Theo tạp chí Nikkei Asian Review, tàu biển không người lái đầu tiên của Nhật Bản sẽ hoạt động vào năm 2025

Nhật Bản sẽ khai thác tàu biển không người lái

Vũ Trung Hương | 09/06/2017, 15:08

Theo tạp chí Nikkei Asian Review, tàu biển không người lái đầu tiên của Nhật Bản sẽ hoạt động vào năm 2025

Các công ty đóng tàu và vận tảiNhật Bản đang phối hợp với chính phủ nước này phát triển công nghệ định vị độc lập cho các tàu biển. Tàu biểnkhông người lái đầu tiên của Nhật Bản sẽ xuất hiện sau 8 năm nữa. Nhờ vậy, công ty Nhật Bản hy vọng sẽ tăng tính an toàn hàng hải và giành được một phần ba thị trường đóng tàu.

Chính phủ Nhật Bản, với sự tham gia của các tập đoàn lớn sẽ phát triển phần mềm thông minh cho tàu biển. Đó là kế hoạch lập hệ quản lý tàu từ xa trên cơ sở của Internet vạn vật. Tập hợp các thiết bị kết nối vào mạng sẽ liên tục thu thập và phân tích dữ liệu về thời tiết và những trở ngại có thể gặp trên đường đi của tàu. Các thông tin thu thập được sẽ giúp các thuật toán vạch ra tuyến đường tối ưu với chi phí nhiên liệu tối thiểu.

Theo tạp chí Nikkei Asian Review,tàu biển không người lái đầu tiên của Nhật Bản sẽ hoạt động vào năm 2025. Chi phí cho phát triển tàu sẽ mất vài tỉyên sẽ được chia sẻ giữa các công ty vận tải Mitsui O.S.K. Lines và Nippon Yusen với các công ty đóng tàu, trong đó có Japan Marine United . Chính phủ Nhật Bản cũng hứa hẹn sẽ hỗ trợ các sáng kiến.

Tàu biển thông minh sẽ dự đoán được những trục trặc trên tàu và hàng năm sẽ giúp giảm 2 lần số vụ tai nạn liên quan đến tàu biển. Việc áp dụng công nghệ mới cũng sẽ giúp Nhật Bản giành lại ảnh hưởng trên thị trường đóng tàu. Theo Nikkei, chính phủ Nhật Bản đã đưa sự phát triển của hệ thống định vị độc lập cho tàu biển vào chiến lược quốc gia về phục hồi kinh tế.

Trong năm qua, nhiều nước trên thế giới đã quan tâm nhiều đến công nghệ không người lái trong lĩnh vực vận tải biển. Chẳng hạn, thời gian gần đây, một số tập đoàn lớn đã công bố kế hoạch xây dựng các tàu biển hoạt động độc lập để giảm chi phí vận hành và giảm rủi ro đối với thủy thủ đoàn.

Trong 10 năm tới, công ty khai mỏ BHP Billiton dự tính sử dụng tàu hàng được robot hóa để chở quặng và than, tới năm 2035 Rolls-Royce sẽ xuất xưởng tàu chở hàng không người lái. Nhưng về đích sớm nhất có lẽ sẽ là công ty sản xuất phân bón Na Uy Yara và hãng công nghệ Kongsberg Gruppe với việc đưa vào khai thác tàu biển chở hàng không người lái sau 3 năm nữa.

Vũ Trung Hương

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
7 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản sẽ khai thác tàu biển không người lái