Với luật mới, các chủ đầu tư sẽ phải đẩy nhanh pháp lý, tiến độ dự án để có thể thu tiền khách hàng trong năm 2024. Do đó, dự báo nguồn cung mới trên thị trường sẽ sớm được bù đắp trong năm 2024.
Hạ tầng và bất động sản

Nguồn cung bất động sản sẽ cải thiện trong năm 2024?

Hoài Lam 22/02/2024 10:30

Với luật mới, các chủ đầu tư sẽ phải đẩy nhanh pháp lý, tiến độ dự án để có thể thu tiền khách hàng trong năm 2024. Do đó, dự báo nguồn cung mới trên thị trường sẽ sớm được bù đắp trong năm 2024.

Nguồn cung vẫn thấp

Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) tháng 1.2024 do Batdongsan.com.vn vừa công bố cho biết nguồn cung trong năm 2023 giảm khá mạnh so với các năm trước đó, thậm chí thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Báo cáo của các đơn vị nghiên cứu cũng cho rằng lượng dự án mới ra mắt thị trường chỉ đếm trên đầu ngón tay dù cuối năm âm lịch thường là thời điểm sôi động nhất của thị trường.

Dẫn số liệu của Savills Việt Nam, báo cáo cho thấy nguồn cung căn hộ sơ cấp trong quý chỉ đạt 11.911 căn, giảm 40% theo quý và 41% theo năm. Nguồn cung sơ cấp loại hình nhà thấp tầng đạt 710 căn đến từ 16 dự án, giảm 2% theo quý và 23% theo năm.

Tại Hà Nội, trong tháng 1.2024 tức tháng cuối năm âm lịch, chỉ có một số ít dự án có sản phẩm mở bán mới. Còn tại TP.HCM, trong tháng 1.2024 không ghi nhận thêm nguồn cung dự án mới, các chủ đầu tư chủ yếu mở bán giai đoạn tiếp theo các dự án cũ.

bds.jpeg
Nguồn cung BĐS đang thấp nhất 10 năm nay

Ngoài Hà Nội và TP.HCM, các tỉnh thành khác trong cả nước cũng khan hiếm nguồn cung sơ cấp, chỉ một số dự án ở thị trường tỉnh chào bán giai đoạn tiếp theo như Bình Dương, Long An.

Theo ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía nam, các chủ đầu tư sẽ đẩy nhanh pháp lý, tiến độ dự án để có thể thu tiền khách hàng trong năm 2024, vì từ năm 2025, theo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi), chủ đầu tư chỉ được thu 5% tiền đặt cọc, sau khi hoàn thành tất cả nghĩa vụ để bán mới được thu tiếp 25%.

“Với luật mới, chủ đầu tư sẽ rất khó thu tiền nên đều cố gắng đẩy hàng ra trước và ký được hợp đồng. Do đó, dự báo nguồn cung mới trên thị trường sẽ sớm được bù đắp trong năm 2024”, ông Tuấn nói.

Xu hướng giảm ở cả lượng tin đăng bán lẫn nhu cầu tìm kiếm

Về lượng tin đăng và mức độ quan tâm, theo báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản tháng 1.2024 của Batdongsan.com.vn, thời điểm giáp Tết âm lịch lượng tin đăng bán BĐS giảm khoảng 19% so với tháng 12.

Nguyên nhân chủ yếu do nguồn cung sản phẩm mới trên thị trường khá hạn chế. Nguồn hàng khan hiếm nên nhiều doanh nghiệp, sàn môi giới nghỉ Tết sớm. Tâm lý đón Tết cũng khiến mức độ quan tâm trên toàn thị trường giảm nhẹ khoảng 1%.

Điểm sáng là so với cùng kỳ năm 2023, mức độ quan tâm trên thị trường tăng khoảng 66% - chỉ báo cho thấy tâm lý thị trường đã có những chuyển biến theo hướng tích cực.

Tại thị trường Hà Nội, nhà riêng là loại hình có lượng đăng tin giảm mạnh nhất với 15% so với tháng 12. Lượng tin đăng chung cư và đất nền giảm lần lượt 10% và 8%.

anh-man-hinh-2024-02-22-luc-09.20.54.png
Thị trường BĐS TP.HCM biến động mạnh hơn về lượng tin đăng và nhu cầu tìm kiếm so với thị trường Hà Nội

Dù lượng tin đăng giảm khá mạnh nhưng mức độ quan tâm chỉ giảm nhẹ từ 1 - 2% ở các loại hình. Đặc biệt, riêng loại hình đất nền, mức độ quan tâm tăng 6% so với tháng 12. Dữ liệu này là chỉ báo cho thấy người tìm kiếm vẫn luôn quan tâm thị trường BĐS và chờ đợi cơ hội, đặc biệt với kênh đầu tư đất nền vốn đã im ắng kéo dài.

Với thị trường BĐS cho thuê tại Hà Nội, nhà trọ là loại hình duy nhất ghi nhận mức độ quan tâm tăng khoảng 12% so với tháng 12. Đây có thể là động thái tìm kiếm thông tin của người có nhu cầu thuê nhà trọ, phòng trọ sau Tết, trong bối cảnh nhiều người lao động có xu hướng trả phòng trọ vào cuối năm về quê nghỉ Tết và cần phòng trọ mới sau Tết để tìm việc làm.

Tại thị trường TP.HCM, BĐS bán ghi nhận sự sụt giảm cả lượng tin đăng và mức độ quan tâm ở hầu hết các loại hình. Trong đó, tin đăng đất nền giảm sâu nhất với 23%, tiếp theo là nhà riêng và chung cư lần lượt 15% và 10%. Mức độ quan tâm các loại hình này cũng giảm sâu hơn Hà Nội, lần lượt 8% và 6%.

Tương tự thị trường bán, BĐS cho thuê tại TP.HCM cũng sụt giảm lượng tin đăng và mức độ quan tâm ở hầu hết các loại hình. Trong đó nhu cầu tìm kiếm văn phòng giảm mạnh nhất, với khoảng 28%. Loại hình nhà trọ, phòng trọ cũng có lượt quan tâm giảm khoảng 13% so với tháng 12.

Như vậy thị trường BĐS tháng 1.2024 ghi nhận xu hướng giảm ở cả lượng tin đăng và nhu cầu tìm kiếm. Đánh giá thị trường BĐS năm 2024, nhiều chuyên gia cho rằng thị trường có thể tiếp tục khó khăn trong nửa đầu năm và sẽ dần phục hồi từ nửa cuối năm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguồn cung bất động sản sẽ cải thiện trong năm 2024?