Ông Nguyễn Hoàng Anh, UVTW Đảng - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (UBQLVNN) đã khẳng định như vậy với Một Thế Giới.

'Nhân sự Tổng giám đốc PVN mới chỉ là đề xuất của tập đoàn'

Nam Phong | 12/06/2019, 06:33

Ông Nguyễn Hoàng Anh, UVTW Đảng - Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước (UBQLVNN) đã khẳng định như vậy với Một Thế Giới.

Liên quan tới việc Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) đang thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự, bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng, phó tổng giám đốc, giữ chức tổng giám đốc PVN đang gây sự chú ý của dư luận. Chiều 11.6, ông Nguyễn Hoàng Anh đã có trao đổi với PV Một Thế Giới về việc tháng 4 vừa qua, PVN đã tổ chức cuộchọp thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự bổ nhiệm chức danh thành viên Hội đồng thành viên - Tổng Giám đốc PVN.

Theo ông Nguyễn Hoàng Anh, đúng là có việc đề bạt bổ nhiệm ông Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc PVN giữ chức Tổng giám đốc. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước quy trình được PVN thực hiện.

Để có Quyết định bổ nhiệm, UBQLVNN sẽ còn phải xin ý kiến Chính phủ, TƯ Đảng. Hiện nay, ủyban đang xem xét đề xuất này của tập đoàn, chứ chưa có quyết định chính thức.

Trả lời câu hỏi, ông Lê Mạnh Hùng đang giữ chức Phó Tổng giám đốc PVN, phụ trách PVTex (từ 2013 tới nay).Tuy nhiên, sai phạm của PVTex đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ,bản thân ông Hùngcó liên quan tới các sai phạm trên. Bên cạnh đó, cơ quan điều tra cũng đang điều tra làm rõ. Vì sao vẫn thực hiện quy trình đề bạt bổ nhiệm ông Hùng?

Ông Nguyễn Hoàng Anh nói rằng, các sai phạm tại dự án thì các cơ quan chức năng đang điều tra làm rõ, trách nhiệm của ai, ai sai tới đâu sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Hiện nay, UBQLVNN mới chỉ nhận được tờ trình nhân sự chức danh tổng giám đốc đối với ông Lê Mạnh Hùng. Ủyban còn phải xem xét và xin ý kiến các cơ quan chức năng và cấp trên.

Trách nhiệm của ông Lê Mạnh Hùng với sai phạm của PVTex?

Dư luận đang đặt nhiều dấu hỏi đáng lo ngại trước trách nhiệm của ông Hùng tại đại dự án PVtex thua lỗ hàng nghìn tỉ đồng. Bởi trước đó, ngày 3.10.2016, Tổng Thanh tra Chính phủ đã có văn bản số 2632/KL-TTCP kết luận thanh tra việc đầu tư xây dựng dự án PVtex. Sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, ngày 4.11.2016, Văn phòng Chính phủ đã thông báo ý kiến kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp về Kết luận thanh tra việc đầu tư các dự án nhiên liệu sinh học và dự án PVtex. Theo đó Thủ tướng đồng ý với kết luận của Thanh tra Chính phủ và yêu cầu làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra loạt sai phạm tại dự án Nhà máy sản xuất xơ sợi Polyester Đình Vũ.

Ông Lê Mạnh Hùng - Phó TGĐ Tập đoàn PVN được trình, đề bạt giữ chức TGĐ - Ảnh: PVN

Kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ, trong quá trình triển khai, PVtex đã điều chỉnh tổng mức đầu tư vào dự án này, tăng thêm 34 triệu USD so với dự kiến ban đầu, lên 359 triệu USD (tương đương 7.000 tỉ đồng). Và thời gian thu hồi vốn dự án tăng lên 22 năm. Sau 2 năm đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, dự án này lỗ hơn 1.732 tỉ đồng.

Kết luận thanh tra chỉ rõ những sai phạm của dự án như vi phạm trong việc mời thầu nghiệm thu tăng sai, trùng lắp khối lượng so với hồ sơ hoàn công một số hạng mục công trình với giá trị 23.046,6 USD và hơn 8 tỉ đồng; thay đổi dây chuyền thiết bị kéo sợi dún từ Đức sang Trung Quốc, hệ thống máy chủ máy in từ Đức sang Châu Âu; quá trình chạy thử từ tháng 11.2011 đến 6.2013 lỗ gần 818 tỉ đồng; tăng sai một số khoản chi phí trị giá gần 39 triệu USD.

