch chân nhiều năm. 5 tháng nay, chị có dùng thuốc tránh thai liên tục. 1 tháng trước, chị bị tai nạn giao thông gây chấn thương dây chằng gối trái nên ít vận động chân trái trong thời gian này. 

Qua thăm khám và thực hiện cận lâm sàng, xét nghiệm D-Dimer cho kết quả tăng cao. Chụp cắt lớp vi tính mạch máu chi dưới cho người bệnh, kết quả ghi nhận huyết khối gây tắc hoàn toàn tĩnh mạch hiển lớn trái, hiển bé trái, chậu chung trái. Và ê kíp bác sĩ chẩn đoán người bệnh bị huyên tắc và huyết khối tĩnh mạch chân trái.

ThS.BS Nguyễn Kim Đồng, Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long) cho biết: “Thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch là một trong những vấn đề y khoa thường gặp, với tử suất, bệnh suất cũng như chi phí y tế rất lớn.

Trong đó huyết khối tĩnh mạch chi dưới thường gặp trên lâm sàng, nếu không điều trị kịp thời thì huyết khối từ chi dưới di chuyển lên tim sau đó đi lên động mạch phổi gây thuyên tắc phổi là 1 trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu”.

Ngay lập tức, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc kháng đông sau đó chuyển điều trị ở Khoa Nội tim mạch - Can thiệp nội mạch.

Sau 5 ngày điều trị, bệnh nhân đã co duỗi được chân trái, giảm đau rất nhiều so với lúc phát bệnh, có thể đi lại dễ dàng hơn. Hiện tình hình bệnh ổn và vừa được xuất viện, thăm khám ngoại trú theo lịch của bác sĩ.

Theo ThS.BS Đồng, cơ chế hình thành huyết khối tĩnh mạch là do sự phối hợp của 3 yếu tố: ứ trệ tuần hoàn tĩnh mạch, rối loạn quá trình đông máu gây tăng đông, và tổn thương thành mạch.

Có nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh như giãn tĩnh mạch chi, bất động chi lâu ngày, dùng thuốc tránh thai, béo phì, hút thuốc lá, lớn tuổi… Trong đó thuốc tránh thai chứa Oestrogen là một trong những nguyên nhân thường gặp gây huyết khối ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Cụ thể, trên người bệnh này, thể trạng béo phì độ I (BMI 29.8kg/m2), tiền sử giãn tĩnh mạch chi, có dùng thuốc tránh thai kéo dài kèm hạn chế vận động vùng chân bị chấn thương gây ứ trệ tuần hoàn chân trái là yếu tố thuận lợi gây huyết khối.

Qua trường hợp này, ThS.BS Đồng khuyến cáo người dân cần duy trì thói quen sinh hoạt khoa học, tập luyện thể dục thể thao, giữ cân nặng mức hợp lý.

Khi dùng sản phẩm dược lý nào cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa. Khi có triệu chứng bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám, phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người phụ nữ suýt chết khi dùng thuốc tránh thai liên tục