Nhà lãnh đạo 32 tuổi không thể vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do Quốc hội Áo tiến hành ngày 27.5.

Thủ tướng Áo mất chức ở tuổi 32

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 28/05/2019, 10:36

Nhà lãnh đạo 32 tuổi không thể vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm do Quốc hội Áo tiến hành ngày 27.5.

Vị thế của Thủ tướng Sebastian Kurz vào hai tuần trước vẫn rất vững chắc. Nhưng sau đó bất ngờ xuất hiện một đoạn phim cho thấy Phó thủ tướng Heinz-Christian Strache -người đứng đầu đảng Tự do (FPO) cực hữu thuộc liên minh cầm quyền -trao đổi chuyện sẽ dành nhiều hợp đồng chính phủ cho một công ty Nga để đổi lấy hỗ trợ trong chiến dịch tranh cử.

Vì đoạn phim mà Phó thủ tướng Strache phải từ chức, còn Thủ tướng Kurz chấm dứt liên minh. Đảng Dân chủ Xã hội (SDO) đối lập đề nghị mở cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm và được chấp thuận.

Thủ tướng Kurz thất bại trong cuộc bỏ phiếu do FPO nay đứng về phía SDO. Đảng của ông chỉ nắm giữ 1/3 số ghế Quốc hội.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi Áo giành độc lập (năm 1955), một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm thành công khiến Thủ tướng mất chức - Ảnh: Reuters

Tổng thống Áo Alexander Van der Bellen phải đề cử Thủ tướng mới để thành lập chính phủ lâm thời dự kiến tồn tại đến đợt bầu cử tháng 9. Về nguyên tắc vẫn có thể chọn lại ông Kurz, tuy nhiên nhiều khả năng người được chọn là chính khách cao tuổi (Tổng thống về hưu hoặc thẩm phán cấp cao).

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, Tổng thống Bellen yêu cầu các Bộ trưởng tiếp tục tại nhiệm trong ít ngày cho đến khi tìm ra giải pháp cho chính phủ lâm thời. Quyền lãnh đạo tạm trao cho Phó thủ tướng Hartwig Loeger.

Phía cựu Thủ tướng Kurz tuyên bố: “Hôm nay (ngày 27.5) do Quốc hội quyết định, nhưng đến tháng 9 sẽ do người dân quyết định. Tôi mong chờ đến lúc đó”.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Báo chí Nam Mỹ đưa tin về Chiến thắng 30.4
Ngày 26.4, báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30.4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024) của dân tộc Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Áo mất chức ở tuổi 32