Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường có một thành viên khác là Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường software) đã liên tục trúng thầu nhiều dự án công trực tuyến của TP.Hà Nội.

Nhật Cường trúng thầu nhiều dự án công trực tuyến của Hà Nội

09/05/2019, 21:17

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường có một thành viên khác là Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường software) đã liên tục trúng thầu nhiều dự án công trực tuyến của TP.Hà Nội.

Công ty Nhật Cường bị khám xét - Ảnh: LT

Ngày 9.5, lực lượng chức năng của Bộ Công an đã tập trung khám xét cửa hàng kinh doanh, sửa chữa điện thoại di động Nhật Cường tại 33 Lý Quốc Sư, Q.Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nhiều cửa hàng khác của Nhật Cường hiện đã đóng cửa.

Tại chung cư Golden Westlake ở 162A Hoàng Hoa Thám, Q.Ba Đình - được cho là nơi ở của lãnh đạo Công ty Nhật Cường, nhiều công an cũng đã tiến hành khám xét.

Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường có một thành viên khác là Công ty TNHH Giải pháp phần mềm Nhật Cường (Nhật Cường software) đã liên tục trúng thầu nhiều dự án công trực tuyến của TP.Hà Nội.

Trên website của Nhật Cường software, công ty này giới thiệu là tiền thân từ một Trung tâm Công nghệ thông tin của Công ty Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường (Nhat Cuong Mobile).

Nhật Cường software hiện đang có địa chỉ trên website tại toà nhà HITTC, tầng 17, số 185 Giảng Võ, phường Cát Linh, quận Đống Đa, TP.Hà Nội. Còn Công ty Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường có địa chỉ 39-41 Lý Quốc Sư, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tuy nhiên, trên hồ sơ của Tổng cục thuế, hai công ty này thực chất cùng đăng ký tại 1 địa chỉ 39-41 phố Lý Quốc Sư. Người đại diện cho cả 2 công ty này là ông Bùi Quang Huy.

Mới được thành lập mô hình công ty và đi vào hoạt động chính thức từ năm 2016, nhưng Nhật Cường software đã trúng thầu nhiều dự án lớn về công nghệ của Hà Nội như: Cơ sở dữ liệu dân cư, phần mềm Lưu trú trực tuyến, phần mềm Hộ chiếu Online, đặc biệt là giải pháp Dịch vụ công trực tuyến liên thông 3 cấp...

Trong bản hồ sơ năng lực của công ty nêu rõ: "...Nhật Cường Software đã đạt được những thành tựu hết sức ấn tượng về việc cung cấp những giải pháp, phần mềm hỗ trợ Thủ đô Hà Nội xây dựng Thành phố thông minh với các phần mềm hiệu quả như:

Cơ sở dữ liệu dân cư, Phần mềm dịch vụ hành chính công trực tuyến, Phần mềm một cửa điện tử, Phần mềm quản lý hồ sơ sức khỏe điện tử, Phần mềm giáo dục, Phần mềm lưu trú, Phần mềm tầm soát ung thư sớm, Văn phòng điện tử…".

Cụ thể, sản phẩm về cơ sở dữ liệu dân cư cho phép xây dựng cơ sở dữ liệu gồm hơn 7 triệu người cho Công an Hà Nội; sản phẩm đăng ký hộ chiếu trực tuyến là giải pháp vượt trội về thủ tục cấp hộ chiếu; phần mềm quản lý quỹ nhà tái định cư giúp thiết lập quy trình tương tác đa chiều giữa các cấp quận-huyện-sở xây dựng và UBND TP.Hà Nội; Phần mềm đánh giá hài lòng giúp Sở Y tế và các bệnh viện thu thập, thống kê phản hồi của người dân…

Trước đó, tháng 12.2016, UBND TP.Hà Nội ban hành quyết định 6699/QĐ-UBND với nội dung: "Thuê dịch vụ cung cấp phần mềm khai thác cơ sở dữ liệu dân cư, triển khai dịch vụ công trực tuyến và ứng dụng điều hành, phục vụ công dân, doanh nghiệp", thuộc chương trình ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước TP.Hà Nội năm 2016 (đợt 2).

Điều đáng chú ý, hình thức lựa chọn nhà thầu cho hạng mục này là chỉ định thầu và Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Nhật Cường chính là đơn vị trúng thầu, được Hà Nội "chọn mặt gửi vàng"… Tại nhiều cuộc họp của Hà Nội về triển khai các dự án công trực tuyến, Nhật Cường cũng đều có mặt tham gia.

Các trường hợp được phép chỉ định thầu đối với nhà thầu: 

Khoản 1 Điều 22 Luật Đấu thầu 2013 chỉ định thầu đối với nhà thầu được áp dụng trong các trường hợp sau:

Gói thầu cần thực hiện để khắc phục ngay hoặc để xử lý kịp thời hậu quả gây ra do sự cố bất khả kháng; gói thầu cần thực hiện để bảo đảm bí mật nhà nước…

Gói thầu cấp bách cần triển khai nhằm mục tiêu bảo vệ chủ quyền quốc gia, biên giới quốc gia, hải đảo;

Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa phải mua từ nhà thầu đã thực hiện trước đó do phải bảo đảm tính tương thích về công nghệ, bản quyền mà không thể mua được từ nhà thầu khác; gói thầu có tính chất nghiên cứu, thử nghiệm; mua bản quyền sở hữu trí tuệ.

Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn lập báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế xây dựng được chỉ định cho tác giả của thiết kế kiến trúc công trình trúng tuyển hoặc được tuyển chọn khi tác giả có đủ điều kiện năng lực theo quy định…

Gói thầu di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật do một đơn vị chuyên ngành trực tiếp quản lý để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng; gói thầu rà phá bom, mìn, vật nổ để chuẩn bị mặt bằng thi công xây dựng công trình.

Gói thầu cung cấp sản phẩm, dịch vụ công, gói thấu có giá trị gói thầu trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu theo quy định, cụ thể: Điều 54 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, gói thầu có giá trị trong hạn mức được áp dụng chỉ định thầu:

Không quá 500 triệu đồng đối với gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, dịch vụ công; không quá 1 tỉ đồng đối với gói thầu mua sắm hàng hóa, xây lắp, hỗn hợp, mua thuốc, vật tư y tế, sản phẩm công; Không quá 100 triệu đồng đối với gói thầu thuộc dự toán mua sắm thường xuyên.

Nam Phong

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Cường trúng thầu nhiều dự án công trực tuyến của Hà Nội