Sáng 9.6, học sinh Hà Nội tham gia kỳ thi vào lớp 10 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức đang làm bài thi môn Ngữ Văn, thời gian 120 phút.

Hà Nội: Kết thúc môn thi Ngữ Văn- môn đầu tiên của kỳ thi vào lớp 10

Hải Yến | 09/06/2017, 11:42

Sáng 9.6, học sinh Hà Nội tham gia kỳ thi vào lớp 10 do Sở GD-ĐT Hà Nội tổ chức đang làm bài thi môn Ngữ Văn, thời gian 120 phút.

Chia sẻ với phóng viên vừa bước ra khỏi phòng thi, em Trịnh Tuấn Anh - trường THCS Cầu Giấy cho biết đề thi Ngữ văn năm nay khá dễ nên em làm bài thi xong sớm. Đề thi cũng được đánh giá là có tính giáo dục cao, bám sát cuộc sống. Với đề thi về tác phẩm "Làng" của nhà văn Kim Lân, đa số các học sinh đều hoàn thành tốt và khá tự tin.
"Đề thi khá dễ, em tin mình sẽ được 8 đến 9 điểm ở môn thi này, giờ chỉ tập trung vào môn Toán trong chiều nay vì môn này sẽ là môn quyết định điểm số của mình" - em Tuấn Anh khẳng định.
Chiều 9.6, các em tiếp tục làm bài với môn Toán theo hình thức tự luận, thời gian là 120 phút.

Năm nay, toàn TP Hà Nội có 153 điểm thi vào lớp 10 tại các trường THPT và THCS trên địa bàn. Trong đó, hơn 76.000 trong tổng số 83.000 học sinh tốt nghiệp THCS, đăng ký dự thi vào lớp 10. Chỉ tiêu của các trường công lập gần 57.000. Như vậy, khoảng 60% học sinh Hà Nội có cơ hội học tại trường công lập, còn lại sẽ học tại các trường tư thục, trung tâm giáo dục thường xuyên và trường nghề.

Đứng đầu danh sách tỷ lệ "chọi" trong kỳ thi tuyển vào lớp 10 năm nay là THPT chuyên Sư phạm (Đại học Sư phạm Hà Nội) và THPT Hà Nội Amsterdam với tỷ lệ 1/10. Các trường công lập có tỷ lệ thấp nhất là 1 "chọi" 2. Điểm xét tuyển sẽ là điểm THCS cộng với điểm thi (nhân hệ số 2) và điểm cộng thêm. Mỗi học sinh được đăng ký hai nguyện vọng dự tuyển vào trường THPT công lập, không kể nguyện vọng vào các lớp chuyên.

Dự kiến có gần 83.000 học sinh xét tốt nghiệp THCS, tuy nhiên chỉ tiêu tuyển sinh vào hệ THPT là 69.500 học sinh. So sánh kết quả đăng ký của các năm trước, năm nay số chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập tại Hà Nội tăng 500 chỉ tiêu, số thí sinh tăng hơn 700 em.

Theo ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD-ĐT Hà Nội, thí sinh cần nhớ là ngay sau khi phát đề thi, thí sinh phải kiểm tra tình trạng của đề thi. Nếu thí sinh thấy đề bị thiếu câu, thiếu trang, rách, mờ, nhòe phải lập tức báo cáo cán bộ coi thi để kịp thời xử lý; nếu không phát hiện hoặc để quá 10 phút sau khi phát đề mới báo cáo thì thí sinh phải tự chịu trách nhiệm.

Lịch thi vào lớp 10 của Hà Nội năm 2017

Trong trường hợp thiếu đề thi hoặc đề thi thiếu trang hoặc đề thi bị rách không chắp lại được, không đọc được, cán bộ giám sát thi báo cáo Trưởng điểm thi. Trong thời gian đó, thí sinh ngồi trật tự tại phòng thi, không ra khỏi phòng thi. Trưởng điểm thi dùng túi đề thi dự phòng để phát cho thí sinh.

Môn thi đầu tiên diễn ra vào 8 giờsáng 9.6. Trong trường hợp đến muộn, nếu chậm quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài, thí sinh sẽ không được dự thi buổi thi đó.

Cũng theo Sở GD-ĐT, trong khi đang dự thi, thí sinh bị ốm sẽ được cán bộ giám sát thi đưa đến y tế của Điểm thi và lập biên bản xác nhận. Thí sinh sẽ phải nộp đề thi, giấy thi, giấy nháp. Nếu trong suốt buổi thi do thí sinh ốm không làm được bài thi, tự nguyện không nộp bài thi, thí sinh sẽ được coi là vắng thi.

Thí sinh bị khiển trách trong khi thi môn nào sẽ bị trừ 25% tổng số điểm bài thi của môn đó. Đã bị khiển trách một lần nhưng trong giờ thi môn đó vẫn tiếp tục vi phạm thí sinh sẽ bị xử lý cảnh cáo bên cạnh các lỗi khác như trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với thí sinh khác; chép bài của thí sinh khác hoặc để thí sinh khác chép bài của mình. Thí sinh bị cảnh cáo trong khi thi môn nào sẽ bị trừ 50% tổng số điểm bài thi của môn đó.

Học sinh thi vào lớp 10 công lập đại trà thi hai môn Ngữ văn (buổi sáng) và toán (buổi chiều) theo hình thức tự luận. Học sinh có nguyện vọng thi vào lớp chuyên của 4 trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ, Chu Văn An, Sơn Tây thi thêm môn ngoại ngữ và các môn chuyên vào ngày 10 và 11.6.

Chia sẻ với phóng viên báo điện tử Một Thế Giới - phụ huynh Hà Thị Minh có con năm nay thi vào lớp 10 trường chuyên Amsterdam (Hà Nội) cho biết: "Môn thi này chúng tôi không lo lắng lắm cho con bởi vì lực học của con mình khá ổn. Với lại môn Ngữ văn cũng là một môn dễ lấy điểm khá hơn so với môn Toán. Nên tôi động viên con phải cố gắng hết sức ở môn thi này để chiều thi môn Toán cũng dễ chịu hơn. Thời tiết hôm nay cũng không quá nóng nên cũng mong các cháu làm được bài mà không quá mệt mỏi. Con gái tôi trước khi vào phòng thi cũng vui vẻ cho biết cháu đã ôn thi khá kỹ nên sẽ có được điểm cao ở môn này"- chị Minh chia sẻ.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hà Nội: Kết thúc môn thi Ngữ Văn- môn đầu tiên của kỳ thi vào lớp 10