Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton vừa tuyên bố: Nga, Trung Quốc, CHDCD Triều Tiên và Iran có thể can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ (tổ chức vào tháng 11 tới).

Nhà Trắng tuyên bố Nga-Trung Quốc đe dọa cuộc bầu cử giữa kỳ quốc hội Mỹ

Trần Trí | 20/08/2018, 11:35

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton vừa tuyên bố: Nga, Trung Quốc, CHDCD Triều Tiên và Iran có thể can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội Mỹ giữa kỳ (tổ chức vào tháng 11 tới).

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của kênh ABC News khuya 19.8 (giờ Mỹ), ông Bolton nói đến mối đe dọa trên, và Mỹ đang cố gắng đề phòng.Khi được hỏi kỹ về các chi tiết, nhất là sự liên lụy của Trung Quốc, ông Bolton nói không thể cung cấp các chi tiết.

Vị cố vấn nói các cuộc bầu cử không chỉ là mục tiêu của các nhóm tin tặc thù địch nước ngoài, và ông dẫn nhiều “hệ thống bị phơi trần” cả hai lĩnh vực công-tư.Ông Bolton nói: “Điều chúng tôi muốn là không có chiến tranh mạng, hòa bình cho không gian mạng. Để làm điều đó, tôi nghĩ bạn cần lập các cơ chế ngăn chặn đối thủ tiến hành hoạt động mạng chống lại chúng ta, hoặc những ai toan toan tính làm điều đó phải hiểurằng họ sẽ phải trả giá đắt hơn nếu họ ra tay”.

Ông Bolton cũng cho biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sẽ sớm có chuyến thăm Bình Nhưỡng lần thứ 4và ông Pompeo có thể gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Mục đích chuyến đi sẽ là yêu cầu Bình Nhưỡng đạt tiến bộ trong đàm phán, nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Ông Bolton nói chính phủ Mỹ kỳ vọng cuộc đàm phán kết thúc trong vòng 1 năm.

Cuộc phỏng vấn được thực hiện trước khi ông Bolton gặp người đồng cấp Nga ở Geneve, tiếp sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai Tổng thống Mỹ-Nga, các ông Donald Trump-Vladimir Putin ngày 16.7 tại thủ đô Helsinki của Phần Lan.

Sau cuộc gặp này, ông Trump đã bị chỉ tríchlà “về phe” Nga với lời phủ nhận của ông Putin tại cuộc họp báo chung: Nga không hề can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016, dù các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận điều ngược lại.

Hiện Công tố viên đặc biệt Robert Muller đang giám sát FBI điều tra nghi án trên, cùng nghi án nhóm tranh cử của ông Trump thông đồng với người Nga.

Trước đó hôm 18.8, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết Twitter“tất cả bọn điên ấy đang nhắm vào mỗi Nga cũng nên bắt đầu xem xét một mũi khác,Trung Quốc”.

Bích Ngọc (theo ABC News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Lời giải bài toán thiếu nhân lực số tại Việt Nam
một giờ trước Khoa học - công nghệ
Số lượng nhân sự về công nghệ số mà các công ty tại Việt Nam còn thiếu hằng năm khoảng 170.000 người. Giải pháp nào để tháo gỡ thực trạng này?
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng tuyên bố Nga-Trung Quốc đe dọa cuộc bầu cử giữa kỳ quốc hội Mỹ