Báo Wall Street Journal ngày 9.2 đưa tin Lầu Năm Góc đang xem xét chuyển lực lượng viễn chinh thủy quân lục chiến Mỹ ở Trung Đông sang Đông Á, nhằm đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Mỹ muốn đưa thêm thủy quân lục chiến đến Đông Á

Cẩm Bình | 11/02/2018, 07:38

Báo Wall Street Journal ngày 9.2 đưa tin Lầu Năm Góc đang xem xét chuyển lực lượng viễn chinh thủy quân lục chiến Mỹ ở Trung Đông sang Đông Á, nhằm đối phó với ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc.

Theo The Wall Street Journal, đây là động thái thực tế đầu tiên của chính quyền Donald Trump nhằm mở rộng hiện diện quân sự ở châu Á, sau khi nước này vừa công bố Chiến lược Quốc phòng quốc gia Mỹ (NSS) vào tháng 1 trước, trong đó xác định Nga và Trung Quốc là hai thách thức lớn nhất với quyền lực Mỹ.

Christopher Logan, người phát ngôn Lầu Năm Góc, cho biết: “Bộ Quốc phòng Mỹ liên tục đánh giá cách chúng ta triển khai lực lượng khắp toàn cầu, nhưng hiện không phù hợp để thảo luận về bất cứ kế hoạch đang diễn ra nào”.

Trong khi đó, tướng Robert Neller, Tư lệnh thủy quân lục chiến Mỹ, khẳng định: “Chúng ta phải hiện diện và tham gia để cạnh tranh”.

Đơn vị viễn chinh thủy quân lục chiến Mỹ (MEU) được xem là một lực lượng phản ứng nhanh, có khả năng thực hiện mọi nhiêm vụ, từ ứng phó với khủng hoảng, chống khủng bố đến tác chiến với các lực lượng vũ trang khác trong những trận chiến quan trọng. MEU cũng có thể tiến hành tuần tra và huấn luyện quân sự cho các đồng minh châu Á của Mỹ, theo The Wall Street Journal.

Mỗi MEUgồm một lực lượng đặc nhiệm không-bộ thủy quân lục chiến (MAGTF) với sức mạnh lên đến 2.200 người. Họ thường đóng quân trên tàu và có máy bay để di chuyển đến bất cứ nơi xảy ra khủng hoảng nào ngay khi được lệnh.

Trong những năm trước, thủy quân lục chiến Mỹ đã tiến hành các cuộc tập trận đổ bộ với Hàn Quốc. Ngoài ra, cũng đang có vài MEU đóng ở Okinawa (Nhật Bản).

Đơn vị viễn chinh thủy quân lục chiến Mỹ (MEU) được xem là một lực lượng phản ứng nhanh, có khả năng thực hiện mọi nhiêm vụ - Ảnh: USNI News

Quyết định triển khai thêm MEU đến Đông Á cũng gặp phải một số chỉ trích. Một số người tin rằng động thái này chỉ làm tình trạng căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc cũng như với CHDCND Triều Tiên thêm trầm trọng.

Theo Đại tá Mỹ về hưu Daniel Davis, việc bắt đầu rút lực lượng khỏi Trung Quốc là một ý tưởng tốt, nhưng thật sai lầm đi triển khai thêm quân đến Đông Á. Ông cho rằng Bình Nhưỡng sẽ lo ngại và tin rằng Mỹ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công.

Còn nếu dùng động thái này để đối phó với việc Trung Quốc quân sự hóaBiển Đông một cách phi pháp, thì “ngoại giao sẽ không hiệu quả nếu bạn đem một cây búa đặt lên đầu đối tác đàm phán”, theo Đại tá Davis.

Tuy nhiên,Todd Rosenblum, cựu quan chức cấp cao Lầu Năm Góc dưới thời ông Barack Obama và hiện là thành viên cao cấp của Trung tâm Chiến lược và An ninh rent Scowcroft, lại cho rằng nếu xem xét trên quan điểm răn đe và báo hiệu thì gửi thêm lính Mỹ đến khu vực là bước đi hợp lý.

Theo ông Rosenblum: “Đây là một tín hiệu để Triều Tiên có thể diễn giải theo bất cứ cách gì. Nhưng tôi nghĩ đây là động thái nhắm trực tiếp vào Trung Quốc”.

Cẩm Bình (theo CNBC, The Wall Street Journal)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ muốn đưa thêm thủy quân lục chiến đến Đông Á