Đó là khẳng định của phía trường đại học Cần Thơ, về việc một số sinh viên phản ánh bị hù dọa, rượt đánh, đập điện thoại khi tự chụp ảnh lưu niệm sau lễ tốt nghiệp, mà không thuê thợ chụp ảnh ăn tiền.

Nhà trường sẽ làm rõ có nhân viên thu tiền 'bảo kê' cho thợ chụp ảnh hay không

Hồ Hùng | 27/09/2016, 10:45

Đó là khẳng định của phía trường đại học Cần Thơ, về việc một số sinh viên phản ánh bị hù dọa, rượt đánh, đập điện thoại khi tự chụp ảnh lưu niệm sau lễ tốt nghiệp, mà không thuê thợ chụp ảnh ăn tiền.

“Sự việc đã xảy ra rồi, các thợ chụp hình đã không còn hoạt động trong khuôn viên của trường đại học Cần Thơ nữa, không khí cũng đã lắng xuống. Việc còn lại là Ban giám hiệu đang điều tra để nắm rõ sự việc và xử lý nghiêm những người có liên quan đến tiêu cực”, ông Đỗ Văn Xê, Phó hiệu trưởng trường đại học Cần Thơ, viết trên Facebook của mình.

Trước đó, ngày 26.9, trên mạng xã hội xuất hiện một số clip ghi lại cảnh một nhóm thợ chụp ảnh hăm dọa, uy hiếp một số sinh viên đang định chụp ảnh tại sân hội trường trung tâm và nhà Điều hành trường Đại học Cần Thơ (khu 2 đường 3.2, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ). Sự việc xảy ra vào ngày 25.9.

Theo phản ánh của các sinh viên, 3 người này nằm trong nhóm thợ chụp ảnh thuê, đòi độc quyền chụp ảnh tại lễ tốt nghiệp của sinh viên, không ai được chụp ảnh, quay phim ngoại trừ họ. Tuy nhiên, giá mà họ đưa ra khá cao, 50.000 đồng/tấm, và nếu có khung thu giá 100.000 đồng/tấm.

Khi cản trở các sinh viên chụp ảnh, họ còn xưng tên một số cán bộ trong trường, ra vẻ họ đã được những người này “mở đường” để có quyền chụp hình thu tiền và ngăn cản người khác!

Tuy nhiên, ông Xê thắc mắc: “Sau khi trao bằng, tôi đi từ hội trường về nhà điều hành, có rất nhiều sinh viên nắm tôi lại để chụp hình với các em. Nếu bị người ngoài ức hiếp như trong phản ảnh và bảo vệ làm ngơ thì các em sẽ nói với tôi. Nhưng tại sao tôi không nghe lời phàn nàn nào cả? Không có sinh viên nào đến gặp lãnh đạo trường trình báo là điện thoại bị người khác làm hư hỏng.

Vì vậy chúng tôi cần phải thu thập đầy đủ thông tin trước khi kết luận. Khi có kết luận tôi sẽ báo mọi người rõ. Tôi đang đặt nghi vấn là: phải chăng đây là sự mâu thuẫn của các thợ chụp hình do "giành ăn" với nhau nên không dám phản ảnh trực tiếp với lãnh đạo trường?”.

Tuy nhiên, vào ngày 18.8.2016, Facebook của ông Xê cũng đăng: “Vào khoảng 15 giờ 30 ngày 18.8.2016 tôi được 2 sinh viên báo là có người tự xưng là người của trường đứng ra truy cản không cho người nhà của sinh viên chụp hình. Nhưng do bận quá nên không thể can thiệp ngay được. Đến gần 17 giờ tôi đã cử bảo vệ vào để ngăn cản việc làm sai trái đó.

Ngoài ra tôi còn nghe nói có người dùng lời lẽ khiếm nhã để ngăn cản người khác chụp hình. Nếu những như thế là sai với quy định của trường, làm xấu hình ảnh của trường. Chúng tôi sẽ điều tra và xử lý nghiêm nếu có sự tham gia của cán bộ của trường.

Kể từ sáng mai 19.8.2016, bảo vệ của trường (mặc sắc phục) sẽ có mặt tại khu hội trường để duy trì trật tự và xử lý các phần tử đầu nậu. Nếu có người nào thực hiện hành động xấu thì quý vị báo cho bảo vệ hoặc chụp hình, quay click báo cho chúng tôi biết.

Những người thợ chụp hình nào nghe lời ai đó dụ dỗ nộp tiền bảo kê để được ưu tiên thì cho tôi biết tôi sẽ đòi lại giùm cho”.

Tuy nhiên, đến ngày 25.9 thì sự việc vẫn xảy ra, và các sinh viên phản ánh, họ đã báo cho bảo vệ trường nhưng không nhận được sự hợp tác. Như vậy, phải chăng có sự bảo kê của chính một số nhân viên của trường?

“Anh Nghĩa đã được nhắc tên trong clip (1 thợ chụp ảnh nhắc đến tên ông Nghĩa - cán bộ trường - PV) nên không thể nằm ngoài tầm ngắm. Phòng Công tác chính trị là đơn vị trực tiếp phụ trách lễ trao bằng tốt nghiệp nên không thể không chịu trách nhiệm về sự cố này”, ông Xê khẳng định.

Nhưng thạc sĩ Trần Thiện Bình, Trưởng phòng Công tác chính trị, trường đại học Cần Thơ, cho rằng: “Đây chỉ là một sự cố đáng tiếc. Bản thân tôi xem thông tin cũng rất bức xúc vì hành động của những người thợ đó là quá đáng.

Thực tế, trường không cấm sinh viên hay cựu sinh viên chụp hình, chỉ yêu cầu những ai có chụp hình dịch vụ thì đến Phòng Công tác chính trị đăng ký để công tác quản lý tốt hơn. Không có thu tiền gì cả. Còn thầy Nghĩa chỉ là cán bộ của Phòng công tác chính trị”.

Hiện tại, phía nhà trường cho biết, sẽ điều tra và xử lý đến nơi đến chốn tất cả những người liên quan. Và điều rất lạ, là tất cả clip, hình ảnh liên quan đến sự vụ mà sinh viên đăng tải, đều lẳng lặng được tháo gỡ.

Quy định của trường đại học Cần Thơ về việc chụp ảnh lễ tốt nghiệp:

I. Quy định của việc chụp hình trong dịp lễ trao bằng tốt nghiệp.

1. Phía trong hội trường:

Phòng Công tác chính trị sẽ cử cán bộ phụ trách chụp hình khi trao bằng.

Thân nhân cũng có thể chụp nhưng không được làm mất trật tự buổi lễ.

Các thợ chụp hình không được phép vào đây để tránh làm ảnh hưởng đến sự trang nghiêm của buổi lễ.

2. Ngoài hội trường và quanh khuôn viên của trường:

Mọi người đều được tự do chụp, không ai được quyền hơn ai, kể cả cán bộ của trường.

Không ai được quyền ngăn cản người khác chụp hình nếu việc đó không làm mất trật tự chung, không làm ảnh hưởng đến người khác.

Những hành động thuộc dạng bảo kê hoặc cấu kết nhau thành phe nhóm để tạo thế cạnh tranh không lành mạnh sẽ bị xử lý thích đáng và bị truất quyền vào trường chụp hình.

Nguyễn Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà trường sẽ làm rõ có nhân viên thu tiền 'bảo kê' cho thợ chụp ảnh hay không