Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký đã hoàn thành ấp ủ lớn nhất của mình là cho ra mắt cuốn tự truyện “Tâm huyết trao đời”. Đây là cuốn sách được ông viết trong vòng 47 năm bằng chân do đôi tay bị liệt từ năm bốn tuổi.

Nguyễn Ngọc Ký - người viết 'Bài ca sư phạm’ bằng đôi chân kỳ diệu

Tiểu Vũ | 03/07/2017, 18:11

Kỷ niệm sinh nhật lần thứ 70, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký đã hoàn thành ấp ủ lớn nhất của mình là cho ra mắt cuốn tự truyện “Tâm huyết trao đời”. Đây là cuốn sách được ông viết trong vòng 47 năm bằng chân do đôi tay bị liệt từ năm bốn tuổi.

Buổi sinh nhật của nhà giáo, nhà văn Nguyễn Ngọc Ký diễn ra tại TP.HCM trong không khí vô cùng ấm áp với hàng trăm khách tham dự. Đến mừng thọ nhà giáo Nguyễn Ngọc Kýngoài những người thân trong gia đình còn có cả nhưng vị khách từ mọi miền đất nước.

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký cùng vợ trong buổi sinh nhật lần thứ 70

Trong ngày sinh nhật ý nghĩa này, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký đã ra mắt cuốn sách Tâm huyết trao đời. Đúng nhưtựa cuốn sách, đây là tất cả những tâm huyết của ông dành cho thế hệ tương lai. Tác phẩm của ông là những câu chuyện giản dị được kể một cách chân thật, sinh động, có sức hấp dẫn và lay động mạnh mẽ.

Mỗi chương là một cánh cửa, mở ra không gian rộng lớn cho bạn đọc hiểu thêm về tâm hồn và triết lý sống của nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký- một con người cởi mở, khiêm nhường, giàu yêu thương, đầy khát vọng, nhiệt huyết, nhiều sáng kiến và quyết tâm…

“Tôi ao ước làm điều này từ rất sớm nhưng do công việc bận rộn, viết rồi để đó cho đến năm 2013 thì tăng tốc để hoàn thành đúng vào ngày 8.3.2017 cho kịp đi in. Như vậy, xấp xỉ nửa thế kỷ tác phẩm mới được ra mắt. Sở dĩ tôi đề ra mốc 8.3 là muốn dànhtặng cho mẹ hiền, những người chị, người em gái và người bạn đời chung thủy của tôi. Nếu không có họ sẽ không có Nguyễn Ngọc Ký của ngày hôm nay”, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký chia sẻ.

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký ký tặng sách bằng chân cho bạn đọc

Nhân dịp nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký ra mắt cuốn tự truyện Tâm huyết trao đời,Chủ tịch nước Trần Đại Quangđã gửi thư đến chúc mừng. Trong thư, Chủ tịch nước viết: “Với tâm huyết cháy bỏng của mình, thông qua mỗi câu chuyện kể, nhà giáo ưu tú, nhà văn Nguyễn Ngọc Ký cũng “trao đời” những bài học kinh nghiệm sâu sắc, đúc rút từ chính cuộc đời mình -người thầy dạy học, viết văn bằng chân đầu tiên ở Việt Nam, với tư duy đổi mới về dạy và học, về đào tạo phát triển toàn diện con người.

Đó không chỉ là những chắt lọc mang tính chuyên môn mà còn là tâm hồn, tình cảm, nhân cách cao đẹp của một nhà giáo chân chính, có sức lan tỏa tích cực trong xã hội. Chính những ưu điểm trên, cuốn “Tâm huyết trao đời” của nhà giáo ưu tú, nhà văn Nguyễn Ngọc Ký như người bạn hiền, luôn khích lệ bạn đọc mỗi khi họ phải đối mặt với khó khăn, thử thách. Cuốn sách cũng truyền cảm hứng yêu đời, luôn phấn đấu vượt lên chính mình, cho các thế hệ học sinh hôm nay và mai sau.

Nhà giáo, nhà văn Nguyễn Ngọc Ký sinh ngày 20.6.1947 tại Hải Hậu, Nam Định. Năm bốn tuổi, ông không may bị bệnh và bịliệt cả hai tay. Bằng nghị lực và sự kiên trì, ông bắt đầu tập viết bằng chân. Sau thời gian khổ luyện, Nguyễn Ngọc Ký đã thành công vàtrở thành một học sinh giỏi về mọi mặt. Ông hai lầnđược tặng huy hiệuHồ Chí Minh nhờ vào thành tích học tập vượt bậc (năm 1963 ông đứng thứ 5 toàn quốc trong cuộc thi học sinh giỏi toán).

Nguyễn Ngọc Ký tốt nghiệp Đại học Tổng hợp ngành Ngữ văn vào loại xuấtsắc năm 1970. Từ đó ônggắn bó với sự nghiệp giáo dục cho đến khi nghỉ hưu. Ông cũng đượcTrung tâm Sách kỷ lục Việt Nam trao tặng danh hiệu Người thầy Việt Nam đầu tiên dùng chân để viết.

Hiện ông đangsinh sốngtại quận Gò Vấp, TP.HCM.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyễn Ngọc Ký - người viết 'Bài ca sư phạm’ bằng đôi chân kỳ diệu