Do đó, PVtex mất toàn bộ vốn chủ sở hữu và gánh trên mình khoản nợ khoảng 6.000 tỉ đồng. Để PVtex bị thua lỗ, Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ trách nhiệm thuộc về HĐQT, TGĐ các đơn vị liên quan gồm PVN, Vinatex và PVTex. Cũng tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc dự án thua lỗ có nguyên nhân khách quan từ khó khăn của thị trường, song cũng có sai phạm, thiếu sót trong chỉ đạo, giám sát của PVN, Vinatex và Bộ Công Thương.

Đặc biệt, Thanh tra Chính phủ đề nghị xem xét xử lý hình sự đối với các dấu hiệu cố ý làm trái và thiếu trách nhiệm trong phê duyệt dự án; lựa chọn nhà thầu, ký kết hợp đồng với nhà thầu gây thất thoát, lãng phí lớn với vốn đầu tư. Vì vậy, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an tiếp nhận hồ sợ để điều tra, xử lý theo pháp luật.

Một trong những sai phạm và thiệt hại nhiều tỉđồng là do quá trình chạy thử và nghiệm thu nhà máy. Trách nhiệm chính liên quan đến sai phạm này có liên quan đến lãnh đạo PVN mà khi đó, ông Lê Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc PVN là người phụ trách chỉ đạo Dự án PVtex từ 2013 cho đến nay.

Theo báo cáo của chính PVtex gửi Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) vào tháng 10.2014 thì quá trình chạy thử, chạy nghiệm thu của Nhà máy xơ sợi Đình Vũ từ 19.11.2011 đến 1.6.2013 gồm 4 giai đoạn. Kết quả của 4 lần chạy thử này lần nào cũng gặp sự số. Chi phí chạy thử, theo dự án khả thi chỉ 5,2 triệu USD. Hợp đồng quy định chủ đầu tư (PVtex) chịu trách nhiệm cung cấp nguyên liệu. Kết quả số tiền chi phí vận hành giai đoạn chạy thử tăng vọt từ 5,2 triệu USD lên 41,438 triệu USD, nghĩa là phát sinh con số khổng lồ 36,233 triệu USD.

Theo kết luận thanh tra, dự án đưa vào vận hành sản xuất từ 19.8.2013 nhưng do phát sinh tranh chấp giữa chủ đầu tư (PVtex) và nhà thầu nên các khoản thanh thoán vượt giá trị tổng mức đầu tư, trong đó có khoản lỗ trên 41 triệu USD chi phí thời gian chạy thử vẫn chưa được quyết toán (ở thời điểm công bố kết luận Thanh tra tháng 11.2016)

Cũng tại kết luận này, Thanh tra Chính phủ đánh giá hiệu quả dự án ngoài những thay đổi, phát sinh trong kiểm tra chỉ đạo đôn đốc, giám sát dẫn chi phí cao thì “trình độ kỹ thuật và kinh nghiệm vận hành nhà máy còn nhiều hạn chế, chất lượng sản phẩm chưa đạt yêu cầu, sản phẩm khó tiêu thụ”.

Thế nhưng bất chấp tồn tại, tranh chấp với nhà thầu (trong đó có việc chuyển công nghệ Đức sang Trung Quốc trị giá trên 11 triệu USD) và hàng loạt sự cố kỹ thuật chưa được giải quyết triệt để thì PVtex vẫn có công văn do Tổng giám đốc Vũ Đình Duy (hiện đang bị truy nã đặc biệt) đề nghị PVN cho phép nghiệm thu, hoàn thành hợp đồng EPC để đi vào chạy thương mại.

Đáng chú ý hơn, đề nghị của Vũ Đình Duy lại nhận được sự đồng thuận củaPhó TGĐ PVN Lê Mạnh Hùng - người được giao phụ trách dự án PVtex.

Nam Phong
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nhân sự Tổng giám đốc PVN mới chỉ là đề xuất của tập đoàn'