Ngày 19.8, Anh tuyên bố họ sẽ dừng một số chương trình tài trợ không phải tài trợ nhân đạo cho phe nổi dậy ở Syria.

Anh bất ngờ ngừng tài trợ cho phe nổi dậy Syria

Hà Ngọc Bách | 20/08/2018, 09:59

Ngày 19.8, Anh tuyên bố họ sẽ dừng một số chương trình tài trợ không phải tài trợ nhân đạo cho phe nổi dậy ở Syria.

"Với tình hình trên thực địa ngày càng khó, chúng tôi giảm trợ giúp cho một số chương trình tài trợ không liên quan đến nhân đạo của chúng tôi, nhưng vẫn sẽ hỗ trợ để cải thiện an ninh và ổn định tại Syria", phát ngôn viên chính phủ Anh nói với Reuters trong một tuyên bố gửi qua email.

Trước đó, tờ Times của Anh cho hay nước này đã dừng hỗ trợ thành lập một lực lượng cảnh sát độc lập tại khu vực Tây Bắc Syria, vốn đang nằm trong tay phe đối lập nước này. Trong khi đó, các dự án tài trợ cho các hội đồng địa phương dưới sự điều khiển của phe đối lập có thể sẽ bị tạm dừng vào cuối năm tài chính này.

Tờ Times cho biết thêm, nguyên nhân của việc cắt viện trợ là Văn phòng Ngoại giao Anh và Cục Phát triển Quốc tế đã xác định các chương trình viện trợ ở khu vực Tây Bắc của Syria là "không bền vững".

Chính phủ Anh cho biết họ đã chi 152 triệu bảng Anh (193,85 triệu USD) cho các chương trình nhân đạo ở Syria cho năm tài chính 2017-2018. Anh cũng đã tăng viện trợ của mình cũng như cung cấp xe bọc thép và đào tạo cho phe đối lập của Syria từ hồi năm 2013.

Vùng Tây Bắc của Syria là khu vực chính cuối cùng vẫn nằm trong tay phe nổi dậy, các khu vực khác của đất nước đã được quân chính phủ giành quyền kiểm soát lại. Đông Bắc Syria hiện trong tay người Kurd, nhưng lực lượng này không phải là phe nổi dậy chống chính quyền ông Bashar Al-Assad.

Reuters cho hay cuộc xung đột tại Syria tính đến nay đã giết khoảng nửa triệu người, 5,5 triệu người di tản ra nước ngoài và 6,5 người vẫn ở trong nước phải rời bỏ nhà cửa.

Thiên Hà (theo Reuters)

Bài liên quan
Man City đại thắng, giữ nguyên quyền tự quyết tại giải Ngoại hạng Anh
Man City đã có chiến thắng đậm đà trên sân của Brighton để vượt qua Liverpool và áp sát Arsenal.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Anh bất ngờ ngừng tài trợ cho phe nổi dậy Syria