Nhạc sĩ Phú Quang đứng trên sâu khấu kể về nỗi ám ảnh của mình – một mùa xuân không thể nào quên ở Hà Nội vào năm 1972. Ông nói rất chậm rãi và nghẹn ngào. Đôi khi, mạch câu chuyện bị đứt đoạn bởi ông phải kìm lại để không bật khóc.

Nhạc sĩ Phú Quang nghẹn ngào trên sân khấu Duyên dáng Việt Nam 28

Sơn Phạm | 15/12/2016, 18:06

Nhạc sĩ Phú Quang đứng trên sâu khấu kể về nỗi ám ảnh của mình – một mùa xuân không thể nào quên ở Hà Nội vào năm 1972. Ông nói rất chậm rãi và nghẹn ngào. Đôi khi, mạch câu chuyện bị đứt đoạn bởi ông phải kìm lại để không bật khóc.

Trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 28 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội vào ngày 11.12, nhạc sĩ Phú Quang đã tham dự trong vai trò là một khách mời.

D3S_0241_resize

Ông đứng trên sân khấu, cạnh chiếc đàn piano và kể về sự ám ảnh, đau thương của mình vào mùa xuân không quên ở Hà Nội. Được biết, đây là một trong số ít những lần ông xuất hiện trên sân khấu lớn để nói về nỗi đau.

D3S_0209_resize

Ông chậm rãi nói:“Tôi đã đi qua những mùa xuân và quả đúng là có những mùa xuân không bao giờ quên. Như mùa xuân 1972, cả khu phố Khâm Thiên đổ nát trong tiếng bom của máy bay Mỹ. Nhiều nhân viên của bệnh viện Bạch Mai đã ngã xuống và hình ảnh khắc sâu trong trí nhớ tôi. Ở bên cạnh nhà tôi, có một gia đình chết hết vì nằm trong tọa độ của bom. Cả gia đình chỉ còn một bà mẹ già, hơn 25 người là con cháu bà đã chết. Hình ảnh những y tá đưa từng xác chết đi qua mặt người mẹ làm tôi xúc động đến ám ảnh. Chiến tranh có sứctàn phá và hủy diệt ghê rợn nhất mà không ai mỗi chúng ta có thể hình dung ra được…”.

D3T_0720_resize

Giọng nói trầm ấm, đậm chất Thủ đô và lối kể rất chân thật của ông khiến không khí cả khán phòng như bị chùn xuống, nhiều khán giả đã thực sự xúc động. Và đôi lúc, ông ngập ngừng, kìm nén lại để mình không bật khóc khi nhắc về bà mẹ trơ trọi giữa cuộc sống sau trận ném bom ngày ấy.

Ông bộc bạch thêm, mãi những năm về sau, khi trở lại Hà Nội, nhìn thấy những vách tường rêu phong cũ kỹ, ngôi nhà xiêu vẹo ở con đường quen, ông vẫn thấy trái tim mìnhđau đớn.

Và rồi, bài hát Em ơi Hà Nội phố như là viết cho cuộc đời ông, cảm xúc của ông, nỗi đau của ông. Ông đã xin phép được hát trên sân khấu một câu đầu trong bài hát: “Tôi không phải là ca sĩ nhưng tôi xin được phép hát một câucho nỗi lòng mình”.

D3T_0720_resize

Tiếng vỗ tay của khán giả vang lên như là phần thưởng rất lớn cho chương trình trong một lời dẫn chuyện không có nhạc, không có ca múa và minh họa màu mè. Dường như, đây cũng là sự cảm thông, khích lệ, an ủi rất lớn của khán giả gửi đến nhạc sĩ Phú Quang.

Chương trình được tiếp nối vớichất giọng vô cùng đẹp của Hà Anh Tuấn. Giọng nam ca sĩngân vang, bài hát như sự thấm thía, chạm được đến sự rung cảm trong lòng khán giả: “Tiếng dương cầm trong căn nhà đổ/ Tanlễ chiều sao còn vọng tiếng chuông ngân…”.

D3S_0251_resize

Ngoài ra, trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 28, phần trình diễn hòa tấu Dấu chân địa đàng của đạo diễn âm nhạc Lê Quang, nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn, tay trống Khắc Triệu, nghệ sĩ piano Tuấn Mạnh cũng để lại ấn tượng sâu đậm.

D3S_0311_resize

Độ phiêu theo cảm xúc âm nhạc được thể hiệntrên từng ngón tay của nghệ sĩ piano Tuấn Mạnh

D3S_0341_resize

Giây phút ngất ngây trong tiếng kèn Saxophonecủa nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn

Duyên dáng Việt Nam là một chương trình hội tụ các tên tuổi lớn trong làng âm nhạc Việt như: Cẩm Vân, Elvis Phương, Mỹ Linh, Thu Minh, Thu Phương, Mỹ Tâm, Đức Tuấn, Trọng Bắc… với những ca khúc xuân bất hủ: Tình ca, Anh đến thăm em đêm 30, Em ơi Hà Nội phố, Gửi người em gái miền Nam, Mùa xuân ơi

Trong chương trình còn có sự xuất hiện của Thu Phương trong ca phúc Hoa xuân (cố nhạc sĩ Phạm Duy) - ca khúc mới được cấp phép biểu diễn tại Việt Nam và sự quy tụ của nhiều tên tuổi trẻ như Ái Phương, Trương Kiều Diễm, Hà Vân, Tố My…

IMG_1232

Khán giả ngoài việc thưởng thức một chương trình nghệ thuật đẳng cấp còn có cơ hội trúng xe Mercedes C 200 của Công ty Mercedes-Benz Việt Nam - Ảnh: Xuân Tân

Lời cảm ơn

Ban tổ chức chương trình Nghệ thuật – Ca múa nhạc – Thời trang Duyên dáng Việt Nam 28 xin chân thành cảm ơn các nhà tài trợ đã hỗ trợ và đồng hành cùng chương trình: Công ty cổ phần SX TM XNK Viễn thông A, Công ty thời trang Danti - Nhãn hiệu thời trang Valentino Rudy và Nhãn hiệu thời trang Brooks Brothers, Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên, Tập đoàn Hoa Lâm, Bệnh viện Quốc tế City (CIH), Hoa Lâm Shangrila, Nhãn hàng Vinatea, Nhãn hàng MocChauMilk, Khách sạn La Thành, Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Công ty Mercedes-Benz Việt Nam.

Kim Huyên - Ảnh: Nguyên Trương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại?
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Phú Quang nghẹn ngào trên sân khấu Duyên dáng Việt Nam 28