Bất chấp những khủng hoảng từ đại dịch, hầu hết các chủ đầu tư ở phân khúc thị trường bất động sản công nghiệp đều đang duy trì lợi thế thương lượng lớn. Nhu cầu đất công nghiệp vẫn giữ đà tăng trong quý 3 do Việt Nam vẫn là điểm đến thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Giá đất công nghiệp tăng mạnh, chờ 'làn sóng' dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc

Phan Thị Diệu | 01/10/2020, 22:00

Bất chấp những khủng hoảng từ đại dịch, hầu hết các chủ đầu tư ở phân khúc thị trường bất động sản công nghiệp đều đang duy trì lợi thế thương lượng lớn. Nhu cầu đất công nghiệp vẫn giữ đà tăng trong quý 3 do Việt Nam vẫn là điểm đến thuận lợi cho các nhà đầu tư.

Theo JLL Việt Nam, trong quý 3/2020, giá đất tại các khu công nghiệp đã đạt đỉnh mới với 102 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn cũng tăng nhẹ, dao động từ 4,1-5,2 USD/m2/tháng, tăng 2,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

JLL cho rằng việc hạn chế di chuyển trong thời kỳbùng phát COVID-19 đã gây khó khăn cho việc thực địa dự án và gặp gỡ trực tiếp với các chủ đầu tư khu công nghiệp. Tuy nhiên, nhu cầu đất công nghiệp vẫn giữ đà tăng trong quý 3.

Để đáp ứng nhu cầu trong bối cảnh hạn chế này, ngày càng có nhiều nền tảng trực tuyến được đầu tư như thực địa ảo trực tuyến, hội thảo, nâng cấp trang web... Do đó, khách thuê vẫn có cơ hội đánh giá tiềm năng và thuê đất từ xa.

Ngoài ra, vẫn còn một số giao dịch bắt đầu trước dịch và ký kết trong quý này, tất cả yếu tố trên đã thúc đẩy tỷ lệ lấp đầy trung bình khu công nghiệp các tỉnh miền Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Dương tăng 74% trong quý 3.

Đáng chú ý, nguồn cầu chính cho đất công nghiệp vẫn là các nhà sản xuất muốn đa dạng hóa danh mục sản xuất ra ngoài Trung Quốc, đặc biệt là trong các ngành công nghệ cao. Trong khi đó, khách hàng chủ chốt cho nhà xưởng xây sẵn vẫn là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Bà Vân Nguyễn, Giám đốc bộ phận thị trường của JLL Việt Nam nói rằng xu hướng dịch chuyển các nhà máy rời khỏi Trung Quốc đã có từ cách đây vài năm bởi chi phí nhân công và thuê đất ở quốc gia này đang tăng cao, làm giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp. Giai đoạn này, làn sóng chuyển dịch đầu tư được thúc đẩy mạnh mẽ hơn bởi những tác động của dịch COVID-19. Đặc biệt, Việt Nam có nhiều lý do để được các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn.

Với quỹ đất lớn hiện hữu, chuyên gia JLL cho biết Hải Phòng và Bắc Ninh đang dẫn đầu về nguồn cung đất công nghiệp tại miền Bắc. Trong bối cảnh làn sóng đầu tư sắp tới, các tỉnh và thành phố phía bắc đã lên kế hoạch thêm mới và mở rộng các khu công nghiệp hiện có, trong đó Hưng Yên và Hải Dương là những địa phương năng động nhất trong việc phát triển các khu công nghiệp mới. Nhìn chung, nguồn cung đất ở miền Bắc dự kiến sẽ tăng hơn nữa trong 5 năm tới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng trong khu vực.

“Mặc dù COVID-19 có thể tạm thời làm gián đoạn đầu tư tại Việt Nam, nhưng sự quan tâm từ các nhà đầu tư vẫn duy trì mạnh mẽ do Việt Nam được thúc đẩy là cường quốc công nghiệp mới ở khu vực. Điều này sẽ hỗ trợ cả cung và cầu đối với bất động sản công nghiệp ở miền Bắc trong tương lai. Hơn nữa, một số đổi mới trong thời kỳ bùng phát gồm các ứng dụng ảo và nền tảng tiếp thị trực tuyến đã cho thấy hiệu quả và sẽ trở nên phổ biến hơn. Vì vậy, các chủ đầu tư khu công nghiệp muốn thúc đẩy kinh doanh trong thời kỳ khó khăn này nên xem xét đầu tư nghiêm túc vào các nền tảng trực tuyến”, JLL nhìn nhận.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
16 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Giá đất công nghiệp tăng mạnh, chờ 'làn sóng' dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc