UBND tỉnh Khánh Hòa giao TP.Nha Trang thực hiện công bố công khai kế hoạch sử dụng đất theo quy định pháp luật...

Nha Trang sẽ thu hồi hơn 467ha đất trong năm 2020

16/03/2020, 23:07

UBND tỉnh Khánh Hòa giao TP.Nha Trang thực hiện công bố công khai kế hoạch sử dụng đất theo quy định pháp luật...

Ảnh minh họa từ Khanh Hoa Online

UBND tỉnh Khánh Hòa mới đây đã phê duyệt Kế hoạch sử dụng đất TP.Nha Trang năm 2020. Theo đó, trong năm 2020 thành phố này sẽ thu hồi hơn 467ha đất (trong đó có hơn 381ha đất nông nghiệp, hơn 86ha đất phi nông nghiệp).

Nha Trang cũng sẽ chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang phi nông nghiệp hơn 564ha, chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất trong nội bộ đất nông nghiệp 19ha, đất phi nông nghiệp không phải đất ở chuyển sang đất ở hơn 16ha; đưa đất chưa sử dụng vào sử dụng hơn 61ha…

UBND tỉnh giao TP.Nha Trang thực hiện công bố công khai kế hoạch sử dụng đất theo quy định pháp luật; thực hiện thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo đúng kế hoạch được duyệt; tăng cường thanh, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng đất nhằm ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm kế hoạch sử dụng đất và giao đất, cho thuê đất không đúng mục đích.

Cũng liên quan đến việc thu hồi đất ở địa phương này, UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có Quyết định số 365 thu hồi hơn 4.700m2 đất đã giao cho Công ty CP Fococev Việt Nam (trụ sở tại Bến Thành, quận 1, TP.HCM) thuê tại số 9 Trường Sơn, phường Vĩnh Nguyên, TP.Nha Trang vì đã hết thời hạn cho thuê đất.

UBND tỉnh giao TP.Nha Trang chỉ đạo phường Vĩnh Nguyên giao văn bản cho đơn vị và niêm yết tại trụ sở phường; chỉ đạo Phòng TN-MT phối hợp UBND phường tiếp nhận, bàn giao mốc giới khu đất bị thu hồi cho Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh quản lý; gửi báo cáo kết quả thực hiện thu hồi đất về Sở TN-MT để tổng hợp báo cáo định kỳ UBND tỉnh.

Bất cập khi ban hành bảng giá đất mới

Bảng giá đất giai đoạn 2015-2019 hết hiệu lực từ ngày 31.12.2019. Tuy nhiên, đến ngày 18.2, Bảng giá đất mới giai đoạn 2020-2024 mới được ban hành và có hiệu lực từ ngày ký. Vì vậy, hàng trăm hồ sơ đất đai đã nộp tại các văn phòng đăng ký đất đai và chi cục thuế cấp huyện trong khoảng thời gian từ ngày 1.1.2020 đến 17.2.2020 không biết áp dụng theo bảng giá đất nào để tính thuế.

So với bảng giá đất ban hành năm 2015, bảng giá đất mới ban hành tăng từ 30% đến 50% tùy vào các khu vực đồng bằng, miền núi, các trục giao thông… Như vậy, những hồ sơ đất đai nộp sau ngày 31.12.2019 và trước ngày 18.2 mà áp dụng theo bảng giá đất mới thì người dân sẽ bị thiệt thòi khá nhiều.

Trước đây, khi người dân nộp hồ sơ đất đai và được các chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai chuyển cho các chi cục thuế, lúc đó chưa ban hành bảng giá đất mới nên các chi cục thuế đề nghị trả hồ sơ. Tuy nhiên, thấy việc trả hồ sơ sẽ gây phiền hà cho người dân nên cơ quan chức năng vẫn lưu hồ sơ chờ bảng giá đất mới.

Thiết nghĩ, chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cần có ý kiến chỉ đạo vấn đề này để không gây khó khăn, thiệt hại cho dân bởi việc ban hành chậm luật, chậm giải quyết thủ tục hành chính cho dân là nguyên do từ phía chính quyền.

A.T.T tổng hợp từ Khanh Hoa Online

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nha Trang sẽ thu hồi hơn 467ha đất trong năm 2020