Công nghệ pin lưu trữ năng lượng cần thiết cho xe điện và để tận dụng nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời.

Nhật Bản tăng cường sản xuất pin lưu trữ năng lượng

Bảo Vĩnh | 14/09/2022, 13:00

Công nghệ pin lưu trữ năng lượng cần thiết cho xe điện và để tận dụng nguồn năng lượng tái tạo như điện gió, điện mặt trời.

japan-pin-yomiuri.jpg
Hệ thống phát điện kết hợp pin lưu trữ năng lượng ở Nhật Bản - Ảnh: Yomiuri Shimbun

Lưu trữ pin quy mô lớn là cần thiết để ổn định nguồn điện có từ năng lượng tái tạo. Vì thế, chính phủ Nhật có chiến lược mở rộng sản xuất pin lưu trữ năng lượng và hỗ trợ các hoạt động tạo ra nguồn cung khoáng sản như lithium hay nickel nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất.

Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản đã đặt mục tiêu các nhà sản xuất trong nước mỗi năm đạt được 600 GWh pin lưu trữ năng lượng kể từ năm 2030, tức cao hơn 20 lần so với năm 2020. Bộ còn đặt mục tiêu đào tạo 30.000 nhân công cho các ngành liên quan công nghệ pin lưu trữ năng lượng, nhằm đến năm 2030 sẽ đạt sản lượng pin lưu trữ năng lượng 150 GWh/giờ.

Nhật đang dựa vào việc nhập khẩu các khoáng sản cần thiết như như lithium và nickel cho sản xuất pin. Chính vì thế, Chính phủ rất ủng hộ và quan tâm đến những công ty đang tìm cách tiếp cận các nguồn khoáng sản vừa kể.

Với sản lượng pin lưu trữ năng lượng 150 GWh/giờ thì Nhật cần có 100.000 tấn lithium/năm và 90.000 tấn nickel/năm.

Trong 30.000 nhân công sẽ có 18.000 người được huấn luyện để sản xuất pin lưu trữ năng lượng, 4.000 người để phát triển công nghệ và các lĩnh vực khác.

Hiện Nhật có từ 4.000 đến 5.000 nhân công đang tham gia sản xuất và các việc làm liên quan khâu phát triển công nghệ pin lưu trữ năng lượng. 

Với các mục tiêu trên, chính phủ Nhật hy vọng các nhà sản xuất trong nước sẽ duy trì được 20% thị phần pin lưu trữ năng lượng trên toàn cầu.

Việc phát triển nguồn nhân lực sẽ là một nỗ lực chung giữa chính phủ, các ngành giáo dục và công nghiệp. Đặc biệt, Nhật chú trọng vùng Kansai, nơi tập trung các ngành công nghiệp liên quan pin lưu trữ năng lượng.

Các ngành công nghiệp, trường đại học, cao đẳng kỹ thuật và trung học kỹ thuật sẽ phối hợp để lập chương trình đào tạo nhân công. Chương trình sẽ bắt đầu từ năm 2024. Ngoài ra, Chính phủ Nhật cũng sẽ quảng bá sự phát triển các công nghệ tái tạo để khuyến khích sản xuất pin lưu trữ năng lượng.

Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Yasutoshi Nishimura cho biết ông muốn hai lĩnh vực công-tư hợp tác chặt chẽ với chương trình phát triển pin lưu trữ năng lượng.

Ông nói: “Chính phủ sẽ nắm vai trò đi đầu trong việc áp dụng chiến lược này, nhưng chúng tôi không thể thành công mà không có nỗ lực đóng góp của lĩnh vực tư nhân”.

Theo báo Nhật Yomiuri Shimbun ngày 14.9, dự báo thị trường toàn cầu sử sụng pin lưu trữ năng lượng sẽ đạt 40 tỉ yên trong năm 2030, tăng gấp 8 lần so với năm 2019.

Bài liên quan
Phát triển nhà máy điện thủy triều lai ghép với pin Mặt trời
Theo New Atlas, Công ty Eco Wave Power (EWP) đã bắt đầu thử nghiệm kết hợp pin năng lượng Mặt trời với pin sử dụng sóng biển. Các nhà máy điện sóng bao gồm các loại pin ghép như vậy sẽ có thể thu thập nhiều năng lượng hơn mà không làm tăng diện tích của cấu trúc.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản tăng cường sản xuất pin lưu trữ năng lượng