Nguyễn Hà Đông Flappy Bird chính là nhân vật đã làm dậy sóng nghề lập trình game mobile tại Việt Nam. Sau cú hích đó, viết game di động đang trở thành nghề mới thu hút giới trẻ.

Nguyễn Hà Đông Flappy Bird sắp xuất hiện tại TP.HCM gặp gỡ giới trẻ

09/12/2014, 14:52

Nguyễn Hà Đông Flappy Bird chính là nhân vật đã làm dậy sóng nghề lập trình game mobile tại Việt Nam. Sau cú hích đó, viết game di động đang trở thành nghề mới thu hút giới trẻ.

Theo báo cáo mới được phát hành từ công ty nghiên cứu thị trường Gartner, với sự phát triển của game online, Việt Nam trở thành thị trường game online lớn nhất khu vực Đông Nam Á và là 1 trong 10 thị trường game online có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Dự kiến doanh thu năm 2014 sẽ là 12.000 tỉ đồng.
Nhưng trên thực tế cách đây 4-5 năm, lập trình game di động tại Việt Nam ít được chú ý. Không nhiều người coi đây như là nghề chính mặc dù vẫn theo đuổi như một đam mê.
Vào khoảng cuối năm 2013 đầu năm 2014, game Flappy Bird của Nguyễn Hà Đông đã tạo nên cú hích rất lớn cho ngành sản xuất game di động trong nước. Các lập trình viên đã có thêm niềm tin vào ngành sản xuất game di động, khi nhận thấy sự quan tâm của thế giới đến trình độ sản xuất game của Việt Nam, cộng với hiệu ứng truyền thông lan tỏa. Từ trầm lắng, ngành này đột nhiên trở thành ngành "hot” đối với giới trẻ.
Nguyen Ha Dong Flappy Bird
Giới trẻ xem đây là một niềm tự hào về sự sáng tạo của người Việt Nam.
Nhưng "hot không có nghĩa là dễ làm và dễ ăn.
Phạm Thắng, một lập trình viên chuyên nghiệp về game chia sẻ kinh nghiệm kiếm tiền với nghề trên blog cá nhân rằng: mọi cách kiếm tiền đều phải bắt đầu bằng con đường học kinh doanh. Thắng cho biết đã trải qua 12 bước cơ bản, học từ năng lực sản xuất đến năng lực quản trị để từng bước tạo dựng giá trị riêng.
Lương Công Hiếu - Tổng giám đốc công ty cổ phần Phần mềm Vivoo, chuyên làm game di động thì nói game chưa thể coi là một ngành sản xuất công nghiệp ở Việt Nam mà mới chỉ là một nhóm người, đa phần dưới 30 tuổi, làm theo cách còn khá thủ công. Kiến thức và kinh nghiệm của dân làm game trong nước còn yếu nên cũng chưa chia sẻ với nhau nhiều. Dân làm game ở Việt Nam vẫn kiếm được tiền nhưng rất khó làm giàu.
Trở lại với Nguyễn Hà Đông Flappy Bird, trước khi xuất hiện và đi đến thành công sau đó, Đông đã chuẩn bị một lộ trình nghiêm túc với nghề.
Đông từng giành giải nhì và giải sản phẩm do cộng đồng biết đến nhiều nhất trong cuộc thi Viết trò chơi và ứng dụng trên thiết bị di động - Mobile Laps 2008 do FPT tổ chức. Năm 2012, anh thành lập GEARS Studios và bắt đầu xuất bản các trò chơi dạng arcade trên điện thoại thông minh.
Nguyen Ha Dong Flappy Bird
Nguyễn Hà Đông khi nhận giải thưởng cuộc thi của FPT năm 2008.
Trò chơi miễn phí Flappy Bird xuất bản vào tháng 5.2013 đạt 50 triệu lượt tải trên toàn thế giới cho đến khi được gỡ xuống từ iOS App Store và Google Play Store vào ngày 10.2.2014. Khoảng thời gian từ khi Flappy Bird lọt vào top 10 App Store cho đến khi trò chơi này bị gỡ bỏ chỉ vẻn vẹn 28 ngày.
Với Flappy Bird, Nguyễn Hà Đông đã lọt vào top lập trình viên ảnh hưởng nhất thế giới. Theo nhà báo Đông Anh, Flappy Bird là một hiện tượng có ảnh hưởng lớn đến cách nghĩ, cách làm của các lập trình viên trên thế giới.
