“Những ngày Sài Gòn” của nhà thơ Lâm Xuân Thi được nhạc sĩ Hoài An phổ nhạc như cách hồi niệm tử tế của những người ở đây ru điệu ru tình ái màu dĩ vãng...

Nhà thơ Lâm Xuân Thi với ‘Những ngày Sài Gòn’

Tiểu Vũ | 02/03/2022, 19:35

“Những ngày Sài Gòn” của nhà thơ Lâm Xuân Thi được nhạc sĩ Hoài An phổ nhạc như cách hồi niệm tử tế của những người ở đây ru điệu ru tình ái màu dĩ vãng...

Nhạc phẩm phổ thơ "Những ngày Sài Gòn" gây ấn tượng trên sân khấu hải ngoại

“Những ngày Sài Gòn” của nhà thơ Lâm Xuân Thi được nhạc sĩ Hoài An phổ nhạc như cách hồi niệm tử tế của những người ở đây ru điệu ru tình ái màu dĩ vãng...

Ca khúc Những ngày Sài Gòn viết về tình người Sài Gòn - do nhạc sĩ Hoài An phổ từ thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi - được trình diễn ấn tượng trên sân khấu tại một trung tâm ca nhạc lớn ở nước ngoài.

273929066_636564097573182_3159069946489131345_n.jpg
Nhà thơ Lâm Xuân Thi - tác giả của bài thơ "Những ngày Sài Gòn" - Ảnh: NVCC

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung thể hiện tác phẩm với dàn nhạc, hòa âm độc đáo, chủ đạo là giai điệu guitar, mộc mạc vẫn sang trọng.

Cùng với những hình ảnh đặc trưng của Sài Gòn xưa và nay trên sân khấu, giọng hát Nguyễn Hồng Nhung truyền tải nhiều cảm xúc: “Có những ngày Sài Gòn/ Tình như biển bao dung/ Ai cũng là bè bạn/ Ai cũng thành người thân/ Có những ngày Sài Gòn/ Ly cà phê buổi sáng/ Mênh mang chuyện bao đồng/ Những ngày Sài Gòn vui/ Anh thấy mắt em cười/ Anh nghe tay em ấm. Anh thấy mình khắp nơi…”.

Khi được hỏi về nguồn cảm hứng để sáng tác bài thơ này, nhà thơ nói ngắn gọn: “Mình viết Những ngày Sài Gòn một phần vì mình là người Sài Gòn... mình sống trọn vẹn với Sài Gòn nghĩa tình, bao la và bao dung. Cảm ơn ca khúc Những ngày Sài Gòn đã được tham gia show Paris By Night Xuân 2022”.

Nhà thơ Lâm Xuân Thi có không ít tác phẩm được các nhạc sĩ nổi tiếng phổ nhạc. Các sáng tác của anh lan tỏa cảm xúc yêu đời, yêu người, lãng mạn và nhân văn.

Nhạc sĩ Hoài An sở hữu loạt ca khúc nổi tiếng, đoạt rất nhiều giải thưởng âm nhạc lớn. Anh nói về cơ duyên phổ nhạc cho bài thơ Những ngày Sài Gòn: “Lần đầu khi đọc Những ngày Sài Gòn, tôi đã rất ấn tượng. Với tôi đó là một Sài Gòn nhiều hình ảnh, màu sắc, chân thành, đầy hoài niệm…

274291997_3193176570903604_8391508426233740345_n.jpg
Nhạc sĩ Hoài An - tác giả phần nhạc ca khúc "Những ngày Sài Gòn" - Ảnh: NVCC

Điều khó khăn khi viết nhạc cho Những ngày Sài Gòn (NNSG) là bài thơ có nhiều khổ, tứ nào cũng hay cũng đẹp, thay đổi một chữ tôi cũng thấy uổng. Tôi cố gắng tìm ra một cấu trúc nhạc 2 phiên khúc A A’ gần nhau về hoà âm chỉ đổi vài nốt ở giai điệu; bên cạnh đó tôi viết 2 điệp khúc B1 B2, với B2 cao trào hơn hẳn. Hướng này giúp tôi chuyển tải toàn bộ các khổ thơ, về âm nhạc cũng có sự kết nối và tạo được cao trào cuối bài.

Khi tôi gởi ca khúc này đến trung tâm Paris By Night, nhà sản xuất (chị Marie Tô) đã rất tâm đắc với lời thơ. Có thể nói NNSG là ca khúc phổ thơ đầu tiên của tôi được phát hành bởi một chương trình lớn, tôi nghĩ là có duyên”.

Chia sẻ về thơ của Lâm Xuân Thi, Hoài An cho biết: “Thơ của anh Lâm Xuân Thi rất độc đáo mới lạ, bạn có thể chưa bao giờ đọc thơ anh ấy nhưng chỉ cần đọc vài bài sau đó bạn sẽ nhận ra ngay “phong cách” thơ của anh. Với tôi đó là những cách nhìn, góc nhìn rất khác, có chân thành, có hài hước (ý nhị), có chút… tưng tửng ở vài bài. Thơ của ảnh yêu ai thương ai rất hết lòng, nhưng khi “ghét” ai thì vẫn không thấy là… thực sự ghét. Chỉ đơn giản là buông tay, đặt xuống “Và xin thêm một cuộc đời vô can” (trích Xin, thơ Lâm Xuân Thi). Chính sự duyên dáng, tràn đầy bất ngờ đến cả những câu từ cuối bài, làm cho tôi luôn cảm thấy thú vị và thích thơ của anh Thi.

