Hôm 20.9, nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn cho biết không có kế hoạch nói chuyện qua điện thoại với tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga.

Nhà lãnh đạo Đài Loan phản hồi về thông tin nói chuyện với tân Thủ tướng Nhật

20/09/2020, 18:10

Hôm 20.9, nhà lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn cho biết không có kế hoạch nói chuyện qua điện thoại với tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga.

Bà Thái Anh Văn khẳng định không có kế hoạch nói chuyện với ông Suga qua điện thoại

Gặp bà Thái Anh Văn ở Đài Bắc ngày 18.9 trong chuyến thăm Đài Loan để dự lễ tưởng niệm cố lãnh đạo Lý Đăng Huy (qua đời hôm 30.7.2020 ở tuổi 97), cựu Thủ tướng Nhật Bản Yoshiro Mori nói rằng: “Nếu có cơ hội, Suga hy vọng sẽ nói chuyện với bà qua điện thoại hoặc các phương tiện khác”. Điều này khiến Trung Quốc lo ngại.

Theo tờ The Japan Times, đáp lại thông điệp của ông Yoshiro Mori, Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm qua cho biết đã yêu cầu Tokyo làm rõ lập trường của mình về vấn đề này.

Sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Uông Văn Bân cho biết trên trang web của Bộ này rằng phía Nhật Bản đã “phản hồi rõ ràng rằng những gì đã được báo cáo sẽ không bao giờ xảy ra”.

Theo Reuters, bà Thái Anh Văn cũng nói không bàn về vấn đề này với ông Yoshiro Mori.

“Chúng tôi cũng không có kế hoạch này vào bây giờ để trò chuyện qua điện thoại”, bà Thái Anh Văn khẳng định.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nhật Bản lặp lại lời của bà Thái Anh Văn, nói rằng "không có kế hoạch cho một cuộc điện đàm" giữa hai nhà lãnh đạo.

Dù vậy, phản ứng nhanh chóng của Bộ Ngoại giao Trung Quốc chỉ ra rằng Bắc Kinh ngày càng lo lắng Tokyo có thể phát triển mối quan hệ gần gũi hơn với Đài Bắc khi đồng minh hàng đầu của Nhật Bản là Mỹ cũng đang củng cố mối quan hệ với Đài Loan.

Cựu Thủ tướng Nhật Yoshiro Mori gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại Đài Bắc hôm 18.9 - ảnh: AP

Nhật Bản cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan để ủng hộ Trung Quốc vào năm 1972. Đài Loan là thuộc địa của Nhật Bản từ năm 1895 đến 1945.

Không như ở Trung Quốc hay Hàn Quốc, nhiều người Đài Loan có cái nhìn tích cực về Nhật Bản, nói rằng sự cai trị của Nhật đã mang lại sự tiến bộ cho nơi vốn là hòn đảo nông nghiệp, chưa phát triển.

Hôm 20.9, bà Thái Anh Văn tuyên bố các cuộc tiếp cận Đài Loan gần đây của máy bay Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh là mối đe dọa với toàn khu vực.

Phản ứng với chuyến thăm Đài Loan 3 ngày của ông Keith Krach và các cuộc gặp cấp cao Mỹ-Đài Loan, Trung Quốc đã huy động tổng cộng 19 máy bay chiến đấu, ném bom và giám sát qua đường trung tuyến phân chia eo biển Đài Loan.

Các máy bay chiến đấu đã vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Vì lẽ đó, Đài Bắc phải điều máy bay chiến đấu để đáp trả.

Theo Reuters, khi trao đổi với các phóng viên, bà Thái Anh Văn đã chỉ trích các cuộc tập trận của Trung Quốc: “Tôi tin rằng những hoạt động này không giúp ích gì cho hình ảnh quốc tế của Trung Quốc và những hoạt động này còn khiến người dân Đài Loan cảnh giác hơn nữa, hiểu rõ hơn bản chất thực sự của Chính phủ Trung Quốc. Ngoài ra, các nước khác trong khu vực cũng hiểu rõ hơn về mối đe dọa từ Trung Quốc. Trung Quốc phải tự kiềm chế và không được kích động”.​

Nhân Hoàng

Bài liên quan
Sự khác biệt lớn giữa Thung lũng Silicon ở Mỹ và 'đảo Silicon' Đài Loan
Nữ phóng viên Jane Lanhee Lee của hãng tin Bloomberg đã đặt chân đến Đài Loan, nơi sản xuất ra thế hệ chip tiếp theo, và nhận thấy có sự khác biệt lớn so với Thung lũng Silicon ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà lãnh đạo Đài Loan phản hồi về thông tin nói chuyện với tân Thủ tướng Nhật