Việc Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập TP Thủ Đức đã đẩy mạnh tâm lý đầu tư ở quận 2, quận 9 và Thủ Đức. Chuyên gia cho rằng nhà đầu tư sẽ lựa chọn những dự án căn hộ dọc theo tuyến metro tại khu đông nhờ vào sự kết nối giao thông thuận tiện với các khu vực khác trong TP.HCM.

Nhà đầu tư ‘săn’ đất khu đông sau đề án thành lập TP Thủ Đức

Phan Thị Diệu | 02/10/2020, 13:26

Việc Chính phủ đồng ý chủ trương thành lập TP Thủ Đức đã đẩy mạnh tâm lý đầu tư ở quận 2, quận 9 và Thủ Đức. Chuyên gia cho rằng nhà đầu tư sẽ lựa chọn những dự án căn hộ dọc theo tuyến metro tại khu đông nhờ vào sự kết nối giao thông thuận tiện với các khu vực khác trong TP.HCM.

Theo JLL Việt Nam, trong quý 3/2020, thị trường căn hộ bán tại TP.HCM ghi nhận nguồn cung tiếp tục tăng với 4.968 căn được chào bán, tương ứng với mức tăng 30% theo quý. Trong số này, khoảng 56% nguồn cung đến từ dự án Vinhomes Origami ở quận 9.

Tuy nhiên, xét về số lượng dự án, chỉ có 4 dự án có thể tiến hành ký hợp đồng mua bán trong quý này. Đây là một trong những mức thấp nhất trong lịch sử. Điều này cho thấy tình trạng khan hiếm nguồn cung gây ra bởi những vướng mắc pháp lý còn tồn đọng. Hơn nữa, đợt dịch COVID-19 thứ hai và tháng 7 âm lịch rơi vào giai đoạn này cũng khiến cho lễ mở bán bị hoãn lại tới cuối tháng 9, đầu tháng 10. Phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục dẫn đầu, đóng góp tới 93% trong lượng mở bán, chỉ có 7% còn lại đến từ một dự án thuộc phân khúc sang trọng.

Lượng căn hộ bán được đạt 4.975 căn, trong số đó thì dự án Vinhomes Origami chiếm 53% cho thấy nhu cầu tương ứng với nguồn cung. Ngoài Vinhomes Origami thì một số dự án khác tại các quận phía đông cũng ghi nhận sức hấp thụ tốt như là Precia và The River Thủ Thiêm (quận 2).

“Việc Chính phủ đã đồng ý chủ trương thành lập TP Thủ Đức, qua đó đẩy mạnh tâm lý đầu tư ở những quận này. Tuy nhiên, tâm lý thận trọng với tình hình dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn ở các khu vực khác của thành phố khi tiến độ bán hàng dường như đã chậm hơn. Xu hướng không mua nhà trong tháng ngâu cũng phần nào tác động đến lượng bán”, JLL nhận định.

Về giá bán, JLL cũng cho biết giá sơ cấp trung bình trên thị trường đã đạt 2.423 USD/m2 trong quý 3, tăng 17,2% theo năm nhưng giảm 6,2% theo quý. Giá sơ cấp giảm theo quý là do những dự án được mở bán trong quý này chủ yếu thuộc phân khúc bình dân và rrung cấp với giá thấp hơn mặt bằng chung. Nhìn chung, các chủ đầu tư vẫn tiếp tục tăng giá trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung. Dưới tác động của dịch COVID-19, để gia tăng doanh số các chủ đầu tư đã đưa ra những chính sách bán hàng hấp dẫn như gia hạn lịch thanh toán, hỗ trợ thời gian ân hạn lãi suất dài hơn, hoặc tặng phí quản lý trong 2 năm.

“Quý cuối cùng của năm được dự kiến sẽ sôi động hơn với khoảng 8.000 – 10.000 căn được chào bán, nâng tổng nguồn cung căn hộ cả năm 2020 đạt khoảng 20.000 căn. Tuy nhiên, số lượng này chỉ bằng một nửa so với thời kỳ đỉnh cao 2017-2018 do tình hình vướng mắc pháp lý ở nhiều dự án chưa được tháo gỡ. Nhu cầu dự kiến sẽ trở nên ổn định hơn vào cuối năm”, JLL nhận định.

Đáng chú ý, liên quan đến thị trường bất động sản khu đông, CBRE Việt Nam cũng cho rằng trong giai đoạn 2020-2025, nguồn cung chào bán mới tại thành phố phía đông sẽ khá dồi dào với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm là 11,5%, tương đương 15.000 – 16.000 căn hộ mới mỗi năm, vượt trội tốc độ tăng trưởng nguồn cung tại khu nam (4,6%) và khu tây (5,3%) của TP.HCM

Bà Đặng Phương Hằng, Tổng giám đốc Điều hành của CBRE Việt Nam nhận định những dự án mới thuộc các trung tâm thương mại, khu dân cư đã được quy hoạch bài bản tại thành phố phía đông đang được nhiều người mua săn đón và nhờ vậy đạt được mức giá bán cao hơn.

“Khu vực An Phú, Thủ Thiêm và Khu Công nghệ cao TP.HCM sẽ trở thành những khu vực trọng điểm. Với nguồn cung mới dồi dào trong tương lai, người mua và khách thuê ngày càng có thêm nhiều sự lựa chọn. Do vậy, các chủ đầu tư có quỹ đất tại thành phố phía đông cần chú ý đến việc tạo thêm những điểm nhấn mới và sáng tạo trong các sản phầm của mình nhằm thu hút khách hàng”, bà Hằng nói.

Còn bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Cấp cao của CBRE Việt Nam nhận định người có nhu cầu ở thực và nhà đầu tư thứ cấp sẽ lựa chọn những dự án căn hộ dọc theo tuyến metro tại thành phố phía đông nhờ vào sự kết nối giao thông thuận tiện với các khu vực khác trong thành phố cũng như với khu vực trung tâm TP.HCM. Mặc dù vậy, người mua nên cân nhắc thêm các yếu tố như tiếng ồn và tình trạng ùn tắc giao thông xung quanh trạm metro, cũng như đặc biệt chú ý đến uy tín của chủ đầu tư, tình trạng pháp lý và tiến độ xây dựng của các dự án.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
27 phút trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đầu tư ‘săn’ đất khu đông sau đề án thành lập TP Thủ Đức