Chính phủ Nhật Bản đã hoàn tất việc mua lại đảo hoang Mageshima ở tây nam nước này với giá 16 tỉ yen (146 triệu USD) để phát triển thành một cơ sở đào tạo cho máy bay quân sự của Nhật Bản và Mỹ.

Nhật chi 146 triệu USD mua đảo để tập trận với Mỹ

Hoàng Vũ | 03/12/2019, 13:03

Chính phủ Nhật Bản đã hoàn tất việc mua lại đảo hoang Mageshima ở tây nam nước này với giá 16 tỉ yen (146 triệu USD) để phát triển thành một cơ sở đào tạo cho máy bay quân sự của Nhật Bản và Mỹ.

Mageshima là một phần của Quần đảo Osuminơiđã từng thiết lậpmột sân bay quan trọng cho quân đội Nhật Bản khi bảo vệ Okinawa trong giai đoạn kết thúc Thế chiến II.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga cho biết thỏa thuận mua đảo Mage vừa đạt được hôm 29.11, sau các cuộc thương thảo giữa Bộ Quốc phòng Nhật và chủ sở hữu phần lớn hòn đảo và thông báo quân đội sẽ tiếp tục cố gắng xây dựng một cơ sở thường trú trong thời gian tới.

"Việc thiết lập một địa điểm cho huấn luyện hạ cánh tàu sân bay có ý nghĩa quan trọng về mặt an ninh. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng một cơ sở dài hạn trong thời gian sớm nhất”, ông Suga trả lời họp báo hôm 2.12.

Chính phủ đã đạt được thỏa thuận với nhà phát triển Taston Airport có trụ sở tại Tokyo vào tháng 1 năm ngoái để mua hòn đảo rộng 8,2km2với giá 4,5 tỉ yên. Thỏa thuận đó đã sụp đổ vào tháng 5 khi một lãnh đạo mới của công ty tiếp quản và đòi hỏi nhiều tiền hơn. Chính quyền Tokyo đã đồng ý đề nghị sau khi tính đến số tiền mà Taston đã đầu tư tại hòn đảo này.

Ngay sau khi giao dịch được hoàn tất, chính phủ Nhật Bản có kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng cho Lực lượng Tự vệ trên đảo Mageshima. Tokyo cũng có kế hoạch chuyển một số quân đoàn Mỹ đóng quân ở Okinawa sang đảo này đảo để giảm bớt gánh nặng cho cư dân địa phương bị kích động bởi sự hiện diện của quân đội Mỹ.

Trước đó, vào năm 2011, Tokyo và Washington đã thống nhất chuyển địa điểm huấn luyện cho các tiêm kích Mỹ đến đảo Mageshima. Địa điểm diễn tập hiện nay là ở Iwo Jima, cách Tokyo khoảng 1.200km về phía Nam. Mỹ có nhu cầu chuyển đi vì Iwo Jima quá xa căn cứ của họ đặt đại bản doanh ở Iwakuni khiến chi phí tập trận tăng cao. Đảo Mageshima chỉ cách Iwakuni 400km, khiến nơi đây trở thành địa điểm lý tưởng.

Thị trưởng Iwakuni Yoshihiko Fukuda đã ca ngợi thông báo của Chính phủ Nhật, gọi đó là "một bước tiến lớn". "Xây dựng một cơ sở huấn luyện cố định là việc làm cần thiết để giảm bớt lo lắng của người dân địa phương tại Iwakuni", ông Fukuda nói và hy vọngchính phủsớmhoàn thành cơ sở mới.

Hoàng Vũ (theo SCMP)
Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật chi 146 triệu USD mua đảo để tập trận với Mỹ