Với thị trường tiềm năng và nhu cầu tiêu thụ bia ngày càng lớn, Việt Nam ngày càng được các ông lớn trong lĩnh vực rượu, bia nước ngoài nhòm ngó và không ngừng tấn công thâu tóm.

Nhà đầu tư ngoại cấp tập tấn công thị trường bia Việt

Một Thế Giới | 18/05/2015, 21:46

Với thị trường tiềm năng và nhu cầu tiêu thụ bia ngày càng lớn, Việt Nam ngày càng được các ông lớn trong lĩnh vực rượu, bia nước ngoài nhòm ngó và không ngừng tấn công thâu tóm.

Theo Báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam (VBA), năm 2014, sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam tăng khoảng 3% và đạt 3,1 tỷ lít, tương ứng giá trị khoảng 4,56 tỷ USD. Như vậy, tính ra, trung bình mỗi người Việt tiêu thụ khoảng 30 lít bia/năm.

Song song với đó, ông Dương Đình Giám, Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách Công nghiệp -Bộ Công thương cho biết, theo quy hoạch phát triển ngành bia rượu, nước giải khát Việt Nam, mục tiêu của nước ta đặt ra là đến năm 2020, tổng sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia sẽ đạt 4,5 tỷ lít, tăng khoảng 1,3 tỷ lít so với hiện tại.

Những con số trên cho thấy, Việt Nam là một "mảnh đất màu mỡ" cho các nhà đầu tư ngoại đến bỏ vốn kinh doanh. Nhìn thấy lợi nhuận đó, các hãng bia ngoại đã rục rịch chuẩn bị kế hoạch nhảy vào Việt Nam.

Theo thông tin công bố cuối 2014, doanh nghiệp Thai Beverage (ThaiBev) của tỷ phú Thái Lan Charoen Sirivadhanabhakdi, đã trình bày với Chính phủ Việt Nam đề xuất muốn mua cổ phần tại Tổng công ty Cổ phần Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco).

ThaiBev định giá công ty này ở mức khoảng 2,4 tỷ USD và bày tỏ mong muốn nắm giữ 40% cổ phần tại đây.

Trong khi đó, một doanh nghiệp khác của Thái là Tập đoàn Singha - hãng sản xuất Singha Beer cũng đã bày tỏ sự quan tâm với Sabeco của Việt Nam.

Theo số liệu của Euromonitor, trong năm 2014, người Thái Lan chỉ tiêu thụ 1,93 tỷ lít bia, giảm từ 1,97 tỷ lít năm 2013. Sang năm 2015, con số này được dự báo sẽ tiếp tục giảm xuống còn 1,89 tỷ lít.

Trong khi đó, cơ cấu dân số trẻ, nhu cầu tiêu thụ đồ uống có gas lớn cũng đã kéo các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam. Tuy nhiên, khác với thị trường đồ uống có cồn, với nhiều tên tuổi lớn cả trong và ngoài nước, thì thị trường đồ uống có gas gần như là sự độc chiếm của hai ông lớn Coca-Cola và Suntory PepsiCo.

Việc này lý giải một phần nguyên nhân tại sao hàng loạt các "đại gia" trong lĩnh vực đồ uống Thái Lan tìm cách thâu tóm doanh nghiệp Việt trong thời gian gần đây.

Trước đó, hãng Carlsberg đã thâm nhập thị trường Việt Nam lần đầu tiên vào năm 1993 thông qua việc thiết lập liên doanh với Công ty Bia Việt Hà và Carlsberg sở hữu 60% cổ phần của liên doanh Nhà máy Bia Đông Nam Á. Tỷ lệ vốn góp ban đầu của Carlsberg tại Việt Hà chỉ là 35%.
Năm 2007, Carlsberg đã mua lại 30% cổ phần của Công ty Bia Hạ Long và cuối năm 2007, Habeco và Carlsberg cùng nhau thành lập liên doanh mới tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với nhà máy công suất 50 triệu lít/năm.
Năm 2008, Carlsberg được chỉ định là đối tác chiến lược của Habeco - doanh nghiệp đang chiếm 15% thị phần bia, và mua lại 16,07% cổ phần của Habeco. Hiện doanh nghiệp này đang chiếm tới 17,23%% vốn điều lệ và đang đề xuất tăng phần vốn nắm giữ lên 30%.

Hiện nay, hãng Sabeco hiện đang được các hãng bia ngoai chú ý. Sabeco chiếm lĩnh 46% thị trường bia Việt Nam với nhiều thương hiệu như bia 333 hay Bia Sài Sòn. Chính phủ đang sở hữu hơn 89% cổ phần công ty này và đang có kế hoạch bán tối đa 53% cổ phần cho một hoặc một vài nhà đầu tư chiến lược.
Năm 2014, Sabeco thu về 30.110 tỷ đồng doanh thu từ hoạt động kinh doanh, sản lượng tiêu thụ năm 2014 đạt 1.394 triệu lít bia, và hơn 35 triệu lít nước giải khát, lãi ròng đạt 3.049 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2013.
Năm 2015, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu tăng 3% lên 31.721 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng 2%, đạt 3.108 tỷ đồng. 

ThaiBev thậm chí đã định giá Sabeco ở mức 2 tỷ USD để hy vọng có thể mua cổ phần của công ty này, dù thực tế có quan điểm cho rằng, 2 tỷ USD vẫn là cái giá “quá rẻ” so với tên tuổi và thị phần đang nắm giữ của Sabeco.

Với sức hấp dẫn của thị trường Việt Nam, cuộc đua cạnh tranh giành thị phần của các hãng bia nước ngoài lẫn trong nước ngày càng khốc liệt hơn bao giờ hết.

Hoàng Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
một giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đầu tư ngoại cấp tập tấn công thị trường bia Việt