Rượu bia có thể gây ra 7 bệnh ung thư nguy hiểm cho con người. Đây thực sự là một "báo động đỏ” cho những người uống rượu bia, nhất là những người có thói quen sử dụng chất có cồn này.

Người uống rượu bia có thể mắc đến 7 loại bệnh ung thư

Hồ Quang | 22/10/2023, 17:20

Rượu bia có thể gây ra 7 bệnh ung thư nguy hiểm cho con người. Đây thực sự là một "báo động đỏ” cho những người uống rượu bia, nhất là những người có thói quen sử dụng chất có cồn này.

Theo các nghiên cứu cho thấy, Việt Nam là quốc gia tiêu thụ rượu bia đứng hàng đầu thế giới và đứng thứ 2 châu Á. Tình trạng uống  rượu bia ở Việt Nam luôn ở trong tình trạng năm sau phá kỷ lục năm trước. Điều đáng nói, người sử dụng rượu bia không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn gây ra rất nhiều căn bệnh ung thư nguy hiểm.

nguoi-uong-ruou-bia-co-the-mac-den-70loai-benh-ung-thu-hinh-anh(1).png
Rượu bia có thể gây cho con người đến 7 loại bệnh ung thư - Ảnh: PV

Theo TS-BS Nguyễn Minh Đức (Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM), thức uống có cồn cũng như rượu bia không chỉ gây ra ung thư gan mà còn có thể gây ra ung thư khoang miệng, vòm hầu, thanh quản, thực quản, đại tràng và vú.

“Như vậy, người uống rượu bia có thể mắc đến 7 loại bệnh ung thư gồm: ung thư gan, ung thư khoang miệng, ung thư vòm hầu, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư đại tràng và ung thư vú”, bác sĩ Đức nói.

Gan là một "nhà máy" chuyển hóa lớn nhất cơ thể hằng ngày phải thanh lọc rất nhiều chất độc từ đường ruột đưa lên. Nếu phải chuyển hóa thêm chất cồn thì quá trình viêm xơ sợi hóa và tổn thương tế bào gan diễn ra rất nhanh chóng dẫn đến xơ gan. Trên nền xơ gan sẽ phát sinh ung thư biểu mô gan.

Bác sĩ Đức dẫn lại lời cổ nhân cho biết, đam mê rượu bia có 6 thứ hiểm nguy gồm: phí phạm tiền bạc, tăng cãi nhau, đánh nhau, dễ mắc bệnh tật và tai nạn, đi tăng 2-3 dễ đổ vỡ hạnh phúc gia đình, trí lực bị suy mòn.

Bằng chứng là say rượu xong nói gì cũng chẳng ai hiểu, làm gì cũng chẳng nhớ và sáng hôm sau dư âm nhức đầu vẫn còn. Tất cả biện giải là “rượu nói, rượu làm, tôi vô tội”.

“Tôi chứng kiến nhiều bệnh nhân rất thành công, giàu có và ký kết được nhiều hợp đồng trên bàn tiệc nhưng đến lúc bị xơ gan và ung thư gan thì bản thân khổ và vợ con mình khổ, ra vô bệnh viện như đi chợ. Muốn không làm khổ bản thân khổ người xung quanh thì bạn nên cắt giảm và đoạn tuyệt với thức uống có cồn”, bác sĩ Đức chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
một giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người uống rượu bia có thể mắc đến 7 loại bệnh ung thư