Nếu không có gì thay đổi bất ngờ, phe đối lập Syria sẽ đến Geneve, Thụy Sĩ để tiến hành đàm phán hòa bình với Chính phủ Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc trong tuần này.

Phe đối lập Syria đồng ý ngồi vào bàn đàm phán hòa bình

07/03/2016, 20:12

Nếu không có gì thay đổi bất ngờ, phe đối lập Syria sẽ đến Geneve, Thụy Sĩ để tiến hành đàm phán hòa bình với Chính phủ Syria dưới sự bảo trợ của Liên Hợp Quốc trong tuần này.


Người phát ngôn của Ủy ban Đàm phán Cấp cao (HNC), ông Riad Naasan Agha ngày 7.3 cho biết sau nhiều cuộc tham vấn, HNC đã nhất trí tham gia đàm phán hòa bình với Chính phủ Syria. Dự kiến phái đoàn của HNC sẽ tới Geneve ngày 11.3 tới để tham gia vào vòng đàm phán.
"Chúng tôi muốn đi đến đó (tham gia đàm phán tại Geneve)", ông Naasan Agha nói với hãng tin Reuters, và khẳng định thêm rằng ông hy vọng sẽ không có điều gì cản trở phái đoàn của HNC tới Geneve.
Theo ông Agha, trong mấy ngày qua các hành vi vi phạm thỏa thuận ngừng bắn đã giảm mạnh và hoạt động viện trợ nhân đạo đạt tiến bộ, đặc biệt hàng viện trợ đã tới được các thị trấn bị vây hãm. Người phát ngôn này cũng bày tỏ hy vọng từ nay đến ngày 11.3 sẽ không xảy ra vi phạm thỏa thuận ngừng bắn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khởi động các cuộc thương lượng.
Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria có trụ sở tại Anh ngày 6.3 cho biết, các khu vực Syria nằm trong thỏa thuận ngừng bắn đã được hưởng "ngày yên bình nhất” kể từ khi thỏa thuận do Nga-Mỹ làm trung gian này có hiệu lực từ ngày 27.2.
Ngày 5.3, Đặc phái viên Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria Staffan de Mistura cho biết hòa đàm về Syria dự kiến sẽ được nối lại vào ngày 10.3 tới, theo đó, một số phái đoàn sẽ có mặt tại Geneve trong ngày 9.3, trong khi một số khác có thể tới vào ngày 11.3 do "các vấn đề liên quan đến đặt phòng khách sạn".
Tuy nhiên, tại thời điểm ông Mistura đưa ra thông báo trên, phe đối lập Syria vẫn chưa quyết định tham gia vòng đàm phán này, với lý do lực lượng chính phủ vi phạm thỏa thuận ngừng bắn do Nga-Mỹ làm trung gian.
Trong một diễn biến khác, quân đội Nga tại Syria cho biết họ sẽ mở cửa các căn cứ quân sự của mình để các đoàn cứu trợ quốc tế có thể tiếp cận và đưa hàng cứu trợ đến các khu vực tại Syria.
Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp 79 Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và thăm cấp nhà nước tới Cuba
một giờ trước Sự kiện
Sáng 21.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Thủ đô Hà Nội lên đường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tương lai, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc khóa 79, làm việc tại Hoa Kỳ và sau đó là thăm cấp nhà nước tới Cuba theo lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Diaz Canel Bermudez và phu nhân.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phe đối lập Syria đồng ý ngồi vào bàn đàm phán hòa bình