Báo Guardian ngày 6.7 đưa tin chính phủ Nhật Bản đã xử tử hình “giáo chủ” Shoko Asahara cùng 6 thành viên của tà giáo bạo lực Aum tin có ngày tận thế nên đã gây ra vụ tấn công bằng chất độc Sarin ở thành phố Tokyo năm 1995.

Nhật Bản xử treo cổ ‘giáo chủ’ tà giáo Aum Shinrikyo

Trần Trí | 06/07/2018, 21:03

Báo Guardian ngày 6.7 đưa tin chính phủ Nhật Bản đã xử tử hình “giáo chủ” Shoko Asahara cùng 6 thành viên của tà giáo bạo lực Aum tin có ngày tận thế nên đã gây ra vụ tấn công bằng chất độc Sarin ở thành phố Tokyo năm 1995.

Sáng 7.6, chủ mưu là “giáo chủ” Shoko Asahara, 63 tuổi, đã bị xử treo cổ tại một trung tâm giam giữ. Chánh văn phòng chính phủ Nhật Yoshihide Suga xác nhận vụ xử tử hình Asahara, sau đó Bộ Tư pháp Nhật xác nhận 6 thành viên cấp cao khác cũng bị treo cổ cùng ngày.

Vụ khủng bố nghiêm trọng nhất trên đất nước Phù Tang

Kiyoe Iwata có con gái trong vụ tấn công, khi hay tin 7 tên tà giáo bị xử treo cổ cũng cho biết, rằng bà cảm thấy được bình an và bà sẽ viếng mộ con để báo tin. Cụ bà Shizue Takahashi, 71 tuổi, nói : “Tôi nghĩ hắn bị xử tử hình là xứng đáng. Cha mẹ chồng tôi và cha mẹ tôi đã qua đời. Tôi nghĩ họ sẽ tiếc vì không biết tin vụ xử tử hình này”.

Cụ có chồng là một công nhân trạm xe điện ngầm, chết ngay sau khi ông gỡ một túi khí sarin, trong vụ tà giáo Aum gây ra vụ thảm sát hàng loạt nghiêm trọng nhất ở Nhật vào lúc 8 giờ sáng 20.3.1995.

Hôm ấy, 5 thành viên Aum dùng dù có đầu nhọn để đâm vào các túi, nhằm xì khí độc sarin gây tê liệt hệ thần kinh ở 5 toa xe điện ngầm ở Tokyo vào giờ cao điểm sáng, trước khi chúng trốn thoát.

Đó là sự cố khủng bố nghiêm trọng nhất xảy ra ở Nhật, với 13 người chết và hơn 6.000 người bị nhiễm độc.

"Giáo chủ" Asahara trong một buổi thuyết giáo - Ảnh : Getty Images

"Giáo chủ" tà giáo Aum tin ngày tận thế do Mỹ tấn công hạt nhân

Vụ xử tử hình Asahara là vụ đầu tiên trong bản án tử hình giáng xuống 13 thành viên Chân lý tối thượng Aum Shinrikyo.

“Giáo chủ” Asahara có tên thật là Chizuo Matsumoto, cũng bị tuyên có tội chủ mưu một vụ tấn công bằng khí độc sarin ở một thành phố miền bắc Nhật năm 1994, làm 8 người chết và hơn 100 người bị thuơng.

Asahara đã cố gắng kháng án, sau khi hắn bị tuyên án tử hình năm 2004. Sau vụ tấn công năm 1995, hắn từng lẩn trốn suốt 2 tháng, trước khi bị phát hiện trốn trong một căn phòng nhỏ xíu được giấu sau một bức tường, cùng với một túi ngủ và nhiều bao tiền, tại trụ sở tà giáo Aum ở dưới chân núi Phú Sĩ.

Asahara bị mù, sinh năm 1955 ở đảo Kyushu (tây nam Nhật), bắt đầu thu hút “tín đồ” hồi những năm 1980, khi ban đầu Aum chỉ là một trường dạy yoga, sau đó trở thành một tà giáo kỳ quái kết hợp giáo lý nhà Phật với đạo Thiền Hindu và giảng dạy giáo lý Thiên chúa giáo cũng như tin có ngày tận thế.

Tà giáo Aum từng có hơn 10.000 thành viên ở Nhật và từng khoe có 30.000 “tín đồ” ở Nga. Các “tín đồ” gồm sinh viên tốt nghiệp các trường đại học tốt nhất Nhật, tin họ sẽ sống sót vào ngày tận thế (do Mỹ tấn công hạt nhân) nhờ sản xuất chất độc thần kinh sarin tại trụ sở của tà giáo Aum.

Theo văn phòngcông tố Nhật, Asahara bắt đầu tấn công đồng bào Nhật, sau khi hắn cùng 24 thành viên không thể tranh cử vào Hạ viện Nhật năm 1990.

Sau vụ tấn công năm 1995, tà giáo Aum bị cấm hoạt động, nhưng đến năm 2000 nổi lên nhóm Aleph, với các tín đồ tuyên bố họ đã từ bỏ “giáo chủ” Asahara và đồng ý bồi thường cho các nạn nhân.

Nhưng cũng có thông tin vài tín đồ Aleph vẫn tin “giáo lý” của Asahara, và giữ ảnh cùng các băng ghi âm giọng nói của hắn để lấy cảm hứng. Hàng chục “tín đồ” sống tại trụ sở Aleph, là 3 khu nhà cũ ở vùng ngoại ô Tokyo. Cơ sở này bị cảnh sát giám sát 24/24.

Aleph cùng hai nhánh khác có khoảng 1.650 “tín đồ”ở Nhật và 460 người ở Nga. Hãng tin Kyodo News dẫn dữ liệu của cơ quan tình báo quốc gia, nói họ có số tài sản hơn tỉ Yen (9 triệu USD).

Theo Guardian, các tổ chức nhân quyền lên án việc xử tử hình 7 thành viên tà giáo Aum. Tổ chức Nhân quyền Quốc tế nói xử tử hình “không đem lại công lý”. .

Đấy là đợt xử treo cổ lớn nhất lịch sử Nhật trong 10 năm qua. Theo Guardian, việc xử tử hình ở Nhật thường được giữ kín đến phút chót. Ở các vụ xử tử hình trước, tử tù bị giam ở khu tử thần, chỉ được thông báo sẽ bị xử án vài giờ trước khi họ bị đưa đến giá treo cổ. Đôi khi gia đình các tử tù chỉ được thông báo sau khi vụ xử treo cổ diễn ra.

Tại một diễn đàn LHQ về án tử hình mới đây, nhiều nước kêu gọi Nhật bỏ án tử hình, hoặc ít ra tạm ngưng thực hiện các vụ xử tử hình.

Nhưng chính quyền Nhật nói các nước nên được phép có những quyết định độc lập.Trong một tuyên bố hồi âm chính thức, chính phủ nêu: “Đại bộ phận nhân dân Nhật xem án tử hình là không thể tránh được, đối với những tội ác cực kỳ ghê tởm, vì thế Nhật hiện không có kế hoạch lập diễn đàn bàn luận về hệ thống án tử hình”.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản xử treo cổ ‘giáo chủ’ tà giáo Aum Shinrikyo