Không ai có thể phủ nhận được những lợi ích mà mạng xã hội đem lại trong cuộc sống hiện đại ngày nay nhưng nó cũng gây ra những tác động tiêu cực do phá vỡ các mối quan hệ xã hội, thay đổi lối sống truyền thống của con người.

Người tham gia mạng xã hội nên kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ

Thu Anh | 12/05/2016, 04:54

Không ai có thể phủ nhận được những lợi ích mà mạng xã hội đem lại trong cuộc sống hiện đại ngày nay nhưng nó cũng gây ra những tác động tiêu cực do phá vỡ các mối quan hệ xã hội, thay đổi lối sống truyền thống của con người.

Hiện nay, chúng ta thường xuyên dành cho mạng xã hội Facebook một khoảng thời gian nhất định trong ngày, điều này đang dần lôi kéo mọi thứ nghiêng về phía bàn cân Facebook, khi mà phía bên kia là cuộc sống thật của họ.

Đồng thời, chúng ta có thể dễ dàng nắm bắt được các thông tin từ rất nhiều nguồn khác nhau trên internet, qua báo chí… và đặc biệt là thông qua mạng xã hội với tốc độ lan truyền nhanh chóng. Lướt qua mạng xã hội, người đọc có thể dễ dàng tìm được các thông tin liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống. Những thông tin đó dù phản ánh đúng hay sai về sự việc trong cuộc sống thì nó cũng đều được chia sẻ và lan truyền rất nhanh.

Xét về góc độ này, chúng ta có thể thấy được mặt trái của mạng xã hội ra sao, mọi người đều có thể đọc và chia sẻ những thông tin đó mà không hiểu rõ về vấn đề; chính điều này đã vô tình gây ra những rắc rối, những ảnh hưởng xấu tới cuộc sống cá nhân của những người trong cuộc.

Bàn về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Thành - chuyên gia truyền thông nói: “Bên cạnh mặt tích cực của mạng xã hội đem lại cũng có nhiều thông tin đưa trên mạng nhưng không được kiểm chứng và đây cũng là nguyên nhân khiến các nhà quản lí đau đầu nhất khi phải xác minh tính chuẩn xác của thông tin đó”.

Cũng theo ông Thành, có nhiều trường hợp chúng ta phát tán thông tin vì lòng tốt nhưng bản thân người đó lại không kiểm soát được nguồn thông tin có từ đâu và chưa lường trước được hậu quả của nó như thế nào. Điển hình như trong những ngày qua ở Việt nam có rất nhiều người nghe thấy thông tin trẻ con bị bắt cóc nhưng vì nghĩ tốt cho mình, tốt cho bạn bè nên họ đã chia sẻ thông tin đó nhưng vô hình chung lại gây ra tâm lí hoảng loạn cho xã hội và thực chất vấn đề đó chưa đến mức như vậy.

Ngoài ra, chuyên gia truyền thông cũng cho rằng việc chưa nắm được những thông tin cụ thể, chính xác, chưa có kết luận rõ ràng mà đã vội vàng đưa ngay thông tin đó lên mạng sẽ tạo nên tâm lí hoảng loạn, chia cắt trong xã hội.

Đồng thời, ông Nguyễn Đình Thành cũng nhấn mạnh: “Người tham gia mạng xã hội nên có những phản xạ giúp mình cẩn trọng hơn trước thông tin, tránh tình trạng tự biến mình trở thành nạn nhân hay tiếp tay cho những thông tin chưa đứng sự thật. Nếu chúng ta chưa kiểm chứng thông tin mà đã chia sẻ thì không khác nào vô tình làm hại những người xung quanh chúng ta”.

Nếu sử dụng một cách đúng đắn, điều độ thì Facebook là một công cụ rất hữu ích như chiếc cầu nối để mọi người cùng trao đổi, chia sẻ, kết nối mọi thông tin trong đời sống thường ngày. Nhưng nếu không biết cách sử dụng điềuđộ hay quá lạm dụng Facebook thì chúng sẽ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến chính cuộc sống của mỗi người.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tham gia mạng xã hội nên kiểm chứng thông tin trước khi chia sẻ