Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã công bố kết quả bước đầu, xác định nguyên nhân cá bè chết đồng loạt trên sông Cái. Tuy nhiên nhiều hộ nuôi cá không đồng tình với kết luận này.

Nguyên nhân hàng chục tấn cá bè chết trắng trên sông Cái

Một Thế Giới | 08/01/2016, 11:22

Cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai đã công bố kết quả bước đầu, xác định nguyên nhân cá bè chết đồng loạt trên sông Cái. Tuy nhiên nhiều hộ nuôi cá không đồng tình với kết luận này.

Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai) vừa công bố kết quả quan trắc chất lượng môi trường nước tại khu vực cá chết hàng loạt tại làng bè Hiệp Hòa trên sông Cái.
Thời điểm xảy ra cá bè chết, Trung tâm ghi nhận có sự thay đổi đột ngột về chế độ thủy triều đã làm hạn chế sự khuyếch tán oxy trong nước, dẫn đến hiện tượng suy giảm hàm lượng DO. Kết quả, phân tích cho thấy hàm lượng (DO) oxy hòa tan trong nước vào đầu tháng 1.2016 dao động từ khoảng 1,51mg/l-1,92 mg/l (quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về chất lượng nước mặt phù hợp với mục tiêu bảo tồn động vật thủy sinh là 4 mg/l) nên hàm lượng DO không đạt chất lượng. Vào thời điểm cuối năm 2015, hàm lượng DO ở đây suy giảm xuống mức khoảng 2 mg/l (tháng 12.2014 trung bình là 2,6mg/l; tháng 12.2015 trung bình là 2,3mg/l).
ca be, chet hang loat, song Cai, Dong Nai
 
Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai cho rằng một nguyên nhân chủ quan khác là người dân nuôi cá với mật độ quá dày, khoảng cách giữa các bè quá chật đã hạn chế không gian sống của cá. Chế độ dinh dưỡng cho cá không tuân thủ theo yêu cầu làm phát sinh vi khuẩn hại trong nước và việc gia tăng hàm lượng hữu cơ dư thừa từ nguồn thức ăn đã làm cho hàm lượng oxy hòa tan trong nước bị suy giảm. Do đó Chi cục Thủy sản Đồng Nai cũng cho biết nguyên nhân khiến cá chết là do hàm lượng oxy hòa tan trong nước quá thấp.
Nhiều người dân đã không đồng tình với kết quả này. Vì nguyên nhân cá chết đã không đề cập đến chất lượng nguồn thải của các nhà máy có nguồn thải xuống sông. Người dân đề nghị  Cục Cảnh sát Môi trường cần sớm điều tra nguyên nhân để đảm bảo việc chăn nuôi cá cho người dân.
Trước đó, đầu tháng 1.2016, hàng chục bè cá nuôi trên sông Cái chết đột ngột với số lượng hàng chục tấn, gây thiệt hại hàng tỉ đồng của người dân.
Giang Sơn
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên nhân hàng chục tấn cá bè chết trắng trên sông Cái