Nhạc sĩ Vũ Thành An - tác giả của những bài hát “Không tên” nổi tiếng trước 1975 lần đầu tiên sẽ tiết lộ những “Chuyện tình không tên” với công chúng Việt Nam.

Nhạc sĩ Vũ Thành An về nước kể chuyện tình 'Không tên'

Tiểu Vũ | 20/07/2017, 09:42

Nhạc sĩ Vũ Thành An - tác giả của những bài hát “Không tên” nổi tiếng trước 1975 lần đầu tiên sẽ tiết lộ những “Chuyện tình không tên” với công chúng Việt Nam.

Nhạc sĩ Vũ Thành An - người làm say mê trái tim của nhiều thế hệ khán thính giả Việt Nam bằng những ca khúc có tên và không tên, trong đó nổi bật nhất là 10 bài hát Không tên đến nay đã trở thành những bản tình ca bất hủ của tân nhạc Việt Nam.

Vũ Thành An sinh 1943 tại Nam Định. Ông tốt nghiệp Đại học Luật Sài Gòn rồi làm việc tại đài phát thanh Sài Gòn. Năm 1991, nhạc sĩ Vũ Thành Anrời Việt Nam sang định cư tại Mỹ. Từ năm 1996 tới nay, ông không còn viết nhạc tình mà chuyển sang sáng tác Thánh ca. Hiện ông sống ở thành phố Portland, bang Oregon, Mỹ.

Năm 2014, mười bài hát Không tên của ông cùng những ca khúc Em đến thăm anh đêm 30, Đêm say, Đời đá vàng, Một lần nào cho tôi gặp lại em... đã được Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VHTT-DL) cấp phép phổ biến tại Việt Nam. Đến thời điểm hiện tại (7.2017), theo công bố trên trang web của Cục NTBD, đã có 54 bài hát của nhạc sĩ Vũ Thành An đđược cấp phép phổ biến.

Một phần danh sách những bài hát của Vũ Thành An được cấp phép phổ biến tại Việt Nam - Ảnh chụp màn hình website của Cục NTBĐ

Nhiều người biết đến và yêu nhạc của Vũ Thành An bởi ca khúc của ông thườngchuyên chở nhữngnhớ nhung da diết lẫn nuối tiếc về những cuộc tình dang dở không trọn vẹn. Nghe nhạc của ông,người cảm nhậndường như đâu đây thấp thoáng câu chuyện tình của chính họ.Cũng chính từ những giai điệu buồn của bản nhạc Không tênđãmang lại nhữngcảm xúc dạt dào, từ đóngười nghe có thểcảm nhận được những nỗi đau của người khác bằng sự cảm thông sẻ chia và thấu hiểu. Dẫu là những câu chuyện tình buồn nhưng trong ca từ của Vũ Thành Thành An luôn mang tính triết lý sâu xa về nhân tình thế thái như “Triệu người quen có mấy người thân. Khi lìa trần có mấy người đưa”. Và phía sau những ca khúc nhạc sĩ Vũ Thành An luônẩn hiện một bóng hồng, một giai nhân bí ẩn mà không dễ gì ai cũng khám phá ra được. Cho đến tận hôm nay, ngoài Vũ Thành An và những người trong cuộc ra thì thân phận của những cuộc tình "không tên" đó vẫn mãi nằm khuất sâu dưới những nốt nhạc củabài hát từ Không tên số 1 đến Không tên cuối cùng...

Nhạc sĩ Vũ Thành An

Cho đến hôm nay, khi đã bước sang tuổi “thất thập cổ lai hi”, nhạc sĩ Vũ Thành An quyết định "công khai"thân phận của những bóng hồng ấy với mọi người . Bởi theo chia sẻ của ôngthì những bài “Không tên” của ông tuy là “không tên” nhưng hầu như mỗi một bài hát đều “ghi tên” với một cuộc tình”. Những cuộc tình mà giờ đây, sau bao nhiêu năm nhìn lại, ông nhìn nhận là nhờ những cuộc tình không trọn vẹn, nhờ cuộc sống gia đình không yên vui cho nên ông mới sáng tác được những tình ca cho đời thưởng thức.

Trong lần về nước này nhạc sĩ Vũ Thành An sẽ tiết lộ cho công chúng biết được một phần bí ẩn về những bóng hồng đã từng đi vào ca khúc của mình dưới dạng một tác phẩm văn viết. Đó là tổng hợp những bức thư tình ông gửi cho giai nhân trong quá khứ. Những câu chuyện tình được Vũ Thành An tập hợp thành cuốn sách có tên Chuyên tình không tên sắp đến với bạn đọc Việt Nam vào giữa tháng 8 tới đây.