Sau một thời gian vắng bóng, vào đầu tháng 8.2014, Nguyễn Hà Đông đã chính thức quay lại với niềm đam mê: sáng tạo ra các trò chơi trên di động bằng việc công bố một trò chơi mới toanh có tên gọi Swing Copters. Song song đó là việc phát triển Gears Game Studio, studio game của riêng mình, để minh chứng cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của một người khởi nghiệp trẻ.
Sẽ hơi khập khiễng khi so sánh Flappy Bird và iPhone, nhưng ở đây có một chút tương đồng khi iPhone là một chiếc điện thoại thay đổi thế giới, nó mở đường cho hàng trăm hãng điện thoại liên tục tung ra những mẫu mã mới ăn theo, tạo nên một cuộc cách mạng công nghệ. Flappy Bird cũng gần như thế. Nó là kim chỉ nam cho nhiều lập trình viên xác định con đường của mình: Lập trình sản phẩm vì người dùng.
Mặc dù vẫn có nhiều nhận định trái chiều, nhưng rõ ràng Flappy Bird đã đưa ngành game di động của Việt Nam lên một bước mới. Một trong những thử thách mà các lập trình viên trẻ phải đối mặt là tìm ra được một con đường riêng, sáng tạo giá trị riêng cùng sản phẩm mang tính đột phá thì mới có thể thành công với nghề này, lập trình viên Phạm Thắng cho biết thêm.
“Tôi làm chủ vận mệnh của chính mình. Tôi là một người có tư duy độc lập” - Nguyễn Hà Đông từng chia sẻ như vậy khi được hỏi về quyết định xóa bỏ Flappy Bird.
Nghĩa Phạm
Tại sao “một trò chơi điên rồ, khó chịu, khó nhằn và gây bực bội khi kết hợp một đường cong khó siêu dốc với đồ họa nhàm chán, xấu xí và chuyển động giật” lại khiến hàng triệu người chơi trên thế giới đã bỏ công việc, ngừng giao tiếp, thậm chí không ngủ chỉ để “thêm lần nữa” trong Flappy Bird?
Tại sao khi trên đỉnh vinh quang Nguyễn Hà Đông lại một lần nữa lại làm cho cộng đồng dậy sóng khi quyết định xóa Flappy Bird?
Nguyễn Hà Đông cho rằng tất cả sự thành công mà anh dành được đều là do may mắn, trong khi nhiều chuyên gia thì nói đó là một trong những bước đi sáng suốt. Nhận định nào chính xác hơn?
Vào ngày 19.12 tới, lần đầu tiên tại TP.HCM, Nguyễn Hà Đông sẽ xuất hiện để chia sẻ về những trải nghiệm, khó khăn trong quá trình phát triển và gặt hái thành công bên cạnh những ý kiến trái chiều của dư luận.
Cuộc nói chuyện nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Lãnh đạo trẻ Việt Nam (Vietnam Young Leaders Forum 2014), được thực hiện bởi Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp, Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM dưới sự bảo trợ thực hiện của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM.
Thời gian: 13g30 - 18g30, Thứ Sáu, 19.12.2014 tại trung tâm hội nghị Riverside Palace, 360D Bến Vân Đồn, P.1, Q.4, TP.HCM.
Đăng ký tham gia và cập nhật thông tin chương trình tại website: http://hoithao.bssc.vn/.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp kinh doanh vàng
một giờ trước Theo dòng thời sự
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh và làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nếu có hành vi thao túng thị trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Hà Đông Flappy Bird sắp xuất hiện tại TP.HCM gặp gỡ giới trẻ