Tờ The Jarkata Post dẫn lời ông Budi Karya Sumadi, Bộ trưởng Giao thông Indonesia, cho biết Nhật Bản đã ngỏ ý xây một đường ray mới cho dự án tàu tốc độ tầm trung Jakarta -Surabaya.
Chính quyền Indonesia vào đầu năm 2017 đã quyết định chọn Nhật Bản làm đối tác hợp tác xây dựng tuyến đường sắt kết nối thủ đô Jakarta với thành phố cảng Surabaya. Dự án này được tài trợ chủ yếu bởi Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật (JICA), dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 4 của năm 2019.
Theo Bộ trưởng Budi: “Tuyến đường sắt này sẽ có ba đường ray. Ngoài các đường ray đang sử dụng, sẽ có thêm đường ray cho các chuyến tàu có tốc độ trung bình”.
Bộ trưởng cũng cho biết giới chức nước này đang nghiên cứu đề xuất của Nhật và nếu được đồng ý thì xây thêm đường ray sẽ không tiêu tốn nhiều chi phí của chính phủ Indonesia.
Phía JICA giải thích rằng nếu dự án Jakarta-Surabaya được xây quanh các đường ray cũ thì công tác xây dựng sẽ ảnh hưởng hoạt động hiện tại, trong khi xây hẳn một đường ray mới sẽ giúp tránh được việc chồng chéo trong sử dụng các chuyến tàu cũ tốc độ chậm và tàu mới nhanh hơn.
Đề xuất của Nhật Bản được đưa ra sau khi Indonesia gần đây quyết định dùng đường ray cũ cho dự án đường sắt tốc độ trung bình Jakarta-Surabaya để tiết kiệm chi phí. Trước đó, ông Budi cho hay nước này sẽ chỉ tốn 4,44 tỉUSD nếu dùng đường ray cũ, trong khi xây đường ray mới sẽ tốn đến gần 6 tỉUSD.
Bộ trưởng Budi xác định chi phí là vấn đề quan trọng của dự án, do đó ông sẽ xem xét kĩ yếu tố chi phí trong đề xuất xây đường ray mới của Nhật. Ông sẽ làm việc với các bên liên quan về đề xuất, vì chính phủ nước này muốn giữ chi phí xây dựng ở mức 4,44 tỉUSD.
Hiện Nhật Bản và Trung Quốc, hai ông lớn trong ngành đường sắt cao tốc, đang cạnh tranh quyết liệt tại Indonesia. Hai nước trước đó đã từng tranh giành tuyến đường sắt Jakarta- Bandung. Vào tháng 10.2015, Indonesia thông báo Trung Quốc đã thắng thầu dự án này.
Tuy nhiên sau đó, Nhật Bản đã quay trở lại khi chính thức giành được dự án Jakarta-Surabaya vào tháng 3.2017.
Cẩm Bình (theo The Jakarta Post)