3 trường tiểu học xây dựng xong bị UBND TP.Mỹ Tho nợ tiền, nên sáng 27.4, nhà thầu đã khóa cổng trường và công an phải tập trung để phá khóa, mở đường cho học sinh vào học...

Nhà thầu ‘đóng cửa’ trường vì bị nợ tiền!

Hùng Anh | 27/04/2017, 12:01

3 trường tiểu học xây dựng xong bị UBND TP.Mỹ Tho nợ tiền, nên sáng 27.4, nhà thầu đã khóa cổng trường và công an phải tập trung để phá khóa, mở đường cho học sinh vào học...

Sau khi nhà thầu khóa cổng trường Kim Đồng, phụ huynh và học sinh rất lo lắng. Ngay lập tức, công an đã có mặt để ổn định tình hình, thuê người phá khóa cho học sinh vào trường. Có mặt tại hiện trường, ông nhà thầu cho biết sẽ không chịu trách nhiệm nếu có hạng mục nào xảy ra sự cố.

Nạn nhân của việc mua bán thầu

Trước đó, ông Nguyễn Kim Tấn, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng thương mại Huỳnh Văn Nô (P.6, TP.Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã gửi văn bản đến Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam, UBND tỉnh Tiền Giang, Sở GD&ĐTtỉnh Tiền Giang cùng nhiều cơ quan khác, thông báo từ ngày 20.4 sẽ tạm dừng khai thác, sử dụng 3 trường tiểu học tại TP.Mỹ Tho.

Đó là các trường Tiểu học Kim Đồng (P.6), Đinh Bộ Lĩnh (P.8) và Tân Long (P.Tân Long). Theo ông Tấn, sự việc xảy ra là do 2 năm qua UBND TP.Mỹ Tho và Ban Quản lý tiểu dự án nâng cấp đô thị Mỹ Tho không đôn đốc, giải quyết thanh toán số tiền nợ hơn 5 tỉ đồng mà công ty của ông đã bỏ ra thi công 3 ngôi trường này.

Trong các văn bản gửi đi, nhà thầu Huỳnh Văn Nô đề nghị các cơ quan có liên quan bố trí địa điểm khác để đảm bảo việc dạy và học cho giáo viên và học sinh đến khi có thông báo mới, nhằm tránh những nguy hiểm có thể xảy ra đối với giáo viên và học sinh.

Trường Tiểu học Kim Đồng với 634 học sinh, 1 trong 3 ngôi trường bị nhà thầu đòi đóng cửa

Ông Tấn bức xúc nói: “Đây là 1 quyết định khó khăn, nhưng nếu UBND TP.Mỹ Tho không có trách nhiệm đôn đốc giải quyết thanh toán số tiền hơn 5 tỉ đồng, tôi buộc phải đóng cửa 3 trường học”.

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 8.2013, Công ty CP Xây dựng công trình giao thông Thái Sơn (trước đây là Công ty CP Tập đoàn Hằng An, Q.9, TP.HCM) ký hợp đồng xây dựng 3 trường Tiểu học này với UBND TP.Mỹ Tho. Đây là gói thầu có số hiệu MT-PW-1.3a thuộc dự án nâng cấp đô thị vùng ĐBSCL, tiểu dự án TP.Mỹ Tho, do UBND TP.Mỹ Tho làm chủ đầu tư.

Tổng giá trị gói thầu là hơn 18,4 tỉ đồng, hoàn thành vào tháng 11.2014. Sau khi ký kết hợp đồng, Công ty Thái Sơn không trực tiếp thi công mà chuyển giao công trình cho 3 công ty khác là Đạt Toàn, CVN và Hoàn Thành thi công và nhà thầu Huỳnh Văn Nô được đặt hàng cung cấp vật liệu xây dựng.

Nhưng do làm ăn trì trệ nên từ tháng 8.2014 đến tháng 1.2015, Công ty Thái Sơn và 3 công ty nhận thầu của Thái Sơn đã ký hợp đồng chuyển giao công trình cho nhà thầu Huỳnh Văn Nô tiếp tục thi công hoàn thiện 3 trường tiểu học.

Công ty Thái Sơn cam kết sau khi nhà thầu Huỳnh Văn Nô thi công hoàn chỉnh công trình, trong 3 ngày sẽ thanh toán 90% giá trị công trình sau khi chủ đầu tư thanh toán tiền cho Công ty Thái Sơn. Nếu chủ đầu tư chậm thanh toán cho Thái Sơn thì trong vòng 15 ngày Thái Sơn sẽ dùng mọi nguồn lực sẵn có để thanh toán cho nhà thầu Huỳnh Văn Nô.

Sau khi tiếp nhận 3 công trình dang dở, nhà thầu Huỳnh Văn Nô đã thi công hoàn chỉnh và ngày 29.4.2015 các trường tiểu học đã được chủ đầu tư (UBND TP.Mỹ Tho) cùng các đơn vị có liên quan lập biên bản nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Phía nhà thầu Huỳnh Văn Nô đã xuất hóa đơn giá trị gia tăng khối lượng công việc đã thực hiện cho Công ty Thái Sơn theo đúng quy định của pháp luật. Sau đó Công ty Thái Sơn có chuyển trả cho nhà thầu Huỳnh Văn Nô số tiền hơn 4,1 tỉ đồng trong tổng giá trị thi công gói thầu, nhưng gần 2 năm qua vẫn treo nợ không chịu trả số tiền hơn 5,2 tỉ đồng còn lại.

