Nhiều nghiên cứu phát hiện khói thuốc lá có chứa khoảng 4.800 hợp chất, trong đó có 100 hợp chất là chất gây bệnh ung thư. Hít khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà còn tác động tiêu cực đến mỗi hệ thống cơ quan của cơ thể.

Nhan sắc tàn phai do thuốc lá

CTV Thùy Như, 0918138508, VCB 0441000613273 | 30/08/2019, 15:33

Nhiều nghiên cứu phát hiện khói thuốc lá có chứa khoảng 4.800 hợp chất, trong đó có 100 hợp chất là chất gây bệnh ung thư. Hít khói thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến phổi mà còn tác động tiêu cực đến mỗi hệ thống cơ quan của cơ thể.

Làn da

Hút thuốc lá liên quan đến nhiều vấn đề về da như giảm khả năng làm lành vết thương, mụn trứng cá, bệnh vảy nến, u sắc tố ác tính, ung thư biểu mô tế bào vảy và lão hóa sớm. Thuốc lá làm giảm sự sản xuất collagen, tăng sự hình thành hợp chất tropoelastin và matrix metalloproteinase. Không chỉ làm giảm collagen, những hợp chất này còn làm da kém săn chắc, đàn hồi và trẻ trung, xuất hiện những dấu hiệu lão hóa sớm như nếp nhăn, đường rãnh, quầng thâm trên da.

Mái tóc

Hút thuốc lá ảnh hưởng xấu đến các mạch máu của nang tóc, từ đó gây rụng tóc. Thói quen hút thuốc lá còn làm tổn hại AND của nang tóc và ảnh hưởng đến chu kỳ phát triển của tóc, làm phóng thích các hợp chất gây viêm dẫn đến xơ nang tóc.

Ảnh: vix.com

Tim

Ở những người hút thuốc lá, nguy cơ suy tim cao gấp bốn lần so với người không hút bởi:

- Gây suy yếu chức năng màng trong của tim và các mạch máu dẫn đến nguy cơ phát triển bệnh tim.

- Hút thuốc lá hình thành các cục máu đông trong mạch máu gây đột quỵ, gia tăng stress và viêm, ảnh hưởng xấu đến các cơ tim.

Hệ tiêu hóa

Hút thuốc lá giảm hoạt động của cơ thắt dưới thực quản, làm cho axit ở dạ dày trào ngược vào thực quản, gây ợ nóng và thừa axit. Khi hút thuốc lá, nguy cơ nhiễm khuẩn Helicobacter Pylori sẽ gây loét dạ dày. Hút thuốc mạn tính tăng sự tiết axit trong dạ dày, ảnh hưởng đến thành dạy dày, từ đó gây loét dạ dày.

Tuyến tụy

Tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá làm tổn thương tuyến tụy, tăng lượng tiền enzym của tụy và thay đổi chức năng của gen, dẫn đến viêm tuyến tụy. Các hợp chất nguy hiểm của khói thuốc còn làm giảm sự tiết các enzym tiêu hóa dẫn đến chứng khó tiêu. Chất nicotin của thuốc lá tăng nguy cơ gây stress, tổn thương các tế bào tuyến tụy và tăng nguy cơ ung thư tụy.

Gan

Hóa chất trong khói thuốc lá tàn phá các tế bào gan, gây ra những thay đổi về chức năng và cấu trúc của gan. Khi gan không thể loại bỏ các độc tố, sẽ tích tụ các chất thải trong máu và cơ thể, dẫn đến nguy cơ gây ung thư gan.

Hệ miễn dịch

Chất nicontin ức chế sự sản xuất các tế bào máu trắng và kiềm hãm sự hình thành các tế bào miễn dịch của cơ thể. Điều này khiến cơ thể không có khả năng chống lại vi khuẩn và những vật thể lạ khác, từ đó gây tổn thương cho cơ thể. Nicotin còn ức chế các tế bào T, đây là vũ khí quan trọng chống lại những chất gây hại cho cơ thể.

Lá phổi

Hóa chất trong thuốc lá tác động đến cơ chế lọc không khí và thanh lọc của phổi. Khói thuốc lá gây kích ứng phổi và làm tiết dịch nhầy quá mức. Hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn đến 90% trường hợp tử vong do ung thư phổi và 80% trường hợp tử vong do bệnh COPD. Hơn nữa, thuốc là còn giảm số lượng và hoạt động của hệ thống lông mao trong phổi, chịu trách nhiệm thanh lọc bụi và chất bẩn, gây tích tụ các độc tố làm tắc nghẽn phổi.

Ảnh:medicalnewtoday.com

Não

Hút thuốc lá gây tổn thương vùng liên quan đến trí nhớ của não, giảm sự cung cấp ô xy cho não, dẫn đến suy giảm nhận thức.

Tú Uyên (theo Medianet)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhan sắc tàn phai do thuốc lá