Việt Nam xếp thứ 5 thế giới về tiêu thụ mì tôm (còn gọi là mì gói), sau Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ và Nhật.
Báo cáo mới đây của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới (WINA) cho biết lượng tiêu thụ mìgói (mì tôm) của Việt Nam đã tăng mạnh trở lại sau 2 năm đi xuống.
Theo đó, vào năm 2017, người Việt đã tiêu thụ 5,06 tỉ gói mì, tăng gần 3% so với năm trước đó và 5,4% so với 2015. Việt Nam xếp thứ 5 về tiêu thụ mỳ trên thế giới sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản và Ấn Độ.
Theo WINA, năm 2018, các nước trên đã tiêu thụ hết 103,6 tỉ gói mì. Những thị trườngtiêu thụ nhiều nhất là Trung Quốc và Hong Kongtiêu thụ đến 40,2 tỉ gói. Tiếp đó là Indonesiavới 12,5 tỉ gói. Ấn Độ và Nhậtlần lượt tiêu thụ 6 tỉ và 5,7 tỉ gói
Việt Nam đứng ở vị trí thứ 5 với 5,2 tỉ gói mì. Tính trung bình, mỗi người Việt tiêu thụ hơn 50 gói mì/năm, đưa Việt Nam đứng top trên bản đồ tiêu thụ mì gói toàn thế giới.
Tại Việt Nam, việc sản lượng tiêu thụ mì gói tăng là nhờ thị trường có nhiều lựa chọn. Mặt khác đã có sự tham gia mạnh mẽ của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Vào đầu năm nay, nhà sản xuất mì ăn liền NhậtAcecook đã đặt mục tiêu tăng doanh số bán mì ly (mì cốc, mì hộp) tại Việt Nam lên khoảng 350 triệu khẩu phần vào năm 2022, tăng gấp đôi so với năm 2017. Người tiêu dùng Việt Nam đang ưu tiên lựa chọn các sản phẩm thuận tiệnvà rõ ràng mì ly tiện hơn rất nhiều so với mì gói.
Hiện tại, có khoảng 50 doanh nghiệp sản xuất mì ăn liền tại Việt Nam mà 70% thị phần đang thuộc về Vina Acecook, Masan và Asia Food. Trong đó, Acecook lâu nay vẫn là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường này của Việt Nam.
Tuyết Nhung