Nhà Trắng vừa bị chỉ trích “bao che” vụ một trợ lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump dở trò bạo lực gia đình với hai người vợ, các quan chức cấp cao biết những cáo buộc này từ nhiều tháng trước nhưng không "xử lý" người trợ lý Rob Porter.

Nhà Trắng bị trách 'bao che' trợ lý của ông Trump đánh vợ bầm tím mắt

Trần Trí | 11/02/2018, 13:48

Nhà Trắng vừa bị chỉ trích “bao che” vụ một trợ lý của Tổng thống Mỹ Donald Trump dở trò bạo lực gia đình với hai người vợ, các quan chức cấp cao biết những cáo buộc này từ nhiều tháng trước nhưng không "xử lý" người trợ lý Rob Porter.

Ông Porter, 40 tuổi, đã phải từ chức trợ lý Nhà Trắng, sau khi bị hai người vợ cũ công khai cáo buộc ông là người chồng vũ phu, đánh đập và hành hạ họ.

Người vợ đầu là bà Colbie Holderness, người thứ hai là bà Jennifer, đều nói thói vũ phu của chồng là lý do dẫn đếnly dị. Hai bà cũng gởi ảnh cho báo Daily Mail (Anh) để chứng minh họ là nạn nhân. Các ảnh chụp thương tích của hai người phụ nữ, gồm ảnh họ bị đánh bầm tím mắt, nhưng không có ông Porter trong ảnh.

Ông Porter phủ nhận những cáo buộc của hai người từng đầu ấp tay gối với ông.

CNN đưa tin hai người vợ cũ đã có lời cáo buộc chi tiết với Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) nhân một cuộc kiểm tra nhân thân định kỳ. Sau một năm làm việc cho Nhà Trắng, ông Porter chưa được cấp quyền miễn trừ an ninh (quyền được ra vào những khu vực hạn chế, hoặc quyền được tiếp cận các thông tin mật quốc gia) có lẽ vì chuyện một người vợ cũđã yêu cầu tòa án cấm ông đến gần bà.

Dù bị cáo buộc, sự nghiệp của ông Porter trong Nhà Trắng tiếp tục thăng tiến. Ông thuộc một nhóm nhỏ trợ lý giúp soạn Diễn văn liên bang cho ông Trump. Ông cũng từng tháp tùng Tổng thống Mỹ dự Diễn đàn kinh tế thế giới Davos 2018, và thuộc nhóm trợ lý được chọn bắt tay Chủ tịch Tập Cận Bình, nhân chuyến thăm cấp nhà nước của ông Trump đến Trung Quốc.

Nhà Trắng cho biết mãi đến tuần này, ông Trump mới được biết những cáo buộc chống lại ông Porter. Ông và ái nữ Ivanka đều nói họ “rất buồn”, nhất là khi được xem ảnh hai người phụ nữ bị nhiều thương tích, như bị đánh bầm tím mắt. Ông Porter không xuất hiện trong các ảnh này.

Tuy nhiên, CNN dẫn nhiều nguồn tin cho biết, nhiều trợ lý cấp cao của ông Trump từ nhiều tháng trước đã biết các cáo buộc này.

Ban đầu, Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly bảo vệ ông Porter, muốn ông ở lại làm việc. Ông khẳng định “ông ấy là một người hoàn toàn trong sáng, trọng danh dự và tôi không thể nói hết các phẩm chất tốt của ông ấy”.

Nhưng khi có thêm những cáo buộc, vị cựu tướng 4 sao Kelly nói bị “sốc” khi biết chuyện và đồng ý ông Porter nên nghỉ việc. Ông Kelly nói: “Xã hội ta không có chỗ cho bạo lực gia đình. Tôi chấp nhận đơn từ chức của Rob Porter và sẽ bảo đảm sự chuyển giao nhiệm vụ êm ả và trật tự”.

Ông xác nhận ông Porter là một người bạn thân, đáng tin. Ông Porter phối hợp với ông Kelly để xếp lịch tiếp khách cho Tổng thống Mỹ, và quyết chọn trình tài liệu nào lên bàn làm việc trong Phòng Bầu dục để ông Trump đọc.

Chánh văn phòng Kelly tiễn chân ông Porter - Ảnh: AP

CNN còn nói nữ giám đốc truyền thông Nhà Trắng Hope Hicks (được cho là có quan hệ tình cảm với ông Porter) cũng giúp soạn câu trả lời bào chữa.

Người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói quyết định từ chức của ông Porter là quyết định cá nhân. Người phát ngôn Nhà Trắng Raj Shah nói Chánh văn phòng Kelly không hề đuổi việc ông Porter.

Bà Cindy Southworth, Phó chủ tịch Mạng lưới kết thúc bạo lực gia đình quốc gia Mỹ, nói: “Khi bao che, Nhà Trắng đã phát đi thông điệp rằng cần phải giấu nạn bạo lực gia đình, phải bảo vệ kẻ vũ phu khỏi bị qui trách nhiệm, và nạn nhân sống sót vẫn sẽ bị tấn công tàn tệ”.

Bà Southworth nói với báo Independent: “Chúng tôi yêu cầu Nhà Trắng ra tuyên bố lên án nạn bạo lực gia đình, thừa nhận những tổn thương mà Rob Porter gây ra”.

Bà không rõ Nhà Trắng đã biết chuyện được bao lâu. Và vài tháng qua, các cuộc vận động như phong trào MeToo đã khuyến khích nhiều phụ nữ ra mặt tố giác nạn bạo lực gia đình, tấn công và sàm sỡ tình dục.

Khi tranh cử, ông Trump đã bị ít nhất 15 phụ nữ cáo buộc sàm sỡ tình dục, có cử chỉ tục tĩu với họ. Ông Trump chối, nhưng một vidéo quay năm 2005 thu hình vị tỉ phú khoe khoang chuyện tấn công tình dục đối với phụ nữ.

Bích Ngọc (theo Independent)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng bị trách 'bao che' trợ lý của ông Trump đánh vợ bầm tím mắt