Hoài An tiết lộ thêm về dự án Thơ ca - album nhạc phổ thơ Lâm Xuân Thi mà anh đang thực hiện: “Thơ ca thật sự đang “dư” bài theo nghĩa một album nhạc, nhưng đang “thiếu” so với những bài thơ có nhạc tính của anh Thi mà tôi được xem. Tôi đã từng phổ thơ 2 bài, lần đầu khoảng năm 1993-1994, lần sau năm 2019 nhưng chưa bao giờ tiến hành sản xuất phát hành 2 bài này, nên Thơ ca là album thơ và nhạc đầu tiên tôi thực hiện. Điểm đặc biệt là tất cả những bài thơ này (của nhà thơ Lâm Xuân Thi) tôi đều giữ nguyên vẹn bài thơ.

Nghe ca khúc "Những ngày Sài Gòn" - Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung: 

Ca sĩ Nguyễn Hồng Nhung chia sẻ khi trình diễn Những ngày Sài Gòn: “Ca khúc của nhạc sĩ Hoài An phổ thơ Lâm Xuân Thi ra đời là lúc Sài Gòn vừa đỡ đau sau cơn đại dịch. Đối với Nguyễn Hồng Nhung, bài hát như một cuốn phim sống động gợi nhắc về một Sài Gòn thiệt đẹp trước cơn đại dịch. Có đắm say đầy tiếc nuối, có trầm lắng đầy hoài cảm và lẫn cả xót xa. Nhung tự nhủ trong lòng, hãy hát như thể hát cho những điều mất mát vĩnh viễn sau đại dịch trong đó có bạn bè, người thân và người thương của chị em mình. Hát như thể ru cho điệu buồn nhưng không luỵ, yêu thương xót xa nhưng không bi quan. Chia lìa nhưng đầy hy vọng vào một ngày mai.

Những ngày Sài Gòn như cách hồi niệm tử tế của những người ở đây ru điệu ru tình ái màu dĩ vãng...

Cảm ơn nhạc sĩ Hoài An và nhà thơ Lâm Xuân Thi đã cho Nhung được trải lòng mình trong một tác phẩm ý nghĩa này”. 

Lâm Xuân Thi - "Ông bầu" của các nhà thơ

Nhà thơ Lâm Xuân Thi là người sáng lập Quỹ tình thơ. Quỹ khởi động từ năm 2009 và ông chọn Ngày thơ Việt Nam (rằm tháng Giêng) làm ngày truyền thống của quỹ. Quỹ được thành lập và hoạt động công khai, tự nguyện và không tổ chức quyên góp tài chính dưới bất kỳ hình thức nào. Để giữ sự trong sáng cho ý nghĩa trợ giúp các nhà thơ, quỹ không gắn liền với bất cứ đơn vị kinh doanh hay nhà tài trợ nào. Hoạt động chính của Quỹ tình thơ chủ yếu hỗ trợ các nhà thơ tại Sài Gòn và các địa phương khác gặp khó khăn trong cuộc sống.

Tính đến năm tháng 2.2022, Quỹ tình thơ của nhà thơ Lâm Xuân Thi đã chi hàng tỷ đồng để giúp các nhà thơ nổi tiếng gặp khó khăn bệnh tật như nhà thơ Kiên Giang, Phan Trung Thành, Mai Trinh Đỗ Thị, Hà Nguyên Dũng (TP.HCM), Trần Vàng Sao (Huế), Đỗ Trọng Khơi (Thái Bình), Hà Đình Nguyên (Đồng Nai)…

cn4c_zedl.jpg
Nhà thơ Lâm Xuân Thi (trái) trao 10 triệu đồng của Quỹ Tình thơ cho nhà thơ Hà Nguyên Dũng

Dù chi “cả núi tiền” để giúp đỡ các nhà thơ đồng nghiệp nhưng đến nay Lâm Xuân Thi vẫn chưa có tập thơ của riêng mình. Khi được hỏi vì sao “anh chơi đẹp như vậy?”, Lâm Xuân Thi trả lời “Mình chưa có thời gian rảnh đủ dài để làm một bài thơ, trong khi thấy không ít nhà thơ còn lận đận, mình chỉ giúp họ có điều kiện để viết cho đời những bài thơ...”.

Lâm Xuân Thi được gọi là “hiện tượng lạ” trong giới văn nghệ TP.HCM. Nói “lạ” là vì anh làm thơ đã hơn 40 năm và từng được báo Văn Nghệ TP.HCM trao “Tặng thưởng Thơ Hay” vào năm 1990 - cùng với các nhà thơ Bùi Chí Vinh, Nguyễn Thái Sơn, Phạm Thị Ngọc Liên - vậy mà đến nay anh vẫn chưa in tập thơ cá nhân nào. Anh tìm ra rất nhiều “lý do” như: thơ chưa hay, thơ hiền quá, thơ ngắn quá v.v… để “né” cho bằng được chuyện…ra tập thơ.

Anh thường làm thơ tình, những bài nhỏ và trong sáng từ ngôn ngữ đến cấu tứ. Nhưng thỉnh thoảng Lâm Xuân Thi cũng “xung trận” xông xáo vào những đề tài thế thái nhân tình, khi ấy thơ anh nhiều ẩn ngữ, ẩn ý hơn nhưng vẫn là một Lâm Xuân Thi giản dị, chân thành… Những bài thơ của Lâm Xuân Thi thường ngắn, nhỏ nhưng những điều hàm chứa trong câu chữ không nhỏ chút nào…

Bài liên quan
Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam xác nhận chưa kết nạp nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh vào Hội
Trả lời Tuổi Trẻ Online vào sáng 13.2, ông Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội nhà văn Việt Nam xác nhận trong danh sách hội viên mới sẽ công bố vào sáng 14.2 không có tên nhà thơ Nguyễn Hữu Hồng Minh và nhà văn Vũ Ngọc Tiến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà thơ Lâm Xuân Thi với ‘Những ngày Sài Gòn’