Nhà khoa học người Trung Quốc He Jiankui người tạo ra 3 em bé bị chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới, đã bị kết án tù và bị phạt tiền vì thực hiện các hành vi bất hợp pháp.

Nhà khoa học chỉnh sửa gien người ở Trung Quốc nhận án 3 năm tù

Hoàng Vũ | 30/12/2019, 18:32

Nhà khoa học người Trung Quốc He Jiankui người tạo ra 3 em bé bị chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới, đã bị kết án tù và bị phạt tiền vì thực hiện các hành vi bất hợp pháp.

Tờ Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn nguồn tin từ Tân Hoa Xã cho biết,tòa án quận Nam Sơn, thành phốThâm Quyến thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc ngày 30.12 đã tuyên ông He cùng 2 nhà khoa học khác có tên Zhang Renli và Qin Jinzhou về các tội danh liên quan tới hành vi “chỉnh sửa bất hợp pháp gen phôi người nhằm mục đích sinh sản”.

Cơ quan điều tra buộc tội các nhà khoa học này có những hành vi nghiên cứu khoa học đáng ngờ nhằm tìm kiếm sự nổi tiếng và cả 3 bị cáo đều đã nhận tội.

“Không ai trong số 3 bị cáo có chứng chỉ hành nghề y khoa. Họ khao khát có được danh tiếng và tiền bạc để rồi đi ngược lại các quy định của Trung Quốc về nghiên cứu khoa học và quản lý y tế cũng như phớt lờ giới hạn về đạo đức y khoa và nghiên cứu”, tòa án quận Nam Sơn kết luận.

Theo đó, He Jianki, người đứng đầu nghiên cứu tạo ra em bé biến đổi gen nhận mức án 3 năm tù và phải đóng số tiền phạt 3 triệu nhân dân tệ (khoảng430.000 USD). Còn Zhang Renli nhận mức án 2 năm tù và đóng phạt 1 triệu nhân dân tệ (khoảng143.000 USD). Qin Jinzhou nhận mức án 18 tháng tù, nhưng được hoãn thi hành án trong 2 nămvà đóng phạt500.000 nhân dân tệ (khoảng 71.500 USD).

Được biết, nhà khoa học ngườiTrung QuốcHe Jianki, làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam, thành phố Thâm Quyến, bị chỉ trích đã bỏ qua các quy tắc đạo đức và khoa học khi tuyên bố vào tháng 11 năm ngoái rằng ông đã chỉnh sửa gen cho một cặp sinh đôi để giúp các em có khả năng kháng virus HIV. Ôngtừng khẳng định nghiên cứu của mình là bước đột phá có thể “kiểm soát đại dịch HIV” và ông cảm thấy tự hào về kết quả đó.

He đã bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ vào tháng 1 năm 2019 và một cuộc điều tra sơ bộ kết luận rằng nhà khoa học này đã tổ chức một nhóm dự án trái phép, cố tình tránh né sự giám sát của các cơ quan chức năng và sử dụng công nghệ không chắc chắn để thực hiện hoạt động chỉnh sửa gen của con người với mục đích sinh sản.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Dự báo sự phát triển phương tiện bay, sử dụng trí tuệ nhân tạo
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tham khảo kinh nghiệm quốc tế, dự báo sự phát triển của các phương tiện giao thông trong tương lai như phương tiện bay, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo, các loại nhiên liệu mới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà khoa học chỉnh sửa gien người ở Trung Quốc nhận án 3 năm tù