Với thị trường tiềm năng và nhu cầu tiêu thụ bia ngày càng lớn, Việt Nam ngày càng được các ông lớn trong lĩnh vực rượu, bia nước ngoài nhòm ngó và không ngừng tấn công thâu tóm.
Theo Báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA), năm 2014, sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam tăng khoảng 3% và đạt 3,1 tỷ lít, tương ứng giá trị khoảng 4,56 tỷ USD. Như vậy, tính ra, trung bình mỗi người Việt tiêu thụ khoảng 30 lít bia/năm.
Song song với đó, ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách Công nghiệp -Bộ Công thương cho biết, theo quy hoạch phát triển ngành bia rượu, nước giải khát Việt Nam, mục tiêu của nước ta đặt ra là đến năm 2020, tổng sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia sẽ đạt 4,5 tỷ lít, tăng khoảng 1,3 tỷ lít so với hiện tại.
Những con số trên cho thấy, Việt Nam là một "mảnh đất màu mỡ" cho các nhà đầu tư ngoại đến bỏ vốn kinh doanh. Nhìn thấy lợi nhuận đó, các hãng bia ngoại đã rục rịch chuẩn bị kế hoạch nhảy vào Việt Nam.
Theo thông tin công bố cuối 2014, doanh nghiệp Thai Beverage (ThaiBev) của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, đã trình bày với Chính phủ Việt Nam đề xuất muốn mua cổ phần tại Tổng công ty Cổ phần Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
ThaiBev định giá công ty này ở mức khoảng 2,4 tỷ USD và bày tỏ mong muốn nắm giữ 40% cổ phần tại đây.
Trong khi đó, một doanh nghiệp khác của Thái là Tập đoàn Singha - hãng sản xuất Singha Beer cũng đã bày tỏ sự quan tâm với Sabeco của Việt Nam.
Theo số liệu của Euromonitor, trong năm 2014, người Thái Lan chỉ tiêu thụ 1,93 tỷ lít bia, giảm từ 1,97 tỷ lít năm 2013. Sang năm 2015, con số này được dự báo sẽ tiếp tục giảm xuống còn 1,89 tỷ lít.
Trong khi đó, cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu tiêu thụ đồ uống có gas lớn cũng đã kéo các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam. Tuy nhiên, khác với thị trường đồ uống có cồn, với nhiều tên tuổi lớn cả trong và ngoài nước, thì thị trường đồ uống có gas gần như là sự độc chiếm của hai ông lớn Coca-Cola và Suntory PepsiCo.
Việc này lý giải một phần nguyên nhân tại sao hàng loạt các "đại gia" trong lĩnh vực đồ uống Thái Lan tìm cách thâu tóm doanh nghiệp Việt trong thời gian gần đây.
ThaiBev thậm chí đã định giá Sabeco ở mức 2 tỷ USD để hy vọng có thể mua cổ phần của công ty này, dù thực tế có quan điểm cho rằng, 2 tỷ USD vẫn là cái giá “quá rẻ” so với tên tuổi và thị phần đang nắm giữ của Sabeco.
Với sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam, cuộc đua cạnh tranh giành thị phần của các hãng bia nước ngoài lẫn trong nước ngày càng khốc liệt hơn bao giờ hết.
Hoàng Long