Chủ đầu tư vẫn chưa thanh toán tiền cho nhà thầu

“Hơn 2 năm qua tôi phải trả tiền lãi vay ngân hàng gần 1 tỉ đồng, trong khi Công ty Thái Sơn không chịu trả nợ. Tôi đã nhiều lần kiến nghị việc này lên chủ đầu tư là UBND TP.Mỹ Tho, Ban Quản lý tiểu dự án nâng cấp đô thị TP.Mỹ Tho - nơi quản lý số tiền 4,8 tỉ đồng chưa thanh toán cho Công ty Thái Sơn, yêu cầu thanh toán cho tôi, nhưng sự việc vẫn nhùng nhằng”, ông Tấn bức xúc nói.

Hơn 1.300 học sinh sẽ không có chỗ học hành

Sau nhiều lần kiến nghị đòi nợ nhưng không ai trả, nhà thầu Huỳnh Văn Nô đã khởi kiện Công ty Thái Sơn và UBND TP.Mỹ Tho ra tòa, yêu cầu 2 đơn vị này phải liên đới trả số nợ. Ngày 13.3 TAND TP.Mỹ Tho đã đưa vụ việc ra xét xử sơ thẩm. Tại phiên tòa, đại diện Công ty Thái Sơn cho rằng không biết nhà thầu Huỳnh Văn Nô, không ký hợp đồng thi công với nhà thầu này nên không có nghĩa vụ phải trả nợ.

Nhưng từ các chứng cứ, hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử xác định việc Công ty Thái Sơn và 3 Công ty Đạt Toàn, CVN, Hoàn Thành ký hợp đồng thi công 3 trường tiểu học với nhà thầu Huỳnh Văn Nô là có xảy ra, nhà thầu này có thi công hoàn thiện 3 công trình. Vì vậy, tòa tuyên buộc Công ty Thái Sơn phải trả cho nhà thầu Huỳnh Văn Nô hơn 5,2 tỉ đồng tiền nợ.

Nhưng điều trớ trêu là trong bản án này, TAND TP.Mỹ Tho bác yêu cầu của nhà thầu Huỳnh Văn Nô buộc UBND TP.Mỹ Tho và Ban Quản lý tiểu dự án TP.Mỹ Tho phải liên đới chịu trách nhiệm trả nợ cho nhà thầu này, dù UBND TP.Mỹ Tho là chủ đầu tư công trình.

Bản án của TAND TP.Mỹ Tho

Và số tiền 4,8 tỉ đồng giá trị công trình chưa thanh toán cho Công ty Thái Sơn vẫn do chủ đầu tư “tạm giữ”. Phía Công ty Thái Sơn cũng không đồng tình với bản án, cho rằng TAND TP.Mỹ Tho xét xử không khách quan và kháng cáo.

Ông Phạm Văn Trọng, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Tiền Giang, xác nhận UBND tỉnh đã biết thông tin sự việc và đang yêu cầu phía UBND TP.Mỹ Tho báo cáo chi tiết để xem xét giải quyết. “Nhưng theo tôi, nếu sự thật đúng như những gì phía nhà thầu Huỳnh Văn Nô trình bày thì chủ đầu tư là UBND TP.Mỹ Tho phải giải quyết thỏa đáng số tiền nợ cho doanh nghiệp!

Nợ để kéo dài đến 2 năm là quá lâu, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, vì hàng tháng còn phải trả lãi vốn vay ngân hàng. Riêng việc đòi đóng cửa 3 trường học thì không nên vì ảnh hưởng rất lớn đến việc giảng dạy, học tập của hàng ngàn học sinh và hàng trăm thầy cô giáo, gây dư luận xấu”, ông Trọng cho biết.

Trong khi đó cô Phạm Thị Mai Thảo, Phó trưởng Phòng GD&ĐT TP.Mỹ Tho, cho biết ngay sau khi nhận được thông tin nhà thầu Huỳnh Văn Nô tuyên bố đóng cửa 3 trường tiểu học, lãnh đạo phòng hết sức lo lắng và đã có văn bản khẩn cấp gửi UBND TP.Mỹ Tho, Sở GD&ĐT Tiền Giang, Công an tỉnh, Công an TP.Mỹ Tho để báo cáo tình hình và xin ý kiến chỉ đạo giải quyết vụ việc.

“Hiện tại 3 ngôi trường này đang có hơn 1.300 học sinh theo học. Nếu cả 3 trường bị đóng cửa như tuyên bố của nhà thầu thì Phòng GD&ĐT không thể tìm được nơi bố trí cho các em học tập, vì số lượng học sinh quá lớn”.

Và sáng nay, chuyện đáng tiếc đã xảy ra, nhà thầu Tấn đã đóng cửa trường!

Thanh Hùng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: 'Sản phẩm, dịch vụ ngân hàng ứng dụng công nghệ mới không thua kém thế giới'
33 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng cho biết qua báo cáo và trải nghiệm thực tế, những giải pháp, sản phẩm dịch vụ ngân hàng phát triển dựa trên công nghệ mới không thua kém so với các nước trên thế giới…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà thầu ‘đóng cửa’ trường vì bị nợ tiền!