Với cáo buộc vi phạm bản quyền, nếu thua kiện Công ty Cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom) có thể bị bồi thường đến 9 tỉ đồng cho nhà sản xuất phim “Gạo nếp gạo tẻ”.

Nhà sản xuất ‘Gạo nếp gạo tẻ’ kiện FPT Telecom đòi bồi thường hơn 9 tỉ đồng

TIỂU VŨ | 13/12/2018, 22:15

Với cáo buộc vi phạm bản quyền, nếu thua kiện Công ty Cổ phần viễn thông FPT (FPT Telecom) có thể bị bồi thường đến 9 tỉ đồng cho nhà sản xuất phim “Gạo nếp gạo tẻ”.

Ngày 13.12 nhà sản xuất (NXS) phim "Gạo nếp gạo tẻ" (thuộc (Công ty Cổ phần DID TV) công bố trên các phương tiện truyền thông rằng họđã kiệnCông ty Cổ phần Viễn thông FPT, yêu cầu bồi thường hơn 9 tỉ đồng vì vi phạm bản quyền đối với bộ phim này. Đơn kiện đã đượcTAND Q. 3,TP HCM thụ lý vào ngày 6.12.

Đại diện DID TV, cáo buộc công ty FPT Telecom sao chép, lưu trữ và khai thác toàn bộ 76 tập của "Gạo nếp gạo tẻ" với hình thức xem phim theo yêu cầu và cho phép khách hàng thuê bao xem phim theo thời gian tự chọn. FPT Telecom khai thác phim này trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền IPTV mà không có bất kỳ thỏa thuận nào với DID TV.

Ngoài ra đại diện DID TVnói rằng đây không phải lần đầu FPT Telecom viphạm quyền tác giả của họ. Trước đó vàotháng 7.2016, DIV TV cũng đã cótrình báo về việc công ty này chiếu các bộ phim thuộc quyền khai thác của DID TV trên website fptplay.net.

Sau khi phát hiện phim "Gạo nếp, gao tẻ" bị khai thác trái phép, ngày22.10, DID TV đã gửicông văn đến bà Chu Thị Thanh Hà, Chủ tịch HĐQT của FPT, để cảnh báo về hành vi vi phạm, đồng thời yêu cầu FPT Telecom tham gia họp để giải quyết vụ việc.Tuy nhiên đến ngày 30.10 phía FPT Telecom vẫn không chịu hợp tác và tiếp tục khai thác phim "Gạo nếp gạo tẻ"trên hệ thống.

Nhà sản xuất phim đã lập vi bằng về việc vi phạm bản quyền của FPT Telecom đối với phim "Gạo nếp gạo tẻ" - Ảnh: NSX cung cấp

Đến ngày 15.11, FPT Telecom có công văn xác nhận, cam kết không khai thác phim "Gạo nếp gạo tẻ", đề nghị DID TV cấp phép khai thác với mức phí bản quyền 250 triệu đồng. Đại diện DIV TV cho rằngmức này quá thấp so với bản quyền thương mại "Gạo nếp, gạo tẻ" đang sở hữu và cũng không thấy thiện chí đền bù tổn thất hành vi xâm phạm bản quyền đã gây ra nên quyết định kiện FPT Telecom ra tòa.

"Bằng chứng củaDID TV đưa ra để cáo buộcFPT Telecomvi phạm bản quyền của "Gạo nếp gạo tẻ" - Ảnh: NSX cung cấp

"Hành vi nói trên của FPT Telecom xâm phạm quyền tác giả của DID TV, vi phạm Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ. Với hành vi vi phạm này, FPT Telecom gây tổn thất lớn cho DID TV: Gây ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số người xem trên 2 kênh truyền hình HTV2-Vie Channel, va Giải trí TV; giảm doanh thu quảng cáo mà DID TV đang khai thác trên các kênh truyền hình; giảm tỉ lệ người xem và doanh thu từ các nền tảng online của DID TV như Youtube và Facebook; giảm cơ hội khai thác kinh doanh bản quyền bộ phim "Gạo nếp gạo tẻ" - ông Bảo Thái, đại diện DID TV bức xúc nói.

Ông Bảo Thái cho biết thêm: "Chúng tôi đã có công văn đề nghị FPT Telecom trả phí cho việc tự ý sử dụng/khai thác từ tập 1 đến tập 76 của phim "Gạo nếp gạo tẻ" tính đến ngày 30.10 là 9 tỉ 120 triệu đồng. Do không nhận được bất cứ phản hồi nào của FPT Telecom sau công văn ngày 23-11, chúng tôi đã chính thức nộp đơn khởi kiện"

"Gạo nếp, gạo tẻ"nhận được sự quan tâm lớn từ khán giả.

Được biết phim "Gạo nếp gạo tẻ" được sản xuất với số tiền đầu tư hơn 400 triệu đồng/tập. Nhà sản xuất cho biết mức giá bản quyền trung bình ở thị trường hiện nay của phim này là 250 triệu đồng/tập được khai thác trong 1 năm trên tất cả các nền tảng truyền hình cho đến mạng. FPT Telecom chỉ khai thác trên mạng nên được phía nhà sản xuất đề xuất mức giá 120 triệu đồng/tập và cũng đề xuất mức bồi thường tương tự trong đơn khởi kiện.

Trong một diễn biến có liên quan, chiều ngày 13.12, trả lời trên báo Thanh Niên, bà Phùng Thu Trang, Trưởng Ban truyền thông FPT Telecom cho biết“Đến thời điểm này chúng tôi chưa nhận được bất cứ thông thông gì về vụ kiện nên chưa thể có phát ngôn nào về vụ việc này”. Tuy nhiên theo bà Trang: “Về sự vụ này, FPT Telecom và DID TV đã có gặp gỡ trao đổi, có những thỏa thuận với nhau. Ngay cả những vấn đề liên quan bản quyền mà hai bên trao đổi này cũng là nội dung không công bố được, cho đến khi chúng tôi có thông tin của vụ kiện”.

Tiểu Vân
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà sản xuất ‘Gạo nếp gạo tẻ’ kiện FPT Telecom đòi bồi thường hơn 9 tỉ đồng