UBND TP.Đà Nẵng cho biết có khá đông người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc, đã lợi dụng những quy định của Luật Đầu tư; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam để đăng ký đầu tư với số vốn rất thấp nhằm ở lại.

Người Trung Quốc lợi dụng kẽ hở của nhiều luật nhằm ở lại Đà Nẵng

Lê Đình Dũng | 26/07/2016, 19:06

UBND TP.Đà Nẵng cho biết có khá đông người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc, đã lợi dụng những quy định của Luật Đầu tư; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam để đăng ký đầu tư với số vốn rất thấp nhằm ở lại.

Thông tin được đưa ra tại cuộc làm việc giữa UBND TP.Đà Nẵng với đoàn công tác củaBộ Kế hoạch - Đầu tưngày 26.7.

Vấn đề đáng được quan tâm nhất tại Đà Nẵng hiện tại là có nhiều người Trung Quốc sở hữu đất đai nhưng chính quyền địa phương không "sờ"được vì họ đều làm nhữngđiều luật chưa cấm. Theo đó, thành phố này đã đưa ra nhiều kiến nghị bổ sung thêm các điều luật nhằm có căn cứ pháp lý để chỉnh đốn tình trạng này.

Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở KH-ĐT TP.Đà Nẵng cho haythời gian qua nhà đầu tư nước ngoài đã vận dụng kẽ hở tại điểm b, khoản 3, điều 9 (Nghị định 139, Nghị định số 88 của Chính phủ và Quyết định số 88 của Thủ tướng Chính phủ ban hành quy chế góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp Việt Nam) để cùng sở hữu đất tại Đà Nẵng, đặc biệt là các nhà đầu tư Trung Quốc. Trong khi đó, điều 46 Nghị định 118 quy định nhà đầu tư nước ngoài đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong tổ chức kinh tế không phải thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Do đó, TP.Đà Nẵng đề nghịChính phủ báo cáoQuốc hội việc cầnbổ sung vàoLuật Đầu tư nội dung: “Đối với việc mua cổ phần, phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài trong các doanh nghiệp Việt Nam, trong trường hợp dự án có sử dụng đất, cơ quan đăng ký đầu tư tổ chức thẩm định, lấy ý kiến của các bộ, ngành và các cơ quan có liên quan theo quy định trước khi thông báo bằng văn bản nhà đầu tư nước ngoài đáp ứng điều kiện góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp”.

Lãnh đạo Đà Nẵngcũng cho biết hiện có nhiều người Trung Quốc đang lợi dụng kẽ hở trong Luật Đầu tư để được ở lại Việt Nam. Một số đông người nước ngoài, đặc biệt là người Trung Quốc đã lợi dụng quy định của Luật Đầu tư; Luật Xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam để đăng ký đầu tư với số vốn rất thấp. Do Luật Đầu tư không hạn chế điều này nên cơ quan đăng ký đầu tư không thể từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với các trường hợp trên.

Do đó, để đảm bảo thu hút đầu tư trực tiếp có ý nghĩa và đúng định hướng của nhà nước, Sở KH-ĐT Đà Nẵng cũng đề nghị Bộ KH-ĐT chỉnh sửa, bổ sung quyền cho cơ quan đăng ký đầu tư xem xét về tính khả thi, khả năng đáp ứng tài chính thời hạn đối với các dự án có mức vốn thấp… để xem xét và quyết định thời hạn thực hiện dự án đầu tư đối với các dự án có vốn đầu tư nước ngoài.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
11 phút trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Trung Quốc lợi dụng kẽ hở của nhiều luật nhằm ở lại Đà Nẵng