Bệnh nhân 912 là trường hợp nhiễm COVID-19 ở nhóm người nhập cảnh trái phép đầu tiên bị phát hiện tại TP.HCM. Nếu không bị phát hiện và tiếp tục lẩn trốn trong cộng đồng, người này sẽ là nguồn lây bệnh mà chúng ta không hề biết.

Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép mắc COVID-19, TP.HCM cảnh báo nguy cơ lây bệnh

Phan Thị Diệu | 14/08/2020, 19:25

Bệnh nhân 912 là trường hợp nhiễm COVID-19 ở nhóm người nhập cảnh trái phép đầu tiên bị phát hiện tại TP.HCM. Nếu không bị phát hiện và tiếp tục lẩn trốn trong cộng đồng, người này sẽ là nguồn lây bệnh mà chúng ta không hề biết.

Ngày 14.8, Bộ Y tế đã công bố TP.HCM có thêm mộttrường hợp nhiễm COVID-19là bệnh nhân 912. Bệnh nhân này quốc tịch Trung Quốc, nhập cảnh trái phép qua biên giới phía Bắc vào Việt Nam cùng với 7 người khác. Nhóm người này di chuyển bằng ô tô vào TP.HCM và bị phát hiện, sau đó cách ly tập trung vào ngày 30.7.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM, kết quả xét nghiệm với nhóm 8 người này ba lần đều âm tính. Ngày 12.8, cơ quan này lấy mẫu xét nghiệm lần thứ 4 thì phát hiện mộttrường hợp dương tính với vi rút SARS-COV-2,7 ngườicòn lại âm tính. Bệnh nhân này hiệnđược cách ly vàđiều trị ở Bệnh viện Dã chiến Củ Chi. Các trường hợp còn lại ở tại khu cách ly tập trung của thành phố.

Theo Công an quận Tân Bình, nhóm 8người trênkhai nhận nhập cảnh vào Việt Nam để tránh dịch COVID-19 và tìm việc làm.

Tính từ tháng 5.2020 đến nay, TP.HCM đã phát hiện 152 trường hợp nhập cảnh trái phép, trong đó người Trung Quốc chiếm 72%, Campuchia 11%, còn lại là người Việt Nam và Hàn Quốc. Các trường hợp này đều được cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 theo quy định. Bệnh nhân 912 là trường hợp nhiễm COVID-19 ở nhóm người nhập cảnh trái phép đầu tiên bịphát hiện tại thành phố.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM nói rằng nếu người này không bịphát hiện và tiếp tục lẩn trốn trong cộng đồng thì đó sẽ là nguồn lây bệnh mà chúng ta không biết, có thể tạo ra những ổ dịch không rõ nguồn lây. Khi đó, công tác phòng chống dịch sẽ khó khăn hơn rất nhiều do TP.HCM có dân số lớn và là đầu mối giao thương của cả nước.

“Đây thực sự là nguy cơ của thành phố và cả nước nếu chúng ta không thể phát hiện hết các trường hợp nhập cảnh trái phép. Do đóTrung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM đề nghị toàn thể xã hội, cộng đồng và các ngành chức năng cần có biện pháp đấu tranh triệt để nhằm giải quyết vấn đề này.

Chúng ta phải có biện pháp ngăn chặn hiệu quả việc nhập cảnh trái phép vì nếu để bỏ lọt các trường hợp này sẽ để lại hậu quả nặng nề. Nhà nước cũng cần có chế tài thật nặng đối với nhóm người nhập cảnh trái phép, cần xem xét xử lý hình sự đặc biệt với những đối tượng tiếp tay cho nhập cảnh trái phép. Chúng ta cần ngăn chặn quyết liệt không để những giọt mồ hôi, nước mắt của bao người trong cuộc chiến với COVID-19 trở thành vô ích chỉ vì vấn đề nhập cảnh trái phép”, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM nhận định.

Trước đó, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòngchống dịch COVID-19 TP.HCM diễn ra chiều26.7, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức nói rằng thời gian qua TP.HCM có nhiều người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Vìvậy, ông Đức đã yêu cầu Công an thành phố cần vận động quần chúng phát hiện người nhập cảnh trái phép vào thành phố. Ông Đức cho biết TP.HCM sẽ xử lý nghiêm những đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào thành phố.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Trung Quốc nhập cảnh trái phép mắc COVID-19, TP.HCM cảnh báo nguy cơ lây bệnh