AsiaNews cho biết khá nhiều người dùng Việt Nam đang bán tháo điện thoại Huawei của họ vào chợ đồ cũ sau khi Google của Mỹ, ARM của Anh, Panasonic, Nhật Bản tuyên bố nghỉ chơi với Huawei.

Người Việt Nam quay lưng với Huawei sau lệnh trừng phạt từ Mỹ

Anh Tú | 28/05/2019, 13:03

AsiaNews cho biết khá nhiều người dùng Việt Nam đang bán tháo điện thoại Huawei của họ vào chợ đồ cũ sau khi Google của Mỹ, ARM của Anh, Panasonic, Nhật Bản tuyên bố nghỉ chơi với Huawei.

Doanh số và doanh thu của tập đoàn CNTT khổng lồ Huawei đang giảm mạnh tại Việt Nam, sau những lệnh hạn chế từ Mỹ và Google, một trong những công ty CNTT quan trọng hàng đầu thế giới.

Nhiều người Việt Nam nghi ngờ về công ty đa quốc gia Trung Quốc có trụ sở tại Thâm Quyến (tại Quảng Đông) và nghi ngờ về độ tin cậy của sản phẩm.

Giám đốc Huawei Việt Nam Fine Fan hồi tháng 3 năm ngoái cho biết ông "tự tin về triển vọng mở rộng kinh doanh" tại Việt Nam.

"Chúng tôi không thể bị đánh bại về chất lượng hoặc giá cả" tại Việt Nam, ông nói với Nikkei Asia Review. "Huawei sẽ cung cấp công nghệ và giải pháp tốt hơn cả, cùng với hỗ trợ tài chính cho các nhà khai thác địa phương để triển khai 5G."

Tuy nhiên, đối với chính quyền Mỹ, Huawei đặt ra rủi ro cho an ninh quốc gia Mỹ, vì họ cho là hãng phải truyền thông tin và dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc.

Google, theo lệnh cấm của chính quyền Mỹ, hôm 20.5 đã quyết định chặn các bản cập nhật cho hệ điều hành Android trên điện thoại Huawei, cũng như truy cập vào các ứng dụng như Google Play, Gmail và YouTube. Hai ngày sau, công ty thiết kế phần mềm và bán dẫn đa quốc gia của Anh ARM đã dừng làm việc với Huawei. Giữa tuần trước, Panasonic cũng tuyên bố quyết định ngừng hợp tác với Huawei.

Một cuộc khảo sát của báo Kinh tế Sài Gòn cho thấy 95% độc giả không muốn Huawei giành được hợp đồng triển khai mạng 5G tại Việt Nam.

Báo Tuổi trẻ hôm 20.5 có bài “Điện thoại Huawei ở Việt Nam bị trả giá bèo bọt” với nội dung: Hàng loạt người dùng đã rao bán điện thoại Huawei chỉ sau vài giờ có thông tin Google và 3 nhà thiết kế, cung cấp chip nổi tiếng gồm Intel, Qualcomm, Broadcom thông báo ngưng hợp tác với hãng này. Đại diện Huawei VN cũng đã lên tiếng. Trong khi đó báo VNExpress ngày 21.5có bài "Nhiều người Việt muốn thanh lý điện thoại Huawei sau lệnh cấm của Mỹ” phản ánh tâm trạng lo ngại của người dùng.

Hiện tại, ở Việt Nam, điện thoại của Huawei giá rất mềm. "Tuy nhiên, báo chí Việt Nam phản ánh rằng trên các diễn đàn trực tuyến, khách hàng của hãng điện thoại thông minh Huawei cảm thấy bối rối, lo lắng và bất lực trước việc chiếc điện thoại thông minh của họ sẽ trở thành cục gạch.

Trên Musicmagpie - trang web trao đổi điện thoại thông minh lớn nhất Anh, một chiếc P30 Pro với tình trạng đang sử dụng tốt có thể được mua lại với giá tối đa là 130 USD - mất tới 90% giá trị so với khi mua mới. Trong khi đó, một chiếc Galaxy S10+ ở tình trạng tương tự có thể được bán với giá là 650 USD dù lúc mua mới rẻ hơn một chút so với P30 Pro.

Theo Forbes, việc các nhà bán lẻ, cửa hàng điện thoại từ chối mua lại hoặc đặt giá mua rất thấp với điện thoại Huawei đang diễn ra phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. Tại Singapore, nhiều nơi đã ngừng kinh doanh hoàn toàn với thương hiệu điện thoại đến từ Trung Quốc. Những cửa hàng vẫn chấp nhận thu mua lại thì cũng với mức giá rất rẻ mạt. "Một đại lý bán lẻ đã nói với 4 đến 5 khách hàng có nhu cầu rằng họ chỉ mua lại với giá tối đa 100 USD với P30 Pro", theo Straits Times.

Anh Tú
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người Việt Nam quay lưng với Huawei sau lệnh trừng phạt từ Mỹ