Thủ tướng nêu rõ: Nếu giải ngân được 422.000 tỉ đồng vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông năm 2024 thì sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương.
Hạ tầng và bất động sản

Dốc sức giải ngân 422.000 tỉ đồng năm 2024 tạo không gian phát triển mới

Sơn Lam 16/02/2024 15:23

Thủ tướng nêu rõ: Nếu giải ngân được 422.000 tỉ đồng vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông năm 2024 thì sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương.

Tại phiên họp của Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải ngày 16.2, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh việc triển khai các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải là việc khó, cả về quy mô, đối tượng, phạm vi, với tổng mức đầu tư rất lớn 422.000 tỉ đồng trong năm 2024.

Quá trình triển khai các dự án đã gặp rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đồng thuận rất cao của Quốc hội, những khó khăn về pháp lý cơ bản được tháo gỡ, đạt được những kết quả tích cực,.

Thủ tướng cảm ơn nhân dân đã đồng thuận, hỗ trợ, ủng hộ chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, nhường đất, nơi ở cho các dự án, thay đổi thói quen, tập quán, nghề nghiệp, sinh kế vì sự phát triển của đất nước.

Về các nhiệm vụ tổng thể thời gian tới, Thủ tướng nêu rõ: “Nếu chúng ta giải ngân được 422.000 tỉ đồng vốn đầu tư cho các công trình hạ tầng giao thông năm 2024 thì sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng, tạo việc làm, sinh kế cho người dân, tạo không gian phát triển mới cho các địa phương, vùng miền và cả nước”.

“Nếu năm 2021-2022 là giai đoạn khởi động, chuẩn bị và phê duyệt dự án, năm 2023 triển khai đồng loạt thì năm 2024 được xác định là năm tăng tốc thực hiện các công trình giao thông trọng điểm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương, các đơn vị liên quan chủ động, tích cực triển khai, hoàn thành các công việc được giao, các cam kết, thỏa thuận đã có, với yêu cầu bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật các dự án, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường, xanh, sạch, đẹp.

"Khó khăn ở đâu thì ở đó phải giải quyết, vướng mắc ở cấp nào thì cấp đó phải tháo gỡ; khi gặp khó khăn phải đi kiểm tra, đôn đốc, cùng ngồi lại để chia sẻ, thông cảm, tìm cách giải quyết, không tiếc thời gian cho công việc này", Thủ tướng nói và yêu cầu không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm.

tt.jpeg
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp

Thủ tướng lưu ý cần quan tâm đặc biệt đến việc làm, sinh kế, hạ tầng y tế, giáo dục, xã hội cho người dân tại nơi tái định cư các dự án, nơi ở mới phải bằng hoặc hơn nơi ở cũ.

Người đứng đầu Chính phủ cũng nghiêm cấm tham nhũng, tiêu cực, phải làm mọi việc với tinh thần vô tư, trong sáng, tất cả vì lợi ích chung; không để phát sinh các vấn đề phức tạp; tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý các vi phạm liên quan tới "găm hàng, đội giá" với nguyên vật liệu cho các dự án.

Thủ tướng cũng giao Văn phòng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải tổng hợp, phân loại để các cơ quan xử lý theo thẩm quyền các kiến nghị, vướng mắc. Với các vấn đề đã có trong các văn bản quy phạm pháp luật đã được ban hành, các cơ quan tiếp tục ban hành các văn bản hướng dẫn rõ ràng để thực hiện, bảo vệ những người dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Thủ tướng yêu cầu phải sâu sát, bám sát tình hình, phản ứng nhanh, kịp thời, thực hiện công việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, không để kéo dài.

Thủ tướng một lần nữa nhấn mạnh: "Quan trọng nhất là chúng ta phải chủ động, tích cực thực hiện các công việc theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cam kết của mình để triển khai các công việc theo tinh thần "chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng thắng mưa", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp", xuyên lễ xuyên Tết".

Cũng trong chỉ đạo mới nhất, Thủ tướng yêu cầu triển khai quyết liệt, hiệu quả các giải pháp đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024; coi đây là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm để tạo ra động lực "tăng tốc" cho phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm chất lượng, chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Theo đó, các bộ ngành, địa phương khẩn trương phân bổ chi tiết 100% vốn đầu tư công ngân sách nhà nước năm 2024 đã được Thủ tướng Chính phủ giao, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật đầu tư công và các nghị quyết của Chính phủ.

Các bộ, cơ quan, địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp, chỉ đạo quyết liệt việc đẩy nhanh tiến độ, hoàn thiện thủ tục đầu tư, tiến độ thi công và giải ngân vốn các dự án ngay từ đầu năm.

Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu tập trung thúc đẩy tiến độ thi công các công trình hạ tầng giao thông quan trọng quốc gia như các dự án thành phần thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng), Hữu Nghị - Chi Lăng (Lạng Sơn), Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La), Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng, dự án vành đai 4 vùng thủ đô Hà Nội, vành đai 3 TP.HCM, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Biên Hòa - Vũng Tàu, Tuyên Quang - Hà Giang, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; đường dây tải điện 500 Kv mạch 3 từ Quảng Trạch (Quảng Bình) ra Phố Nối (Hưng Yên)…

Bài liên quan
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Dốc sức giải ngân 422.000 tỉ đồng năm 2024 tạo không gian phát triển mới