Đỗ Bảo chia sẻ những suy nghĩ của anh về cộng đồng người đồng tính Việt Nam trên tạp chí Attitude.

Nhạc sĩ Đỗ Bảo: “Tôi sẽ viết tình ca cho người đồng tính“

Một Thế Giới | 23/04/2014, 09:30

Đỗ Bảo chia sẻ những suy nghĩ của anh về cộng đồng người đồng tính Việt Nam trên tạp chí Attitude.

Nhac si Do Bao: “Toi se viet tinh ca cho nguoi dong tinh“
Khi chúng tôi liên lạc phỏng vấn, anh chưa nhận lời ngay mà phải cân nhắc xem chủ đề chúng ta sẽ nói chuyện là gì, nay đã biết rồi, anh có thể cho biết vì sao anh muốn trò chuyện đề tài này không?
Tôi nghĩ rằng đây là cơ hội để mình suy nghĩ nghiêm túc về một bộ phận người vốn được xem là đặc biệt trong đời sống xã hội, tôi cũng nghĩ rằng thông qua cuộc trao đổi này tôi có thể chia suy nghĩ của mình với mọi người, những gì tôi nghĩ về những người đồng tính. Nhìn chung đây là một chủ đề mới cho tôi, nó mang tính nhân bản, nhân văn, chúng tôi viết nhạc cũng cần khám phá cuộc sống, những góc nhìn mới và nhìn sâu, đây là một cơ hội như thế.
Nhac si Do Bao: “Toi se viet tinh ca cho nguoi dong tinh“

Là một người viết tình ca, anh nghĩ gì về tình yêu đồng tính? Với anh, tình yêu ấy có gì khác biệt với tình yêu nam-nữ hay không?

Tôi cho rằng tình yêu giống như một không gian chung của tất cả mọi người, mỗi người tiếp xúc với nó hay sở hũu tình yêu theo một cách chủ quan riêng, hoàn toàn bình đẳng. Tôi yêu âm nhạc bởi âm nhạc cũng đã dạy tôi rằng tình yêu là thứ không thay đổi bởi con người, nó không phải là cái con người sáng chế ra và điều khiển, nó càng không thay đổi bởi con người ta là con người ra sao. Chí Phèo yêu, kẻ giết người cũng đã yêu và muốn yêu, ai mà chẳng yêu.

Về người đồng tính, tôi nghĩ họ chỉ khác với số đông còn lại về hình thức, và họ mang trong mình những vấn đề riêng biệt không phổ thông. Ai cũng có những vấn đề riêng biệt, mọi người thường có những vấn đề phổ thông còn người đồng tính có những vấn đề riêng không phổ thông, chứ việc đến với tình yêu ở mỗi người đều mang một hình thái căn bản giống nhau, giống như chúng ta thở, hay là ta đói khát, ta ngủ.
Nhac si Do Bao: “Toi se viet tinh ca cho nguoi dong tinh“

Nghệ thuật có ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống văn hóa và tư tưởng của cộng đồng. Trong thời gian gần đây, đề tài đồng tính đã được thể hiện “nghiêm túc hơn” trong các tác phẩm nghệ thuật. Tuy vậy, vẫn còn những thực trạng về việc lấy đồng tính làm đề tài câu khách rẻ tiền. Quan điểm của anh như thế nào về vấn đề trên.

Tôi cho rằng đó là những hành động ấu trĩ cẩu thả của những con người kém tưởng tượng. Xã hội mình đang mang một nền tảng trí thức, văn hóa ứng xử còn thấp, trong nhiều lĩnh vực, chứ không riêng gì vấn đề người đồng tính. Tôi không nhằm lấy lòng giới đồng tính đâu, nhưng tôi nghĩ họ cần giúp đỡ xã hội hiểu vấn đề hơn, họ cứ thoải mái yêu lấy mình thì mới làm được việc đó.
Nhac si Do Bao: “Toi se viet tinh ca cho nguoi dong tinh“
Anh có người bạn đồng tính nào không? Trong và ngoài giới nghệ thuật. 
Tôi có một vài người bạn là người đồng tính, tôi thấy đa số họ có vẻ mang chút mặc cảm về sự khác biệt đó ở bản thân. Tôi tự hỏi tại sao họ không nghĩ rằng ai cũng có ít nhiều mặc cảm trong mình, ai mà không có thiệt thòi gì đó, chỉ khác ở mức độ khác nhau thôi. Họ chẳng cần cảm thấy nghiêm trọng và cứ nên yêu lấy vấn đề riêng của mình một khi đó là vấn đề cố hữu.

Đã có rất nhiều những câu chuyện về tình yêu đồng tính trong lịch sử, có cả những bức thư, liệu một ngày nào đó anh sẽ có cảm hứng để sáng tác về tình yêu đồng tính? Một “Bức thư tình thứ N” chẳng hạn?

Một lúc nào đó khi tôi có sự quan sát sâu hơn, hoặc một câu chuyển mạnh hơn giúp tôi có cảm xúc thì tôi sẽ viết. Tôi thấy vấn đề này rất nên được thể hiện nhiều hơn trong nghệ thuật.

Tôi thấy người ta (không phải ca sĩ) hát những ca khúc của anh để tỏ tình. Anh chắc cũng không phiều nếu tình cờ nghe được một bạn nam ngân nga “em yêu anh, “em yêu anh rất nhiều”?

Không, không phiền gì hết, tôi vẫn sẽ cảm thấy vui theo cùng một cách.
Nhac si Do Bao: “Toi se viet tinh ca cho nguoi dong tinh“
 
Cộng đồng người đồng tính ở Việt Nam đang đấu tranh vì giấc mơ “ngôi nhà chung và những đứa trẻ”, anh cũng đã từng mơ về những điều ấy. Anh có ủng hộ hôn nhân đồng giới không?

Về vấn đề hôn nhân đồng tính tôi rất ủng hộ. Có gì đâu, yêu và nếu mong lấy nhau thì phải được lấy nhau thôi.

Nếu cuộc đấu tranh không thành, anh muốn nhắn nhủ gì với họ?

Làm gì mà không thành, một xã hội văn minh, một xã hội nhân đạo phải là xã hội tôn trọng cảm xúc, khát vọng chân chính của con người, đó cũng chính là quyền con người. Ở đây tôi chỉ không thích người đồng tính xem như việc họ đang làm là đấu tranh thôi, những người đồng tính nên xem đó là việc mà họ có thể giúp đỡ xã hội này, cách nghĩ đó chính xác, tích cực hơn. Còn nếu việc đó không thành thì không chỉ người đồng tính mà tất cả mọi người đành phải hiểu rằng chúng ta đang sống trước những khó khăn, khách quan nào đó chưa thể cho phép cảm xúc hay khát vọng chân chính của con người được thỏa mãn và xã hội ta tạm thời chưa thể là một xã hội văn minh. Nếu thế thì đó là khó khăn chung, thiệt thòi chung, cần tất cả mọi người tiếp tục tìm cách thay đổi chứ không chỉ là công việc riêng của người đồng tính.

Xin cám ơn những chia sẻ của anh!
Theo Attitude (Ảnh Internet)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ Chính trị ra quy định về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới
30 phút trước Theo dòng thời sự
Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW ngày 9.5.2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Đỗ Bảo: “Tôi sẽ viết tình ca cho người đồng tính“