Ngày 14.8, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định tuyên y án sơ thẩm 10 năm tù với bị cáo Trương Duy Nhất về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ông Trương Duy Nhất bị tuyên y án 10 năm tù

Thu Anh | 14/08/2020, 18:44

Ngày 14.8, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định tuyên y án sơ thẩm 10 năm tù với bị cáo Trương Duy Nhất về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Sau một ngày xét xử, căn cứ vào các tài liệu, hồ sơ vụ án, Tòa cấp phúc thẩm thẩm xác định hành vi của bị cáo Trương Duy Nhất (cựu Trưởng Văn phòng đại diện báoĐại Đoàn Kếttại Trung Trung Bộ) đã làm trái công vụ, không đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước. Trên thực tế, đến năm 2011, văn phòng báo Đại Đoàn Kết tại số 82 Trần Quốc Toản bị gỡ biển và không còn hoạt động tại đây. HĐXX phúc thẩm cho rằng hành vi của bị cáo Nhất đã xâm phạm đến trật tự xã hội, gây mất niềm tin của nhân dân.

Trước đó, ngày 9.3, HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên bản án sơ thẩm 10 năm tù đối với bị cáo Nhấtdo liên quan việc bán trụ sở của báo này tại Đà Nẵng trái quy định. Ông Nhất bị truy tố và đưa ra xét xử về tội“Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ",quy định tại khoản 3 Điều 356 bộ luật Hình sự năm 2015”.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nhất giữ nguyên kháng cáo cho rằng mình không sai phạm. Khai tại tòa, Nhất cho rằng bản thân không có trách nhiệm trong việc giúp Phan Văn Anh Vũthâu tóm nhà đất số 82 Trần Quốc Toản và khẳng định chỉ làm việc theo phân công, ủy quyền của ban Biên tập báo Đại Đoàn Kết.

Ngoài kháng cáo kêu oan của bị cáo Nhất,Phan Văn Anh Vũ được xác định là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án cũng đề nghị HĐXX phúc thẩm xem xét lại tư cách tham gia tố tụng của mình. Song sau quá trình xét xử, HĐXX phúc thẩm tuyên bố không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Nhất, tuyên y án sơ thẩm 10 năm tù; không chấp nhận kháng cáo của người có quyền lợi liên quan là Phan Văn Anh Vũ.

Trước đó, đưa ra quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội đã căn cứ vàolời khai của bị cáo, người liên quan, các tài liệu thẩm định giá, đủ cơ sở kết luận bị cáo Nhất đã làm trái công vụ, không đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng.

Theo bản án sơ thẩm, Báo Đại Đoàn kết từng đề nghị UBND TP.Đà Nẵng cấp hoặc cho thuê một địa điểm thuận lợi trong thành phố này để làm trụ sở Văn phòng đại diện khu vực Trung Trung Bộ, đồng thời giao cho Trương Duy Nhất liên hệ với chính quyền địa phương để giải quyết.

Trên cơ sở đó, năm 2003, Nhất gửi văn bản đề nghị UBND TP.Đà Nẵngcho mua nhà công sản, không tính hệ số sinh lời để làm trụ sở văn phòng đại diện. Sau khi chính quyền Đà Nẵng phê duyệt, Nhất thỏa thuận với Phan Văn Anh Vũ rằngVũ sẽ đứng ra nộp tiền mua nhà số 82 Trần Quốc Toản. Sau đó,Nhất sẽ làm thủ tục bán nhà đất công sản này cho công ty CP Xây dựng 79 do Vũ làm Giám đốc.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trương Duy Nhất bị tuyên y án 10 năm tù