Kim Ryen-hi là người trốn khỏi Triều Tiên xin Việt Nam cho tị nạn chính trị, để bà có thể quay trở về CHDCND Triều Tiên.

Người trốn khỏi Triều Tiên xin Việt Nam cho tị nạn chính trị

08/03/2016, 14:06

Kim Ryen-hi là người trốn khỏi Triều Tiên xin Việt Nam cho tị nạn chính trị, để bà có thể quay trở về CHDCND Triều Tiên.

Người trốn khỏi Triều Tiên xin Việt Nam cho tị nạn chính trị này hiện sống và làm việc tại một xí nghiệp ở Yeongcheon, Hàn Quốc.
Theo báo New York Times, Kim là người trốn khỏi Triều Tiên duy nhất ở Hàn Quốc công khai tỏ ý muốn hồi hương, nhấn mạnh việc bà đến được Hàn Quốc là một sai lầm. Ngày 7.3, bà nộp đơn xin tị nạn chính trị ở Đại sứ quán Việt Nam.
Bà Kim, 46 tuổi, bước vào Đại sứ quán, đề nghị cơ quan ngoại giao Việt Nam đón nhận bà là một người tị nạn và giúp bà trở về Triều Tiên, theo các tu sĩ đạo Thiên Chúa đi cùng bà.
Hai giờ sau, sĩ quan cảnh sát Hàn Quốc đến Đại sứ quán Việt Nam và đưa bà trở ra, theo yêu cầu của Đại sứ quán.
Bà Kim nói sau khi rời khỏi tòa nhà: "Tôi nói cho cán bộ sứ quán biết, rằng tôi muốn ở lại cho đến khi họ cấp cho tôi quyền tị nạn chính trị, nhưng họ nhấn mạnh rằng tôi phải chờ ở ngoài cho đến khi chính phủ Việt Nam có quyết định".
Bà Kim bật khóc trước nhóm nhà báo trước cổng Đại sứ quán, nói bà sợ đề nghị của bà bị bác. Có lúc, bà lao trở lại cổng Đại sứ quán đóng kín, gõ vào cổng và hét: "Tôi chỉ muốn về với cha mẹ già, với con gái tôi, với chồng tôi".
Cảnh sát Hàn Quốc nói họ dự tính triệu tập bà Kim để điều tra việc bà xâm nhập trái phép vào Đại sứ quán Việt Nam.
Thuy Tran, một thư ký của Đại sứ Việt Nam, cho New York Times biết qua điện thoại: "Cán bộ chúng tôi đang ráng xác minh đâu là vấn đề, tại sao bà ấy vào đây".
Đó là diễn biến mới nhất trong cuộc đời bà Kim. Đã có hơn 28.700 người Triều Tiên trốn qua Hàn Quốc từ sau nạn đói nghiêm trọng ở Triều Tiên hồi giữa những năm 1990. Nhưng bà Kim là người đầu tiên bước vào một sứ quán nước ngoài ở Seoul nhằm được trở về Triều Tiên.
Ở Triều Tiên, bà Kim từng là công nhân may mặc. Trong một chuyến đi chơi Trung Quốc năm 2011, bà gặp bọn buôn người hứa hẹn đưa bà qua Hàn Quốc, nơi mà chúng nói bà có thể kiếm được nhiều tiền nhanh chóng trước khi hồi hương.
Nhưng ngay khi đến Hàn Quốc, bà Kim đã đòi về nước. Bà nói bà bị bọn buôn người lừa đảo. Với sự giúp đỡ của các tu sĩ đạo Thiên Chúa, năm ngoái bà bắt đầu vận động chính phủ Hàn Quốc cho phép bà về nước.
Hàn Quốc giữ vững quan điểm bà Kim đã trở thành công dân Hàn Quốc, vì trước và sau khi đến nước này, bà đã ký tên vào các loại giấy tờ xác nhận bà đã bỏ trốn khỏi Triều Tiên.
Theo luật Hàn Quốc, giúp một công dân qua Triều Tiên là trái pháp luật.
Bích Ngọc (theo New York Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chậm nhất ngày 17.5 phải công bố quyết định thanh tra thị trường vàng
Phó thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu chậm nhất ngày 17.5 công bố quyết định thanh tra thị trường vàng; xử lý nghiêm theo quy định các hành vi vi phạm, nhất là buôn lậu, thẩm lậu, trục lợi, đầu cơ, thao túng, đẩy giá, cạnh tranh không đúng quy định…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người trốn khỏi Triều Tiên xin Việt Nam cho tị nạn chính trị