Các doanh nghiệp của CHLB Đức đã có 253 dự án đầu tư vào Việt Nam, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 1,37 tỷ USD và xếp thứ 22 trong số quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.  

Doanh nghiệp Đức rót 1,37 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam

Một Thế Giới | 16/05/2015, 17:00

Các doanh nghiệp của CHLB Đức đã có 253 dự án đầu tư vào Việt Nam, tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 1,37 tỷ USD và xếp thứ 22 trong số quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư tại Việt Nam.  

Theo thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), trong 4 tháng đầu năm 2015, các doanh nghiệp CHLB Đức đầu tư vào Việt Nam 6 dự án mới (vốn đăng ký cấp mới là 12,45 triệu USD) và có 3 dự án tăng vốn ( vốn đăng ký tăng thêm là 10 triệu).

Tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng vốn là 22,9 triệu USD, đứng thứ 16 trong 42 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư FDI trong 4 tháng đầu năm 2015.

Quy mô vốn bình quân một dự án của CHLB Đức khoảng 5,4 triệu USD/dự án. Hiện nay, các nhà đầu tư CHLB Đức đã đầu tư vào 18/18 ngành trong hệ thống phân ngành kinh tế quốc dân.

Đa phần các dự án của CHLB Đức tập trung trong lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo với 91 dự án và 651 triệu USD tổng vốn đầu tư, chiếm 36% tổng số dự án và 47% tổng vốn đăng ký của CHLB Đức tại Việt Nam.

Ngành sản xuất điện đứng thứ hai với 5 dự án và 396 triệu USD vốn đầu tư (chiếm 28,9% tổng vốn đầu tư của CHLB Đức tại Việt Nam). 
Ngành bán buôn bán lẻ đứng thứ 3 với 40 dự án và 137 triệu USD tổng vốn đầu tư (chiếm 10% tổng vốn đầu tư của CHLB Đức tại Việt Nam).

Cũng theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài, TP Hồ Chí Minh hiện đứng đầu trong các tỉnh, thành phố về thu hút FDI từ các doanh nghiệp CHLB Đức với 100 dự án và 235 triệu USD vốn đầu tư (chiếm 39,5% tổng số dự án và 17% tổng vốn đầu tư của CHLB Đức tại Việt Nam). 

Đồng Nai đứng thứ hai với 8 dự án và 157 triệu USD vốn đầu tư (chiếm 11,5% tổng vốn đầu tư của CHLB Đức tại Việt Nam). 
Ninh Thuận thu hút được 2 dự án với tổng vốn đầu tư  là 156 triệu USD (chiếm 11,4% tổng vốn đầu tư của CHLB Đức tại Việt Nam). 

Hà Nội cũng thu hút được 56 dự án FDI của CHLB Đức nhưng quy mô các dự án nhỏ nên tổng vốn đầu tư chỉ đạt 106 triệu USD (chiếm 7% tổng vốn đầu tư của CHLB Đức tại Việt Nam). Tiếp theo là các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Hải Dương, Hải Phòng...

Hiện nay, có  nhiều công ty Đức cũng đã mở rộng đầu tư tại Việt Nam với tỷ trọng lớn như Audi và Siemens, GM. Schweizer Electronic AG, công ty chuyên sản xuất thiết bị điện tử của Đức cuối năm ngoái đã liên doanh với Công ty Meiko Electronics của Nhật Bản xây dựng một nhà máy sản xuất bảng mạch in tại Hà Nội.

Trong khi đó, Tập đoàn Robert Bosch cũng đang xúc tiến một dự án mới sản xuất linh kiện cho ngành công nghiệp ô tô tại Đồng Nai. 

Hoàng Long

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Doanh nghiệp Đức rót 1,37 tỷ USD đầu tư vào Việt Nam