Giới thiệu về cuốn sách Chuyện tình không tên, nhà văn Nguyễn Đông Thức viết: “Thường thì phía sau thành công của một người đàn ông bao giờ cũng thấp thoáng gương mặt của người đàn bà. Ở đây không có ngoại lệ. Đọc cuốn Chuyện tình không tên của Vũ Thành An bạn sẽ hiểu từ đâu mà Tình khúc thứ nhất được viết ra. Cô sinh viên năm thứ ba Luật khoa Saigon đã nhiều lần yêu cầu anh bạn trai Vũ Thành An mới đậu tú tài vừa vào năm thứ nhất Luật khoa hãy viết một ca khúc để kỷ niệm mối tình của hai người. Thế nhưng anh cứ lần lữa hoài không viết. Một hôm cô phải rơi nước mắt: “Anh không yêu em sao mà không chịu viết ?”. Và một buổi chiều Xuân 1965, trên chuyến xetừ Vũng Tàu về Sài Gòn, trong đầu anh thanh niên họ Vũ đã nảy ra những nốt nhạc của Tình khúc thứ nhất, ca khúc được phổ biến đầu tiên của đời anh. Nhờ cái động cơ “hãy viết tặng em” ấy mà một bài hát hay đã ra đời, theo sau là sự ra đời của một sự nghiệp, một tên tuổi đáng kể của âm nhạc Việt Nam”.

Về phần mình, nhạc sĩ Vũ Thành An chia sẻ lý do ông viết ra cuốn sách này: “Vũ Thành An xin cảm ơn tất cả những tình cảm của các bạn dành cho Những bài không tên trong nhiều năm qua. Bất cứ người nghệ sĩ nào cũng chỉ mong nhận được những tình cảm quý báu vô vàn ấy. Đã thương mến những bài tình ca của An, chắc đôi lúc bạn muốn biết những gì xảy ra phía sau các tác phẩm ấy ? Những bóng hồng nào đã đến và gây cho An những cảm xúc mãnh liệt để An viết ra những bài tình ca này ? Thật ra đây là câu hỏi mà các phóng viên thường đặt ra khi phỏng vấn An. Trước đây An thường tránh trả lời những câu hỏi như vậy. Nhưng bây giờ An đã hơn 70 năm cuộc đời rồi và thấy rằng đã đến lúc cần phải kể lại tất cả…”.

Một trang trong cuốn sách "Chuyện tình không tên" của Vũ Thành An - Ảnh do Phương Nam Books cung cấp

Tuy nhiên vì một số lý do, trong những câu chuyện của Vũ Thành An kể sẽ không có tên tuổi cụ thể của bất cứ bóng hồng nào từng đi qua đời ông được tiết lộ. Tất cả những người phụ nữ đó được ông dùng duy nhất một từ danh xưng duy nhất: “Em”. Vũ Thành An gọi tên “Em” như vậy bởi vì theo ông thì tất cả những bóng hồng đó bây giờ đã có một đời sống riêng bên gia đình rất hạnh phúc. “Đôi khi đem công bố không khéo lại là một điều xúc phạm và làm xáo trộn hạnh phúc của những người cũ.” – Nhạc sĩ Vũ Thành An chia sẻ.

Cuốn sách Chuyện tình không tên của nhạc sĩ Vũ Thành An được viết theo dạng những bức thư tình của tác giả gửi cho một người con gái. Ngoài phần tự bạch của tác giả và phần giới thiệu của nhà văn Nguyễn Đông Thức ở những chương đầu, phần còn lại sắp xếp theo thứ tự thời gian với 14 bức thư tình từ Tình thư thứ nhất đến Tình thư tạm biệt. Mỗi tình thư hé lộ những câu chuyện tình diễm lệ của chàng trai tài hoa Vũ Thành An với những bóng hồng có thật trong đời. Tựa đề của những bức tình thư trong sách cũng được tác giả chọn đoạn ca từ đặc biệt trong những tình khúc Không tên để đặt tên như: Chiều thơm ru hồn người bồng bềnh, Lệ xóa cho em được không, Đâu còn làn môi ấm, Chỉ còn mối tình mang theo, Hãy cố yêu người mà sống, Lòng người như lá úa trong cơn mơ chiều…

Bìa 1 cuốn sách "Chuyện tình không tên" của Vũ Thành An - Ảnh do Phương Nam Books cung cấp

Chuyện tình không tên do Phương Nam Books - NXB Văn hóa -Văn nghệ TP.HCM ấn hành, dự kiến sẽ ra mắt công chúng vào giữa tháng 8.2017.

Liveshow Vũ Thành An tại Việt Nam

Theo thông tin BTC, trong dịp về nước ra mắt cuốn sách Chuyện tình không tên, nhạc Vũ Thành An cũng tổ chức chuỗi đêm nhạc tại nhiều tỉnh, thành với liveshow tại Quy Nhơn (4.8), Quảng Ngãi (5.8), Đà Nẵng (6.8). Trong hai live show này sẽ có sự góp mặt của hai ca sĩ hải ngoại Vũ Khanh và Thanh Lan.

Tiếp đó vào ngày 18.8, đêm nhạc Vũ Thành An với sự tham gia của nhóm Năm Dòng Kẻ và ca sĩ Quang Dũng sẽ được thực hiện tại TP.HCM. Ngày 19-20.7.2017 live show Vàng son một thuở của nhạc sĩ Vũ Thành An sẽ được tổ chức tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội). Theo giới thiệu thì đêm nhạc đưa khán giả quay ngược thời gian trở về thập niên 1960, 1970 với những bản tình ca của Vũ Thành An: Anh đến thăm em đêm ba mươi, Bài không tên số 4, Bài không tên số 2, Đời đá vàng...

Một phần số tiền thu được từ các chương trình sẽ được đưa vào quỹ từ thiện do ông thành lập nhằm giúp đỡ người nghèo tại Việt Nam.

Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Vũ Thành An về nước kể chuyện tình 'Không tên'