Thủ tướng Hun Sen không hề lùi bước trước thái độ của người Mỹ. Theo TTXVN/VIETNAM+, trong bài phát biểu với các công nhân may mặc, ông Hun Sen đã hoan nghênh cũng như thúc giục Mỹ cắt toàn bộ viện trợ.

Thủ tướng Hun Sen thể hiện thái độ cứng rắn sau khi Mỹ cắt viện trợ bầu cử

Anh Tú (tổng hợp) | 20/11/2017, 06:51

Thủ tướng Hun Sen không hề lùi bước trước thái độ của người Mỹ. Theo TTXVN/VIETNAM+, trong bài phát biểu với các công nhân may mặc, ông Hun Sen đã hoan nghênh cũng như thúc giục Mỹ cắt toàn bộ viện trợ.

Sau khi tòa án Campuchia ra lệnh giải thể đảngCứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) theo đề nghị của chính phủ Hun Sen, Mỹ đã tỏ ý không hài lòng. Chính vì vậy, Washington ngày 17.11 (chỉ một ngày sau khi tòa ra phán quyết), tuyên bố sẽ ngừng tài trợ cho cuộc tổng tuyển cử vào năm 2018 tại Campuchia như cách thể hiện sự phản đối. Hồi tháng 4 vừa qua, Đại sứ quán Mỹ tại Phnom Penh từng hứa sẽ tài trợ 1,8 triệu USD để hỗ trợ Campuchia tổ chức cuộc bầu cử địa phương trong năm nay và tổng tuyển cử vào năm sau.

Thủ tướng Hun Sen không hề lùi bước trước thái độ của người Mỹ. Theo TTXVN, trong bài phát biểu với các công nhân may mặc, ông Hun Sen đã hoan nghênh cũng như thúc giục Mỹ cắt toàn bộ viện trợ. "Ông Hun Sen xác nhận rằng việc Mỹ cắt viện trợ sẽ không khiến chính phủ sụp đổ mà chỉ làm tổn hại một nhóm người phục vụ các chính sách của Mỹ", TTXVN/VIETNAM+ trích từ trang mạng Fresh News

Ngày 16.11, Tòa án Tối cao Campuchia đã ra quyết định giải tán đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) là đảng đối lập đảng cầm quyền, với cáo buộc đảng này tham gia vào âm mưu lật đổ chính phủ hợp pháp.

Chánh án Tòa án Tối cao Campuchia Dith Munty đã tuyên bố giải thể đảng CNRP, đồng thời cấm 118 thành viên của đảng này tham gia chính trị trong 5 năm tới.

Phiên tòa này được tổ chức sau khi có đơn kiện đòi giải tán đảng CNRP từ hai đảng chính trị là Funcinpec và đảng Thanh niên Campuchia. Sau khi bị giải thể, 55 nghị sĩ của CNRP tự động bị mất ghế và những quan chức thuộc đảng này ở cấp địa phương như hội đồng tỉnh, huyện và xã cũng bị mất chức.

Lãnh đạo CNRP Kem Sokha đã bị bắt hồi đầu tháng 9, khi một video rò rỉ cho thấy ông này tuyên bố sẽ lật đổ chính quyền Campuchia với sự trợ giúp từ Mỹ. Ông Sokha bị buộc tội phản quốc và có thể sẽ bị án tù 30 năm, trong khi hàng chục thành viên cấp cao của CNRP đã trốn khỏi đất nước khi lãnh đạo của mình bị bắt.

P.G
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thủ tướng Hun Sen thể hiện thái độ cứng rắn sau khi Mỹ cắt viện trợ bầu cử