Sản phẩm túi nilon tự hủy đang dần “chết yểu” do chưa có quy định nào với người tiêu dùng, bao gồm người bán và người mua, phải sử dụng túi nilon tự hủy.

Người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà với túi nilon tự hủy

Thu Anh | 03/08/2016, 06:14

Sản phẩm túi nilon tự hủy đang dần “chết yểu” do chưa có quy định nào với người tiêu dùng, bao gồm người bán và người mua, phải sử dụng túi nilon tự hủy.

Phần lớn túi nilon được sản xuất từ hạtnhựa, nilon tái chế, phải mất hàng trăm năm mới phân hủy, vẫn được sử dụng vô tội vạ khiến không ít người lo ngại. Nhiều người dân thừa nhậndù đi chợ hay đi mua đồ đều dùngtúi nilon, dù biết rất có hại cho môi trường.

Theo các nhà khoa học, sự tồn tại của túi nilon trong môi trường sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới đất và nước bởi khi lẫn vào đất sẽ ngăn cản oxyđi qua đất, gây xói mòn đất, làm cho đất bạc màu, không tơi xốp, kém chất dinh dưỡng, từ đó làm cho cây trồng chậm tăng trưởng.

Nghiêm trọng hơn, các nhà khoa học còn phát hiện ra rằng đất và nước bị ô nhiễm bởi túi nilon sẽ ảnh hưởng trực tiếp và gián tiếp tới sức khỏecon người. Thực tế, nhiều loại túi nilon được làm từ chế phẩmdầu mỏ khi chôn lấp chúng dưới đất sẽ ảnh hưởng tới môi trường đất và nước. Nếu đốt chúng sẽ tạo ra khí thải có chất độc dioxin và fura gây ngộ độc, ảnh hưởng tuyến nội tiết, gây ung thư, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng tiêu hóavà các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ… Đặc biệt trong một số loại túi nilon có lẫn lưu huỳnh, dầu hỏanguyên chất khi đốt cháy gặp hơi nước sẽ tạo thành a xítsunfuric dưới dạng các cơn mưa a xítrất có hại cho phổi.

Việc sản xuất được túi nilon thân thiện môi trường là một trong những giải pháp căn cơ loại bỏ dần túi nilon như hiện nay. Tuy nhiên sản phẩm thay thế nàyngoài đảm bảo về vấn đề môi trường còn phải tiện lợi mới mong nhận được sự hưởng ứng từ người tiêu dùng.

Chính vì thế khoảng vài năm trở lại đây, thị trường rộ lên những thông tin về việc sản xuất bao bì tự hủy sinh học thay cho túi nilon thông thường để hưởng ứng lời kêu gọi bảo vệ môi trường.

Được biết, để tạo nên các vật liệu polymetự tiêu, người ta có thểtổng hợp các polyme mới hoặctổ hợp các polyme có sẵn(trong đó phải có một polyme phân hủy nhanh). Trong số các polyme dễ phân hủy sẵn có, được sử dụng nhiều nhất là tinh bột (ngô, khoai, gạo...). Polyme tinh bột có ưu điểm là nhanh chóng bị vi sinh vật phân hủy.

Người tiêu dùng vẫn chưa thể bỏ được thói quen sử dụng túi nilon thông thường khi đi chợ (Ảnh: Internet)

Theo TS Nguyễn Trung Việt (Phòng Quản lý chất thải rắn, Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM), túi nilon tự hủy được làm từ nguồn nguyên liệu hữu cơ (bột bắp, bột mì) dưới tác động của vi sinh vật, bao bì sẽ chuyển hóa thành những chất hữu cơ đơn giản, dễ hòa tan hoặc phân hủy thành khí carbonic và nước, không gây ô nhiễm môi trường.

Các nhà khoa học cũng nhận địnhtinh bột của gạo, ngô hoặc tốt nhất là hỗn hợp của cả 2 loại rất thích hợp làm chất độn khô trong sản xuất màng chất dẻo tự tiêu.

Một nhóm nghiên cứu khoa học của Trung tâm Nghiên cứu vật liệu polyme (Trường đại học Bách khoa Hà Nội) cũng chỉ ra rằng tinh bột là chất độn chính trong sản xuất túi nilon tự tiêu. Khi chôn túi xuống đất, các vi sinh vật sẽ ăn hết phần tinh bột, tạo thành lỗ thủng trên màng khiến chúng dễ bị phân hủy, đồng thời các nguyên tố kim loại hiếm trong đất giúp xúc tiến quá trình phân hủy màng polyme nhanh hơn.

Qua thí nghiệm cho thấymàng này có độ dai gần tương đương với các túi hàng chứa 6-7kg và sản phẩm túi nilon gói hàng này có khả năng phân hủy sau khi vùi trong đất từ 4-6 tháng.

Theo các nhà nghiên cứu, chất lượng của túi nilon tự hủy sinh học bảo đảm chất lượng tốt: đường dán nhiệt tốt, hình in rõ nét (nếu có), màng phẳngnhẵn, đường cắt sắckhông tưa, màu sắc sáng không phai màu, chịu lực tốt ….

Tuy nhiên, hiện nay sản phẩm túi nilon tự hủy vẫn đang là điều khá mới mẻ với người dân khi hầu hết họ vẫn chưa thể từ bỏ được thói quen cũ. Phần khác do giá cả cao hơn túi nilon thường.Điều này cũng cho thấy, sản phẩm túi nilon tự hủy đang dần “chết yểu” do chưa có quy định nào cấm người tiêu dùng, bao gồm người bán và người mua, phải sử dụng túi nilon tự hủy.

Chính vì lẽ đó, người tiêu dùng vẫn giữ thói quen sử dụng túi nilon thông thường, thậm chí túikém chất lượng để giảm chi phí tiêu dùng. Lâu ngày, điều này sẽ khiến cho môi trường ngày càng bị ô nhiễm cũng như chất lượng của người dân sẽ ngày một đi xuống.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người tiêu dùng vẫn chưa mặn mà với túi nilon tự hủy