Trong những năm gần đây, nhiều "ông lớn" Thái Lan đã mạnh tay đầu tư vào các lĩnh vực của Việt Nam. Đình đám nhất trong thời gian qua chính là lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên, đây không là phải lĩnh vực mà người Thái đầu tư tiền nhiều nhất.

Người Thái đầu tư gần 7 tỉ USD vào công nghiệp chế biến của Việt Nam

Một Thế Giới | 14/03/2016, 10:25

Trong những năm gần đây, nhiều "ông lớn" Thái Lan đã mạnh tay đầu tư vào các lĩnh vực của Việt Nam. Đình đám nhất trong thời gian qua chính là lĩnh vực bán lẻ. Tuy nhiên, đây không là phải lĩnh vực mà người Thái đầu tư tiền nhiều nhất.

Theo thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch & Đầu tư), lĩnh vực mà người Thái đổ tiền đầu tư nhiều nhất tại Việt Nam chính là ngành công nghiệp chế biến. Các dự án của Thái Lan chủ yếu tập trung vào lĩnh vực này với 200 dự án và gần 7 tỉ USD vốn đầu tư, chiếm 88% vốn đầu tư của Thái Lan tại Việt Nam.
Tiếp theo là lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản với 31 dự án và 235 triệu USD vốn đầu tư; phần còn lại là tập trung vào lĩnh vực bán lẻ, xây dựng...
Tính lũy kế đến tháng 2.2016, các nhà đầu tư Thái Lan có 428 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt khoảng 7,88 tỉ  USD, đứng thứ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ có vốn đầu tư lớn nhất vào Việt Nam. Quy mô vốn bình quân một dự án của Thái Lan khoảng 18,4 triệu USD, cao hơn so với mức bình quân chung một dự án đầu tư nước ngoài vào Việt Nam là khoảng 14 triệu USD.
Trong 9 tháng đầu năm 2015, tổng vốn đầu tư ra nước ngoài của Thái Lan tăng trưởng mạnh mẽ đạt mức 6,8 tỉ baht (tương đương với 190 triệu USD), tăng 143% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, sáp nhập là hình thức đầu tư được các tập đoàn, doanh nghiệp Thái Lan ưa chuộng nhất. Xu hướng đầu tư này cho thấy định hướng của Chính phủ Thái không chỉ dựa vào xuất khẩu mà còn đầu tư mạnh mẽ ra nước ngoài để gia tăng lợi nhuận.
Trước đó, Phó chủ tịch Tập đoàn Siam Cement của Thái Lan, ông Roongrote Rangsiyopash, đánh giá rằng, tiềm năng về tài nguyên thiên nhiên, lao động, nền chính trị ổn định của Việt Nam là những lý do chính thu hút các nhà đầu tư Thái Lan.
Trao đổi với báo giới, nguyên Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài Phan Hữu Thắng cho biết, thời gian tới, các địa phương và doanh nghiệp trong nước sẽ tập trung thu hút đầu tư của Thái Lan vào các lĩnh vực. Thái Lan có thế mạnh như sản xuất hàng xuất khẩu, công nghiệp chế biến, các ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, điện tử...
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cũng hoan nghênh các ý định đầu tư dự án lớn của các doanh nghiệp Thái Lan tại Việt Nam. Thủ tướng khẳng định sẽ luôn ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Thái triển khai dự án đầu tư thành công.
Việt Nam hiện đang là điểm đến yêu thích của các nhà đầu tư Thái Lan, với hàng loạt dự án đầu tư hàng tỉ USD và các thượng vụ mua bán, sáp nhập trong ngành bán lẻ, tiêu dùng. Chính phủ hai nước cũng đã ký chương trình hành động để triển khai quan hệ đối tác chiến lược, đặt ra mục tiêu tăng trưởng kim ngạch thương mại từ 11 tỉ USD hiện nay lên tới 15 tỉ USD vào năm 2020.
Tuyết Nhung
Bài liên quan
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Thái đầu tư gần 7 tỉ USD vào công nghiệp chế biến của Việt Nam