Thu đủ 95% tiền bán căn hộ và đẩy khách hàng vào sống ở Chung cư Napoleon Castle 1 cao 40 tầng trong tình trạng xây dựng dở dang, các hệ thống an toàn chưa hoàn thiện, là cách làm của Chủ đầu tư Cat Tiger Khareal Nha Trang.

Nha Trang: Sống tại cao ốc 40 tầng dang dở, nguy hiểm chực chờ

CTV Hồ Hùng | 11/10/2019, 16:30

Thu đủ 95% tiền bán căn hộ và đẩy khách hàng vào sống ở Chung cư Napoleon Castle 1 cao 40 tầng trong tình trạng xây dựng dở dang, các hệ thống an toàn chưa hoàn thiện, là cách làm của Chủ đầu tư Cat Tiger Khareal Nha Trang.

Thang máy chưa hoàn thiện vẫn đưa vào sử dụng, thiết bị phòng cháy chữa cháy đem về để đó chưa lắp xong, dây điện đấu nối dở lòng thòng khắp nơi, la-phông để hở, hành lang thiếu điện, kính xếp dọc đường đi, các hố xuyên tầng không hàng rào che chắn, xảy chân có thể rơi xuống xuyên tầng, mặt bằng được trưng dụng làm xưởng thi công gỗ, dàn dáo tua tủa còn thi công .... Đủ thứ dở dang như thế, nhưng chủ đầu tư vẫn quyết bàn giao căn hộ cho kịp hạn cuối của hợp đồng đã ký với khách hàng.

Tổng số hộ đến nhận bàn giao đã trên dưới 200 hộ với rất nhiều người đã dọn vào ở, đã có ban quản lý lâm thời và bảo vệ giữ xe ở đó, thậm chí đã có căn hộ hoàn thiện mời khách du lịch đến cho thuê.

Có phải khách hàng nhắm mắt làm ngơ không đòi hỏi, hoặc có thể họ lỡ nộp 95% giá trị tiền nên không còn đường lùi lại, hoặc do họ chưa biết là hành vi của Chủ đầu tư đã vi phạm 4 điều luật cấm bàn giao công trình chưa nghiệm thu. Họ cũng chưa biết là nếu kiện ra tòa thì chắc chắn Chủ đầu tư phải chịu phạt 10% theo hợp đồng đã ký và bồi thường mọi thiệt hại phát sinh.

Chủ đầu tư liều mạng bàn giao nhà, người mua liều mạng đến ở.

Chủ đầu tư bất chấp pháp luật đã đành nhưng, chính quyền địa phương ngay sát nách cũng bỏ mặc làm ngơ cho vi phạm kéo dài chưa biết bao giờ mới chấm dứt. Có vẻ như hệ thống chính quyền không ai hiểu rằng bàn giao căn hộ của công trình chưa được nghiệm thu, hành vi ấy nguy hiểm cho tính mạng của nhiều người nhất là tại một cao ốc chọc trời 40 tầng. Việc sống ở chung cư mà thang máy chưa hoàn thiện, hệ thống thông khí chưa xong, hệ thống cứu hỏa báo cháy chưa xong và các lỗ khổng lồ không rào chắn...

Công trình xây dng dang d t trong ra ngoài và thi công cm chng

Chung Cư Napoleon Castle 1 ở số 26 Nguyễn Đình Chiểu (TP Nha Trang) cao chót vót 40 tầng lầu, nếu đứng từ xa trông có vẻ như mọi thứ đã hoàn thành. Đến gần mới thấy dàn giáo vẫn còn tua tủa xung quanh lộ ra mặt đường và bên trong là một công xưởng gia công gỗ.

Hợp đồng mua bánghi rõ ràng là giao nhà vào quý 1/2019 và cho phép bàn giao chậm 60 ngày - tức đến 30/5/2019, nhưng nay đã tháng 10/2019 mà mọi thứ vẫn ngổn ngang và Chủ đầu tư đã thu đến 95% giá trị nhà (còn 5% thanh toán sau khi có Giấy CN chủ quyền căn hộ) và ép khách nhận một căn hộ dở dang trong một môi trường hỗn độn thiếu an toàn.

Đại diện chung cư cho biết họ có khoảng 800 khách hàng đã ký hợp đồng cho 800 căn hộ và hầu hết vẫn hài lòng theo kiểu nếu "quyết tâm nhận nhà ngay".

Nhưng, nếu khách hàng làm căng thì chủ đầu tư viện đủ lý do khách quan để biện hộ: như tại bão tố thiên tai, tại nhà thầu bên B bên C chậm giao hàng, và rằng họ đã cố gắng hết sức và rằng tất cả mọi chung cư ở Việt Nam đều chậm trễ như vậy.

Chủ đầu tư liều mạng bàn giao nhà, người mua liều mạng đến ở và cho thuê lại cho những người liều mạng khác. Chủ đầu tư không thể cam kết khi nào chính thức hoàn thiện. Cơ quan chức năng thì bỏ mặc không cần can thiệp.

Nay thì đã rõ mười như một rằng mọi thời hạn cuối cùng đều trôi qua cộng thêm 4 tháng nữa, nhưng công xưởng thi công vẫn cứ lai rai làm việc.

Sau nhiều lần gọi hỏi và yêu cầu đến đại diện Chủ đầu tư mà vẫn bị làm ngơ, một khách hàng là Công ty CYN đã nhờ Văn phòng Thừa phát lại Nha Trang đến chứng kiến và ghi nhận bằng ảnh chụp và quay video tại hiện trường để làm bằng chứng cung cấp cho tòa án khi khởi kiện. Sau đó Công ty CYN vẫn kiên trì cử người đại diện ra thương lượng chỉ yêu cầu chủ đầu tư hủy bỏ hợp đồng và trả lại tiền đã thanh toán, nhưng suốt 3 tháng trời chỉ là sự đưa đẩy lòng vòng từ bộ phận Kế toán qua Pháp lý và cuối cùng đại diện chủ đầu tư đã lên tiếng thách thức khách hàng đi kiện, đi tố cáo và "muốn làm gì thì làm"... Chứ tiền thì chủ đầu tư nhất quyết không trả.

Việc tố cáo, khiếu kiện dĩ nhiên đòi hỏi thời gian và công sức của nguyên đơn và cả chính quyền, Tòa án, nhất là bên công ty TNHH CYN phải đi đi về về liên tục từ Sài gòn ra Nha trang để theo đuổi vụ kiện, chưa biết rằng họ sẽ nhận được một công lý thực sự cho mình hay không, vì có lẽ họ là kẻ hiếm hoi kiên quyết đi đến cùng để đòi quyền lợi cho mình ở dự án này.

LS Hoàng Phan
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Việt Nam đạt nhiều thành tựu trong bảo vệ, thúc đẩy quyền con người
9 giờ trước Sự kiện
Chiều 15.4 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế công bố Báo cáo Quốc gia của Việt Nam theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR) chu kỳ IV của Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nha Trang: Sống tại cao ốc 40 tầng dang dở, nguy hiểm chực chờ