Theo Nature, các nhà khoa học Nhật Bản đã trình làng một loại vắc xin để điều trị bệnh alzheimer.

Nhật Bản phát triển vắc xin ngừa alzheimer

14/04/2020, 19:05

Theo Nature, các nhà khoa học Nhật Bản đã trình làng một loại vắc xin để điều trị bệnh alzheimer.

Để sử dụng vắc xin ở người cần nhiều nghiên cứu hơn nữa - Ảnh: iStock

Công cụ này có thể là chìa khóa trong phòng ngừa và điều trị tình trạng thoái hóa nhận thức ở người. Loại vắc xin chống lại bệnh alzheimer, có thể thay đổi đáng kể các phương pháp điều trị thông thường khi đã có thể thay đổi chất não bị teo của chuột bằng cách chặn protein gây bệnh.

Haruhisa Inoue, giáo sư tại Đại học Kyoto và là một trong những tác giả của công trình nghiên cứu cho biết, để sử dụng vắc xin ở người cần nhiều nghiên cứu hơn nữa, nhưng thành tựu này có thể giúp phát triển phương pháp chữa chứng mất trí nhớ.

Bệnh Aalzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác được đặc trưng bởi sự tích tụ bất thường của protein tau trong não. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học Nhật Bản đã cố gắng đưa gien vào một loại vi rút vô hại để tạo ra protein tau. Sau đó, họ đưa vi rút vào chuột cùng với các gien khiến chúng dễ mắc chứng mất trí nhớ.

Vắc xin kích thích hệ miễn dịch của chuột, khiến cơ thể của chúng tạo ra kháng thể loại bỏ protein tau. Những con chuột được tiêm vắc xin thử nghiệm có số lượng kháng thể cao gấp đôi so với những con chuột không được tiêm vắc xin. Ngoài ra, chỉ có 2/3 diện tích não của những con chuột được tiêm phòng bị teo so với những con chuột không được tiêm phòng. Trong vòng 8 tháng sau, không có tác dụng phụ nào được ghi nhận ở chuột thí nghiệm.

Hiệp hội alzheimer ước tính rằng hơn 5 triệu người Mỹ trên 65 tuổi sống chung với căn bệnh này. Dự kiến ​​đến năm 2050 con số này sẽ tăng gấp ba. Cho đến nay, không có cách chữa trị bệnh alzheimer và một số loại thuốc giúp chống lại các triệu chứng, nhưng không loại nào trong số đó có thể chữa khỏi hoàn toàn căn bệnh này.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản phát triển vắc xin ngừa alzheimer